Các nhà lãnh đạo G20 cam kết bơm 5.000 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 16:44, 27/03/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 26/3 đã cam kết “đồng lòng” trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, với kế hoạch bơm 5.000 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu trước những dự đoán về khả năng xảy ra một đợt suy thoái sâu.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến. Ảnh AFT/TTXVN

Cam kết được đưa ra trong thông báo chung sau Hội nghị trực tuyến có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao các nước thành viên G20 và các nước khách mời, cùng lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn như Liên Hợp Quốc (UN), Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị trên cương vị chủ tịch ASEAN 2020 nhằm khẳng định trách nhiệm, đóng góp của ASEAN và Việt Nam vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong chống dịch COVID-19. Ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát ở Vũ Hán từ cuối tháng 12/2019, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới triển khai ngay các giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt để kiểm soát được dịch bệnh xâm nhập.

Tại hội nghị, các lãnh đạo G20 đã thể hiện sự thống nhất hơn bất cứ lúc nào kể từ khi được tạo ra trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, nhằm thực hiện và tài trợ cho tất cả các biện pháp y tế cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tuyên bố của G20 cam kết đảm bảo dòng chảy của các nguồn cung cấp y tế quan trọng và các hàng hóa khác qua biên giới và để giải quyết sự gián đoạn chuỗi cung ứng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến G20 ứng phó COVID-19. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Các nhà lãnh đạo G20 cũng bày tỏ lo ngại về những rủi ro đối với các nước dễ bị tổn thương, đặc biệt là ở châu Phi và những người tị nạn, thừa nhận sự cần thiết phải củng cố mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu và hệ thống y tế quốc gia. Ả Rập Saudi với vai trò chủ tịch G20 hiện tại, đã kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến trong bối cảnh những lời chỉ trích trước đó về phản ứng chậm của nhóm đối với căn bệnh này. Covid-19 đã lây nhiễm hơn 500.000 người trên toàn thế giới, làm chết gần 24.000 người và dự kiến ​​sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Quốc vương Ả Rập Saudi Salman, trong phát biểu khai mạc, cho biết các nước G20 nên nối lại dòng hàng hóa và dịch vụ bình thường, bao gồm cả nguồn cung cấp y tế quan trọng, càng sớm càng tốt để giúp khôi phục niềm tin trong nền kinh tế toàn cầu. Nhóm G20 cũng thống nhất bơm hơn 5 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu, như là một phần của chính sách tài khóa, các biện pháp kinh tế và các kế hoạch bảo lãnh nhằm mục đích giảm bớt tổn thất kinh tế do tác động của đại dịch.

Các nhà lãnh đạo G20 yêu cầu IMF và WB có thể hỗ trợ các quốc gia có nhu cầu sử dụng tất cả các công cụ đến mức tối đa. Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva có kế hoạch xem xét tăng gấp đôi 50 tỷ USD tài chính khẩn cấp hiện có để giúp các nước đang phát triển đối phó với virus. Để tăng cường thanh khoản toàn cầu, IMF cũng yêu cầu các nhà lãnh đạo G20 ủng hộ kế hoạch của Quỹ để cho phép các nước thành viên tạm thời rút một phần trong tổng số 1 nghìn tỷ USD để tăng thanh khoản. IMF đã thực hiện một động thái tương tự vào năm 2009 với khoản phân bổ 250 tỷ USD Quyền rút vốn đặc biệt (SDR). Dù IMF không đưa ra con số cụ thể nào trong tuyên bố của mình, nhưng các nhà quan sát cuộc họp G20 cho biết có thể cần phân bổ SDR lên tới 500 tỷ USD. Các nhà lãnh đạo G20 cam kết thu hẹp khoảng cách tài chính trong kế hoạch ứng phó của WHO và tăng cường nhiệm vụ cũng như mở rộng năng lực sản xuất vật tư y tế, tăng cường năng lực ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và chia sẻ dữ liệu lâm sàng. 

G20 là diễn đàn của 20 nền kinh tế lớn, gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất trên thế giới và Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Mỹ, Đức, Nhật Bản, Anh, Pháp, Italy, Canada. Diễn đàn thành lập vào tháng 9/1999, hiện chiếm hơn 90% nền kinh tế thế giới.

Năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhật Bản dự Thượng đỉnh G20 lần thứ 14, là một trong 8 nước khách mời của nước chủ nhà

 

P.C