Không hạ lãi suất, ECB công bố các biện pháp kích thích nhằm ngăn chặn ảnh hưởng dịch Covid-19

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 09:53, 13/03/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 12/3/2020, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định không cắt giảm lãi suất, bất chấp những kỳ vọng của thị trường trong bối cảnh dịch do virus corona đang diễn ra. Tuy nhiên, ECB đã công bố các biện pháp hỗ trợ tín dụng ngân hàng và mở rộng chương trình mua tài sản của mình thêm 120 tỷ euro (135,28 tỷ USD).

Các thành viên thị trường đều mong đợi việc cắt giảm lãi suất 10 điểm cơ bản để kích thích nền kinh tế khu vực đồng euro trong bối cảnh lo ngại một cuộc suy thoái có thể xảy ra trong khu vực. Trước đó, trong tuần qua, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Anh đều đã cắt giảm lãi suất như là cách để hỗ trợ nền kinh tế của họ.

Ông Holger Schmiedling – nhà kinh tế tại Berenberg đã viết trong một email: “Trái ngược với mong đợi, ECB đã không cắt giảm lãi suất tiền gửi sâu hơn – đã ở mức âm (-). Thay vào đó, ECB sẽ mua nhiều tài sản hơn, tập trung vào trái phiếu của khu vực tư nhân và bơm thêm thanh khoản với các điều khoản ưu đãi hơn vào hệ thống ngân hàng”.

Lãi suất chủ chốt của ECB vẫn ở mức -0,5%. Lãi suất âm có nghĩa là thúc đẩy các ngân hàng cho vay tiền thay vì dồn tại ngân hàng trung ương. Các chuyên gia đã lập luận rằng so với các ngân hàng trung ương khác, bộ công cụ của ECB bị hạn chế nhiều hơn do lãi suất đã ở mức âm.

Virus corona, khởi phát từ Trung Quốc vào cuối năm 2019, đã lan rộng trên toàn thế giới. Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, có hơn 127.000 trường hợp được xác nhận trên toàn cầu. Ý - một trong những nền kinh tế lớn nhất trong khu vực đồng euro có số ca nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc và đã thực hiện đóng cửa toàn quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Lagarde – Chủ tịch ECB cho rằng sự lây lan của dịch Covid-19 đã là một cú sốc lớn đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nền kinh tế khu vực đồng euro, đồng thời đã làm tăng sự biến động của thị trường.

Vay từ ECB trở nên rẻ hơn

Hồi đầu tháng 3/2020, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết  ECB đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp phù hợp và nhắm mục tiêu để đối phó với tác động  do virus gây ra cho nền kinh tế .

Do đó, ECB cũng đã quyết định tăng cường cho vay đối với các ngân hàng.

ECB cho biết các ngân hàng châu Âu sẽ có thể vay tiền với lãi suất -0,75%. Điều này có nghĩa là khuyến khích các ngân hàng vay tiền từ ngân hàng trung ương và cho vay các doanh nghiệp và người dân.

“Đây là một động thái mạnh mẽ của ECB. ECB đang trả tiền cho các ngân hàng vay từ ECB và  khuyến khích các ngân hàng  cho các doanh nghiệp vay . Về cơ bản, họ cung cấp cho các ngân hàng lựa chọn giao dịch theo kiểu giao dịch chênh lệch lãi suất”, ông Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Principal Global Investors cho biếl.

Thời điểm cho hành động của chính phủ

ECB chịu trách nhiệm về chính sách tiền tệ ở 19 nền kinh tế châu Âu. Tuy nhiên, mỗi quốc gia quyết định phải làm gì đối với chính sách tài khóa của mình.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Lagarde nói rằng: Các Chính phủ  và tất cả các tổ chức chính sách khác được kêu gọi thực hiện các hành động kịp thời và có mục tiêu để giải quyết thách thức về sức khỏe cộng đồng trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona và giảm thiểu tác động kinh tế.

(Nguồn: cnbc.com)

Hải Yến