Cảnh báo bẫy "tín dụng đen" khi vay tiền trực tuyến

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 16:11, 27/04/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Lợi dụng ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều người có nhu cầu tài chính, một số đối tượng đã lợi dùng để chào mời vay tiền trực tuyến với lãi suất 'cắt cổ'.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương cho biết, vừa tiếp nhận một số phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hoạt động cho vay trực tuyến của một số đơn vị. Qua quá trình xác minh thông tin, Cục CT&BVNTD lưu ý và khuyến cáo người tiêu dùng không vay tiền trực tuyến của các tổ chức, cá nhân có những dấu hiệu sau:

Các tổ chức, cá nhân không giới thiệu rõ chức năng của đơn vị là công ty tài chính, ngân hàng hoặc là đơn vị có chức năng tư vấn, kết nối giữa người đi vay và người cho vay; không nêu rõ thông tin về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hoặc có nhưng địa chỉ, thông tin liên hệ ở nước ngoài; không công bố biểu phí hoặc làm rõ các chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch; không gửi trước mẫu hợp đồng vay tiền và các nội dung chi tiết để người vay tìm hiểu trước khi giao dịch.

Theo Cục CT&BVNTD, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn tiếp diễn, người dân gặp khó khăn về tài chính, không bảo đảm khả năng trả nợ nên chủ động tìm đến các đơn vị liên quan để được gia hạn nợ, tránh tình trạng trả nợ quá hạn dài ngày, phát sinh các khoản tiền phạt và các trách nhiệm pháp lý liên quan.

Trước đó, Cục có tiếp nhận nhận một số phản ánh, khiếu nại của người dân đến liên quan đến hoạt động cho vay trực tuyến. Các đối tượng này lợi dụng ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người mất việc làm nên có nhu cầu tài chính để chi tiêu hoặc thanh toán nợ nần. Từ đó, họ tìm đến vay trực tuyến vì điều kiện được vay hết sức đơn giản, chấp nhận lãi suất cao ngất ngưởng.

Các khoản vay 'tín dụng đen' thường có lãi suất rất cao, từ 100% đến 300%, thậm chí lên đến hơn 1000%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay. Ảnh minh họa

Trước đó hôm 20/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá thành công một đường dây cho vay nặng lãi thông qua các ứng dụng cho vay tiền nhanh do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu. Nhóm người này  “núp bóng” phía sau một số công ty như V.F; B.M.V và Đ.P cung cấp các dịch vụ tài chính cho vay tiền thông qua các ứng dụng trên điện thoại như “Vaytocdo”, “Moreloan” và “VD online” với lãi suất “cắt cổ”.

Cụ thể, khách hàng vay tiền qua ứng dụng “Vaytocdo”, người vay lần đầu được duyệt vay tối đa 1,7 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế khách hàng chỉ nhận được 1.428.000 đồng, còn lại 272.000 đồng là phí dịch vụ. Trong vòng 8 ngày, con nợ sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi với số tiền 2.040.000 đồng. Nếu khách hàng trả chậm sẽ bị phạt 102.000 đồng/ngày.

Với khách hàng vay qua ứng dụng “Moreloan” và “VD online” thì người vay lần đầu được duyệt vay số tiền 1,5 triệu đồng nhưng thực tế chỉ được nhận 900 ngàn đồng, còn lại 600 ngàn đồng là phí dịch vụ và tiền lãi trong 7 ngày. Sau 7 ngày thì người vay phải trả gốc vay là 1,5 triệu đồng. Nếu khách vay trả chậm sẽ bị phạt từ 2-5% lãi suất/ngày.

Tính ra, người vay phải trả lãi suất lên đến 3%/ngày, tương đương 21%/tuần, 90%/tháng và 1.095%/năm. Những khách trả tiền đúng hạn, lần sau chúng sẽ cho nâng cấp để vay được nhiều tiền hơn với các cấp độ từ 1 đến 7. Cấp độ cao nhất sẽ được duyệt vay tối đa 2.750.000 đồng.

Khi khách hàng không trả nợ đúng hạn, chúng không chỉ gọi điện nhắn tin đe dọa mà còn gửi thông tin cho nhiều người thân khác nhằm làm mất uy tín và danh dự của “con nợ”. Nhiều người không chịu nổi áp lực phải nhanh chóng xoay tiền để trả cho chúng.

Được biết, hiện có rất nhiều website, app quảng cáo cho vay "nóng", vay tiền nhanh từ 1 đến 10 triệu đồng trong thời gian ngắn, kèm theo nhiều ưu đãi như lãi suất 0%, miễn phí 10 ngày cho lần đăng ký đầu tiên, nhận tiền trong 5 phút… Lãi suất lại rất cao, đến mức "cắt cổ", kèm theo nhiều loại phí tư vấn, phí dịch vụ được tính gộp vào khoản lãi phải trả hằng ngày mà không phải ai cũng dễ dàng nhận ra.

Thông thường, các app cho vay sẽ thể hiện những thông tin mà người có nhu cầu vay tìm thấy dễ dàng như website giới thiệu về doanh nghiệp (địa chỉ, hotline…); có hợp đồng với người vay - có thể là hợp đồng số được gửi qua email của khách hàng trong đó nêu rõ các khoản lãi, phí và cách thức thanh toán… Người vay phải xem xét thật kỹ.

Bộ Công an mới đây cũng đã có cảnh báo đến người dân về thủ đoạn cho vay lãi nặng mới xuất hiện, hoạt động "tín dụng đen" sử dụng công nghệ cao, ẩn dưới dạng cho vay trực tuyến. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi gặp khó khăn về tài chính, hãy tìm đến các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương hoặc trực tiếp đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng tin cậy để được hỗ trợ; cảnh giác cao với vay tiền qua các ứng dụng (app, web) trên mạng Internet.

M.H