Tỷ giá nhân dân tệ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 13:57, 26/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, Trung Quốc quyết định đặt tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ (CNY) ở  mức thấp nhất kể từ năm 2008 sau khi đồng tiền này giảm xuống mức thấp kỷ lục sau 7 tháng trong bối cảnh căng thẳng chính trị với Mỹ leo thang.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) áp tỷ giá 7,1209 CNY đổi 1 USD. Con số này thấp hơn so với ước tính trung bình 7,122 theo một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà phân tích và giao dịch hối đoái. Việc đặt tỷ giá tham chiếu này giới hạn biên độ tăng/giảm của đồng CNY không quá 2%.

Theo nhận định của nhà phân tích chiến lược vĩ mô Trang Thuy Le của Macquarie Bank Ltd. (Hong Kong), việc điều chỉnh tỷ giá gần như phù hợp với kỳ vọng, tuy nhiên đó là với xu hướng giảm cận biên. “PBOC cho rằng có thể kiểm soát được áp lực giảm giá đồng nội tệ miễn là không có những động thái gây xáo trộn lớn”.

Theo chuyên gia kinh tế Zhou Hao của Commerzbank AG tại Singapore, PBOC sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ xem liệu đồng nội tệ của nước này có sớm chạm mức tỷ giá 7,2 CNY/USD hay không. “Có thể đồng CNY sẽ còn biến động trong thời gian tới khi chúng ta chờ đợi xem phản ứng sắp tới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump với vấn đề tại Hong Kong", ông Zhou nhận định.

Động thái thắt chặt mới nhất của Bắc Kinh với Hong Kong (bàn bạc thông qua dự thảo Luật an ninh Hong Kong – PV) đã dẫn tới một cuộc đối đầu khác giữa chính quyền Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Quan hệ Mỹ - Trung cũng đã xấu đi đáng kể trong vài tháng qua khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đụng độ nhau trong hàng loạt vấn đề từ đại dịch Covid-19 cho tới thương mại và các vấn đề nhân quyền.

Ngày 25/5, giá đồng CNY giảm nhẹ 0,1% so với mức đóng cửa thứ Sáu tuần trước tại Thượng Hải (7,131). Tỷ giá hàng ngày được tính theo công thức dựa trên nhiều yếu tố như giá đóng cửa chính thức lúc 16h30 của phiên giao dịch trước đó, biến động của đồng CNY so với  rổ tiền tệ và biến động của các đồng tiền lớn chủ chốt khác.

Trên thị trường quốc tế, tỷ giá đồng CNY cuối tuần trước cũng ghi nhận mức thấp nhất, sang đến ngày thứ Hai tiếp tục giảm 0,26% xuống còn 7,1514 CNY đổi 1 USD vào lúc 11h05 sáng (giờ địa phương).

(Theo Bloomberg)

H.Y