Sẽ công bố “Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam năm 2020” vào cuối tháng 3/2020

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 11:36, 25/02/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiếp nối thành công của “Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019”, từ năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) được giao chủ trì biên soạn và công bố “Sách trắng Hợp tác xã (HTX) Việt Nam” thường niên. Dự kiến “Sách trắng HTX Việt Nam năm 2020” sẽ được công bố vào cuối tháng 3/2020...

HTX là thành phần kinh tế quan trọng nhất của kinh tế tập thể, là một trong những thành phần kinh tế quan trọng đã được Đảng và Nhà nước xác định tại các Nghị quyết Đại hội Đảng (từ Đại hội lần thứ IV): “Phát triển nền kinh tế nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo; kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”, “Kinh tế tập thể phát triển với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, trong đó HTX là nòng cốt”. Phát triển kinh tế tập thể nói chung và phát triển HTX nói riêng đã trở thành chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhiều chính sách, Nghị quyết được ban hành và đi vào cuộc sống như Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020; Các Nghị quyết số 19/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đến năm 2020, cùng với sự phát triển của DN, HTX, liên hiệp HTX đã và đang từng bước phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng ổn định và bền vững của nền kinh tế.

Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) là đơn vị được giao chủ trì xây dựng “Sách trắng HTX Việt Nam”, theo ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, hiện có ba nguồn thông tin để biên soạn Sách trắng, gồm: Bộ KH&ĐT, Bộ NN&PTNT; Liên minh HTX Việt Nam.

HTX là thành phần kinh tế quan trọng nhất của kinh tế tập thể…

Nội dung dự kiến của Sách trắng HTX Việt Nam năm 2020 gồm: Những thông tin cơ bản đánh giá mức độ phát triển HTX cả nước và các địa phương giai đoạn 2016-2018, gồm: Bối cảnh phát triển HTX năm 2018; Tổng quan phát triển HTX Việt Nam năm 2018 và giai đoạn 2016-2018; Đề xuất giải pháp phát triển HTX; Bộ chỉ tiêu phát triển HTX năm 2018 và giai đoạn 2016-2018 cả nước; Bộ chỉ tiêu phát triển HTX năm 2018 và giai đoạn 2016-2018 các địa phương.

Do đây là năm đầu tiên biên soạn và công bố Sách trắng HTX Việt Nam trong khi có nhiều nguồn thông tin, số liệu còn chênh lệch, do vậy, Tổng cục Thống kê dự kiến sử dụng các biểu số liệu của Bộ KH&ĐT gồm số HTX đang hoạt động; số HTX thành lập mới; số thành viên HTX. Chỉ tiêu số HTX trong tất cả các biểu cũng như các chỉ tiêu liên quan quy định là tổng hợp từ HTX đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh.

“Sách trắng HTX Việt Nam năm 2020” dự kiến có hơn 20 biểu số liệu về HTX phân theo quy mô lao động, ngành kinh tế và số liệu HTX của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có số HTX đang hoạt động đến thời điểm ngày 31/12/2019 theo địa phương; số HTX đang hoạt động, có kết quả sản xuất kinh doanh đến thời điểm ngày 31/12/2019 theo quy mô lao động, theo ngành kinh tế; số HTX hoạt động; lao động của HTX; thu nhập bình quân của người lao động trong HTX; hiệu suất sử dụng lao động trong HTX; nguồn vốn, doanh thu thuần, lợi nhuận trước thuế của HTX; tỷ lệ HTX kinh doanh có lãi, lỗ;…

Việc ban hành Sách trắng HTX Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà quản lý, nghiên cứu sử dụng thông tin phục vụ mục tiêu phát triển HTX cả nước và các địa phương.

Tại cuộc họp với đại diện các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan thuộc Bộ thống nhất một số nội dung của “Sách trắng HTX Việt Nam năm 2020”. Thứ trưởng  Bộ KH&ĐT Võ Thành Thống đã đề nghị Tổng cục Thống kê, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu tiếp tục hoàn thiện Dự thảo để Sách trắng HTX Việt Nam năm 2020 được công bố theo đúng dự kiến (cuối tháng 3/2020).

Thứ trưởng Võ Thành Thống cũng cho biết, năm 2021, Tổng cục Thống kê sẽ tổ chức Tổng điều tra kinh tế, phối hợp với các Bộ, ngành để rà soát, thống nhất số lượng HTX và các khái niệm, nội hàm, hệ thống chỉ tiêu cần thu thập, tổng hợp và biên soạn Sách trắng HTX thường niên, đảm bảo tính thống nhất giữa các Bộ, ngành…

Thanh Thanh