Phá đường dây làm giả hồ sơ vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 14:15, 25/05/2020

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố (CATP) Hà Nội vừa làm rõ một ổ nhóm làm, sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) và sổ hộ khẩu giả để làm thủ tục mở thẻ tín dụng, vay tín chấp tại các ngân hàng rồi rút tiền, chiếm đoạt.

Bước đầu công an làm rõ, các đối tượng đã làm giả nhiều bộ hồ sơ vay tín chấp và mở thẻ rút số tiền khoảng 926 triệu đồng từ các ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Qua công tác quản lý địa bàn, trinh sát Đội 3 - Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội có thông tin về đường dây chuyên làm, sử dụng chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu giả để làm thủ tục mở thẻ tín dụng các ngân hàng rồi rút tiền, chiếm đoạt.

Mắt xích đầu tiên các trinh sát nắm được là Đào Mỹ Linh (SN 1993, trú phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội), lúc đó đối tượng sử dụng tên giả là Lê Quỳnh Trang để làm thủ tục tín chấp, vay tiền của một ngân hàng trên địa bàn.

Linh là đối tượng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị phạt 30 tháng tù giam nhưng đang được tại ngoại do nuôi con nhỏ. Trong thời gian này, Linh cần tiền tiêu xài, trong khi bản thân lại đang là con nợ xấu của các ngân hàng, không thể làm thủ tục vay vốn nên đối tượng nảy ý định làm giả giấy tờ; biến mình thành người khác để vay tiền.

3 đối tượng tại cơ quan công an

Từ những thông tin trên, tổ công tác làm rõ đối tượng cầm đầu ổ nhóm tội phạm là Phạm Thu Diệu (SN 1991, HKTT ở huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa). Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Diệu sử dụng tên giả là Phạm Ngọc Diệp, khiến tổ công tác gặp không ít khó khăn trong quá trình điều tra.

Song với quyết tâm phá án, một đường dây câu kết làm giả sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hợp đồng lao động... cho các khách hàng; sau đó sử dụng các giấy tờ giả trên để làm thủ tục vay tín chấp, thẻ tín dụng tại các ngân hàng thương mại cổ phần rồi rút tiền để chiếm đoạt đã được làm rõ.

Tham gia hoạt động trong đường dây này còn có Nguyễn Phú Đạt (SN 1995, trú thị xã Tam Điệp, Ninh Bình). Thông qua Đạt, Linh quen Diệu và đặt vấn đề làm giả các giấy tờ gồm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hợp đồng lao động...; biến Đào Mỹ Linh thành một người khác để làm thủ tục vay tín chấp tại các ngân hàng thương mại cổ phần.

Công an làm việc với các đối tượng

Có được thông tin, Đội 3 tổ chức lực lượng theo sát, nắm bắt mọi di biến động của Linh. Lúc 11 giờ 30 ngày 20/5, tổ công tác phá án, bắt giữ các đối tượng gồm Đào Mỹ Linh; Nguyễn Phú Đạt và Phạm Thu Diệu, khi các đối tượng chuẩn bị sử dụng các giấy tờ giả để làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

Quá trình đấu tranh, bước đầu Phạm Thu Diệu khai nhận, từng vay tiền bằng tín chấp nên Diệu biết rõ quy trình vay tiền của các ngân hàng cũng như những sơ hở trong công tác thẩm tra tài sản tại đây. Vì chỉ tiêu, một số nhân viên làm tín dụng đã bỏ qua quy định về thẩm định tài sản của ngân hàng, đây là kẽ hở để cho Diệu và các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Khách hàng của Diệu đều là con nợ xấu của các ngân hàng. Qua các mối quan hệ xã hội hoặc quen biết trên mạng xã hội, những người này chủ động tìm gặp Diệu đặt vấn đề làm giả giấy tờ. Sau khi trao đổi, Diệu thỏa thuận giá từ 1,2 đến 2,5 triệu đồng với hồ sơ chứng minh thu nhập gồm các giấy tờ: xác nhận một bảng lương và một bảng sao kê 30 đến 50 triệu đồng cho một hộ khẩu và chứng minh nhân dân giả...

Diệu hứa sẽ giúp khách hàng vay được từ 600-700 triệu đồng và thỏa thuận tỷ lệ ăn chia với họ. Theo đó, tùy thuộc vào số tiền vay được của các ngân hàng, Diệu sẽ hưởng từ 8 đến 10% trên tổng số tiền vay được của khách.

Số giấy tờ giả để các đối tượng vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Với thủ đoạn tinh vi làm giả tên và địa chỉ, các ngân hàng rất khó khăn trong việc xác định người vay tiền trong trường hợp phát sinh nợ xấu xảy ra. Các khoản vay trong trường hợp này cũng sẽ rất khó được thu hồi do không xác định được địa chỉ và tên tuổi cụ thể của khách hàng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận đã giúp các khách hàng vay tín chấp và mở thẻ rút được số tiền khoảng 926.000.000 đồng để chiếm đoạt, chia nhau tiêu xài cá nhân.

Hiện vụ án đang tiếp tục được Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo Công an TPHCM

Mai Loan