Lợi ích tài chính là lý do chính trong các cuộc tấn công mạng

Công nghệ - Ngày đăng : 16:44, 19/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiền là lý do hàng đầu cho các vi phạm dữ liệu vào năm ngoái, báo cáo thường niên của Verizon về các tội phạm mạng vừa công bố hôm nay (19/5) cho biết.

Theo báo cáo này, khoảng 9/10 vụ vi phạm là vì động cơ tài chính. Số liệu này  dựa trên một cuộc kiểm tra hơn 32.000 sự cố và gần 4.000 vụ đột nhập được xác nhận tại 81 quốc gia.

Báo cáo Điều tra Vi phạm Dữ liệu của Verizon Business 2020 cho thấy các vi phạm dữ liệu được xác nhận đã tăng gấp đôi so với năm trước. Vì đại dịch gây ra do virus corona đã buộc mọi người ở trong nhà nên các cuộc tấn công mạng vào các doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Báo cáo cho thấy, 86% các vụ vi phạm là vì tiền, không nhằm mục đích gián điệp. Trộm cắp uy tín, lừa đảo và xâm phạm email kinh doanh đã gây ra 67% các cuộc tấn công mạng.

“Nhiều người đã gửi công việc từ cơ quan về nhà mà không thực sự suy nghĩ về một số yếu tố bảo mật”, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Verizon Business, Tami Erwin nói. “Tôi nghĩ rằng nhân viên làm việc tại nhà có thể dễ bị tấn công mạng hơn”.

Erwin cho biết các doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công mạng bằng cách huấn luyện cho nhân viên hiểu biết về lừa đảo và các chiến thuật gian lận truy cập thông tin nhạy cảm.

Khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang các giải pháp dựa trên web, thì tin tặc cũng vậy. Theo báo cáo, các vi phạm trên các ứng dụng web và đám mây đã tăng lên 43%, gấp đôi năm trước.

Các công ty như Facebook Inc (FB.O) và Salesforce (CRM.N) đã  kéo dài thời gian hoạt động từ xa đến ít nhất là trong phần còn lại của năm, và nhiều doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ làm theo. Ông Tami Erwin cho biết việc chuyển đổi kỹ thuật số  thành mô hình làm việc tại nhà trong đại dịch đã phát ra cảnh báo đỏ về bảo mật.

(Tham khảo: https://www.reuters.com/article/us-cybersecurity-verizon/financial-gain-trumps-espionage-as-top-motivator-in-cyber-attacks-report-idUSKBN22V0DB)

Ngọc Lan