TPBank đặt mục tiêu trở thành 1 trong 5 ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Tin hội viên - Ngày đăng : 14:02, 28/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 27/5/2020, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên và thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020. Đại hội kết thúc với sự nhất trí thông qua toàn bộ các nội dung được đệ trình với tỷ lệ gần như tuyệt đối của các cổ đông.

Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của TPBank

Thông tin đại ĐHĐCĐ cho biết, năm 2019, với sức mạnh nội tại cùng lộ trình phát triển bền vững được hoạch định rõ ràng, minh bạch, hiệu quả, TPBank tiếp tục ghi dấu thành công với những kết quả ấn tượng và đạt được nhiều mốc son đáng nhớ trong lịch sử ngân hàng.

Khép lại năm tài chính, TPBank hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kinh doanh đã đặt ra, cụ thể: lợi nhuận trước thuế đạt trên 3.868 tỷ đồng, tăng 71,3% so với năm trước và đạt 121,75% kế hoạch. Tổng huy động vốn đạt trên 147.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2018; tổng dư nợ đạt gần 102.000 tỷ đồng, tăng trưởng trên 20%. Chất lượng tín dụng của ngân hàng vẫn luôn được đảm bảo, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, dưới 1,3%.

Đặc biệt, toàn bộ nợ xấu VAMC đã được tất toán. TPBank tiếp tục nằm trong nhóm các ngân hàng có chất lượng tín dụng tốt nhất trên thị trường.

Về quản trị ngân hàng, TPBank đã tập trung hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tỷ lệ an toàn hoạt động theo thông lệ quốc tế, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai đầy đủ 3 trụ cột theo chuẩn Basel II trước thời hạn so với lộ trình của NHNN.

Bước sang năm 2020, trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mang lại, TPBank đã nhanh chóng xác định nhiệm vụ trọng tâm là vừa phòng chống dịch, đảm bảo an toàn nhưng cũng khẩn trương tập trung triển khai các phương án kinh doanh và đưa ra các phương án hỗ trợ khách hàng phù hợp.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự kiến năm 2020 thị trường sẽ còn nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế chậm hơn trước, TPBank cũng phải điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với trạng thái bình thường mới nhưng vẫn đảm bảo có tăng trưởng lợi nhuận so với năm 2019, đồng thời tiếp tục mở rộng mạng lưới, nâng cao hiệu quả hoạt động…

Được biết, trong quý I/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa nhiều nên TPBank vẫn ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế 1.009 tỷ đồng, tăng 18%; tổng huy động của TPBank đạt gần 158.000 tỷ đồng, tăng gần 33.000 tỷ đồng tương đương 26%; tổng tài sản của ngân hàng đạt trên 176.000 tỷ đồng, tăng trên 26% so với cùng kỳ 2019.

Tổng dư nợ thị trường 1 tính đến cuối quý I/2020 đạt trên 111.000 tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ. Chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tỷ lệ nợ xấu vẫn được kiểm soát ở mức thấp hơn nhiều so với chuẩn quy định của NHNN ngay cả khi bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tăng cường hệ thống giám sát rủi ro, quản trị rủi ro theo Basel II, tuân thủ các Thông tư và quy định về an toàn hoạt động nhằm đảm bảo các chỉ số an toàn theo đúng quy định của NHNN và thông lệ quốc tế.

Theo lộ trình chiến lược đến năm 2022 đã đề ra, TPBank ưu tiên tập trung các lĩnh vực mũi nhọn như: tài trợ thương mại, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nâng cao việc cung cấp dịch vụ thu phí cho các doanh nghiệp SME, khách hàng cá nhân, khách hàng ưu tiên.

Tiếp tục kiên định với định hướng trở thành ngân hàng hàng đầu về phát triển và ứng dụng công nghệ, TPBank tập trung xây dựng các sản phẩm mũi nhọn, có tính đột phá mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng; ứng dụng công nghệ mới nhằm đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, khuyến khích giao dịch trực tuyến…

Tại đại hội, HĐQT TPBank cũng đệ trình ĐHĐCĐ thông qua định hướng chiến lược phát triển của ngân hàng với mục tiêu trở thành top 5 ngân hàng bán lẻ hàng đầu trong số các ngân hàng TMCP Việt Nam.

Thanh Hải