Ngân hàng Thế giới và Thụy Sỹ tiếp tục hỗ trợ xây dựng hành lang xe buýt nhanh mới tại TP. Hồ Chí Minh

Tin tức - Ngày đăng : 17:29, 15/01/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 15/1/2020, Ngân hàng Thế giới và Bộ Tài chính đã ký kết Hiệp định Tài chính cho khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10,5 triệu USD nhằm đẩy mạnh quy hoạch đô thị tích hợp và kết nối giao thông dọc tuyến xe buýt nhanh mới tại TP. Hồ Chí Minh.

Lễ ký kết Hiệp định Tài chính giữa Ngân hàng Thế giới và Bộ Tài chính

Khoản viện trợ, từ Chính phủ Thụy Sỹ thông qua Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và do Ngân hàng Thế giới quản lý, là nguồn tài chính bổ sung cho Dự án "Phát triển giao thông xanh thành phố Hồ Chí Minh" do Ngân hàng Thế giới cung cấp tài chính để xây dựng hành lang xe buýt nhanh (BRT) mới. Tuyến buýt này, với 28 bến đỗ trên quãng đường 23km, sẽ cung cấp dịch vụ vận tải tin cậy nối trung tâm thành phố và các khu vực ngoại thành phía Đông Nam và Tây Bắc.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Khoản tài trợ bổ sung sẽ giúp mở rộng hoạt động và quy mô của dự án, tăng cường hiệu quả của hệ thống xe buýt mới. Bằng việc thúc đẩy tích hợp giao thông và phát triển đô thị cũng như giữa các phương thức vận tải khác nhau, hệ thống xe buýt mới sẽ cải thiện khả năng tiếp cận và di chuyển cho hành khách, từ đó thu hút nhiều người sử dụng hơn.”

Ông Ivo Sieber, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam phát biểu: “Dự án sẽ đem lại lợi ích lớn về kinh tế, môi trường và xã hội cũng như định hướng phát triển đô thị bền vững hơn ở TP. Hồ Chí Minh.  Qua đó, dự án có thể trở thành hình mẫu để nhân rộng tại các thành phố khác ở Việt Nam, nơi cũng đang gặp phải những thách thức tương tự.”

Khoản viện trợ này sẽ giúp hỗ trợ phát triển đô thị theo hướng tích hợp quanh hệ thống giao thông công cộng dọc hành lang xe buýt mới. Điều này đòi hỏi xây dựng khung pháp lý cho phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng và thu hút đầu tư tư nhân. Hành lang mới có thể giúp tăng cường chỉnh trang đô thị và tạo ra các không gian công cộng quanh hệ thống giao thông nơi vốn thiếu những tiện ích này.

Khoản viện trợ cũng sẽ tạo điều kiện tích hợp hệ thống xe buýt với các phương thức vận tải khác thông qua tối đa hóa kết nối và số lượng hành khách, đồng thời hỗ trợ đưa đón chặng cuối như dịch vụ xe buýt trung chuyển đến các trạm xe buýt gần nhất dọc tuyến mới. Một phần của khoản viện trợ sẽ được dành cho hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giao thông và quy hoạch đô thị.

Dự án “Phát triển giao thông xanh thành phố Hồ Chí Minh” nhằm mục tiêu cải thiện hiệu suất và hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao tại thành phố. Những lợi ích kinh tế quan trọng mà dự án mang lại bao gồm rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận hành phương tiện và cải thiện an toàn giao thông, ước tính đem lại lợi ích kinh tế lên tới hơn 120 triệu USD trong vòng đời của dự án. Các hoạt động trong khuôn khổ khoản viện trợ bổ sung này dự kiến sẽ mang lại thêm lợi ích xét về phương diện cải thiện chất lượng sống và nâng cao tính bền vững.

Kinh phí xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 tại TP. Hồ Chí Minh được lấy từ khoản tín dụng trị giá 124 triệu USD từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế thuộc Ngân hàng Thế giới và khoản vốn đối ứng 13,45 triệu USD của Chính phủ Việt Nam.

Anh Lê