Thanh toán không dùng tiền mặt tại các nền kinh tế hàng đầu được dự báo tăng 9% trong năm 2020

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:42, 15/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đại dịch COVID-19 bùng nổ khiến nhiều người ở nhà và mua sắm qua điện thoại di động, máy tính. Nhờ vậy, thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng và mở rộng trên các thị trường khác nhau.

COVID-19 vẫn là mối đe dọa toàn cầu, tác động của dịch bệnh đối với con người ngày càng nghiêm trọng hơn. Bản chất rất dễ lây lan của virus đã gây ra sự lo ngại của cộng đồng rằng căn bệnh này có thể được truyền qua tiền giấy. Với ý nghĩ này, người tiêu dùng dường như ngày càng sẵn sàng sử dụng ví điện tử và thanh toán không tiếp xúc không chỉ vì sự tiện lợi mà còn vì sự an toàn.

Thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích trong thời dịch bệnh

Khi sử dụng tiền mặt chuyển từ tay người này sang tay người khác, nhiều người lo ngại rằng việc sử dụng tiền xu và tiền giấy có thể làm trầm trọng thêm sự bùng phát dịch bệnh. Một nghiên cứu vi sinh được công bố trên Tạp chí Y học New England đã phát hiện virus gây ra dịch bệnh COVID-19 có thể tồn tại 3 giờ trong không khí, 24 giờ trên bìa cứng và thậm chí lâu hơn trên các bề mặt cứng khác. Thực tế là virus tồn tại tốt nhất trên các vật liệu không xốp, chẳng hạn như nhựa hoặc thép không gỉ, có nghĩa là máy ATM, thiết bị đầu cuối thẻ tín dụng hoặc miếng PIN cũng có thể truyền virus.

Chính Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận mối đe dọa này. Trong một báo cáo của WHO và Global Health Cluster đã đưa ra lời khuyên, “nếu có thể, hãy ưu tiện lựa chọn thanh toán điện tử phi tiếp xúc hoặc thanh toán di động để giảm rủi ro lây truyền”.

Một số quốc gia còn thực hiện điều này xa hơn một bước. Chẳng hạn, Hàn Quốc đang cách ly tất cả tiền mặt ngân hàng trung ương nước này nhận được trong vòng hai tuần trước khi khử trùng và đưa trở lại lưu thông. Trung Quốc đã thực hiện những nỗ lực tương tự. Ngân hàng Trung ương Kenya cũng ban hành các chỉ thị mới vào tháng 3 khuyến khích sử dụng các giao dịch tiền di động (mobile money) thay vì tiền mặt để giảm sự lan truyền của virus.

Mastercard cũng khuyến khích không dùng tiền mặt. Tổ chức này đã tăng hạn mức thanh toán phi tiếp xúc trên toàn Vương quốc Anh từ 37,67 USD (30 GBP) lên 56,5 USD (45 GBP) trong nỗ lực giúp khách hàng cắt giảm việc sử dụng tiền mặt kể từ ngày 1/4.

Giãn cách xã hội mang đến nhiều người tiêu dùng trực tuyến hơn

Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi trên quy mô lớn, khi nhiều người phải thực hiện lệnh phong tỏa, không thể thực hiện các thói quen thông thường của mình và nhiều cửa hàng được yêu cầu đóng cửa vì lý do an toàn.

Hoạt động thương mại điện tử đang bùng nổ ở My, đặc biệt là với các sản phẩm y tế và cửa hàng tạp hóa. Người mua hàng trực tuyến cũng sẵn sàng chuyển sang mua các sản phẩm họ cần ngay cả với các kênh phân phối dài hơn để tránh phải đi đến các cửa hàng nơi các mặt hàng hiện có cũng có thể bị hạn chế. Cụ thể, Amazon đã chứng kiến nhu cầu rất lớn cho các nhu yếu phẩm gia đình như các đồ tạp phẩm, giấy vệ sinh, thuốc khử trùng tay... Khách hàng sẵn sàng chờ đợi hàng tuần để nhận được các mặt hàng này.

Trong những tuần đầu tiên dịch bệnh bùng phát ở Mỹ, cả doanh số trực tuyến và tại cửa hàng đều đặn tăng cho đến đầu tháng Ba. Kể từ đó, doanh số tại cửa hàng đã giảm dần. Doanh số tại cửa hàng đã giảm 46% trong tuần trước, so với tháng Một. Đồng thời, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 58%.

Các nền tảng thương mại điện tử cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nhà bán lẻ, logistics

Để giúp vượt qua khủng hoảng, một số nền tảng thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đã hỗ trợ tài chính cho các đơn vị bán hàng, bên cạnh các công cụ tiếp thị trực tuyến khác nhau để các đơn vị này tiếp cận đến nhiều người tiêu dùng hơn. Họ cũng đã cung cấp các giải pháp hậu cần (logistics) đặc biệt trong đợt bùng phát để giúp giao hàng hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, Tmall đã miễn phí dịch vụ trong nửa đầu năm 2020 và cung cấp dịch vụ miễn phí cho các đơn vị bán hàng đủ điều kiện đã đăng ký tại Hồ Bắc, tâm chấn của virus corona. JD Digits giảm lãi suất cho các khoản vay và cho phép các đơn vị bán hàng chậm thanh toán. JD cũng cung cấp các khoản vay lãi suất thấp hoặc không lãi suất cho các đơn vị bán hàng.

Các nhà vận hành thương mại điện tử cũng tăng cường nỗ lực cung cấp giao hàng không tiếp xúc và triển khai phương tiện tự động hoặc máy bay không người lái để giao đơn đặt hàng nhằm giảm sự tiếp xúc của con người và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính, công nghệ, tiếp thị và hậu cần cho các thương nhân trên nền tảng của mình, các nhà vận hành thương mại điện tử có thể giúp cho các đơn vị bán hàng hoạt động ổn định, thậm chí thúc đẩy tăng trưởng ngay cả khi xảy ra đại dịch.

Việc theo đuổi chiến lược từ ngoại tuyến - trực tuyến (O2O) từ lâu đã là ưu tiên chính cho cả nhà bán lẻ và các công ty thương mại điện tử. Sự bùng phát COVID-19 đã củng cố thêm nhu cầu chuyển đổi số của các công ty, hiện đã trở nên quan trọng để tồn tại trong nền kinh tế số. Để đảm bảo tích hợp liền mạch giữa các doanh nghiệp trực tuyến và ngoại tuyến, các thương hiệu và nhà bán lẻ sẽ tiếp tục triển khai các công nghệ tiên tiến, đồng thời tăng cường quản lý chuỗi cung ứng và quản lý quan hệ khách hàng. Mặt khác, những “người khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ khai thác khả năng kỹ thuật số của họ để tăng cường sự hiện diện ngoại tuyến và tiếp tục mở rộng hệ sinh thái kinh doanh.

(Nguồn: The Asian Banker)

Đình Thiện