BOK đưa lãi suất cơ bản xuống mức 0,5%

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 13:00, 29/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/5/2020, Ủy ban Chính sách tiền tệ (CSTT) của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã quyết định hạ lãi suất cơ bản xuống 25 điểm cơ bản, từ 0,75% xuống 0,50%.

Trong thông cáo báo chí của mình, BOK nêu rõ: các thông tin hiện tại cho thấy kinh tế toàn cầu đã giảm sút đáng kể do hoạt động kinh tế hạn chế bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, bất ổn trong thị trường tài chính toàn cầu đang được kiểm soát. Giá cổ phiếu ở các nước lớn đã tăng lên, sự biến động của lãi suất trái phiếu chính phủ và tỷ giá hối đoái đã giảm nhờ các biện pháp tài khóa và tiền tệ tích cực ở các nền kinh tế lớn cũng như những kỳ vọng mở cửa kinh tế. Trước những diễn biến trên, Ủy ban CSTT của BOK đánh giá tăng trưởng kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính toàn cầu có khả năng bị ảnh hưởng lớn bởi diễn biến của đại dịch, cũng như ảnh hưởng của các phản ứng chính sách của các quốc gia.

Thông cáo báo chí của BOK cũng đưa ra đánh giá: tăng trưởng kinh tế ở Hàn Quốc đã chậm lại đáng kể. Chi tiêu tiêu dùng vẫn ảm đạm và xuất khẩu đã giảm đáng kể. Sự phục hồi trong đầu tư cơ sở vật chất vẫn còn yếu ớt. Điều kiện thị trường lao động đã trở nên kém đi với số việc làm giảm mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. 

BOK dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ vẫn chậm chạp trong một thời gian do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tăng trưởng GDP được dự báo sẽ giảm đáng kể dưới mức dự báo hồi tháng 2 (2,1%)  xuống khoảng 0%, đồng thời những bất ổn xung quanh con đường tăng trưởng GDP trong tương lai cũng được đánh giá là rất cao.

Lạm phát giá tiêu dùng đã chậm lại rõ rệt xuống mức thấp hơn -0% do giá các sản phẩm dầu mỏ và dịch vụ công cộng giảm cũng như giá các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản tăng chậm. Lạm phát lõi (không bao gồm giá lương thực và năng lượng từ CPI) cũng đã giảm xuống mức thấp hơn vùng -0%, kỳ vọng lạm phát của công chúng đã giảm nhẹ xuống mức -1%. Dự báo lạm phát giá tiêu dùng và lạm phát lõi sẽ chạy ở mức thấp hơn - 0% và xung quanh mức - 0% trong năm nay, do giá dầu toàn cầu giảm và áp lực lạm phát từ phía cầu suy yếu.

Biến động trên thị trường tài chính trong nước đã giảm nhờ các điều kiện thị trường tài chính toàn cầu được cải thiện cũng như việc thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường. Trong khi lãi suất thị trường dài hạn đã giảm thì giá cổ phiếu tăng và tỷ giá hối đoái của đồng won Hàn Quốc với đồng USD dao động trong một phạm vi hẹp. Sự gia tăng của các khoản vay hộ gia đình đã chậm lại, và tốc độ tăng giá nhà đất cũng đã giảm.

BOK cho biết sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế và ổn định lạm phát giá tiêu dùng ở mức mục tiêu trong trung hạn, đồng thời chú ý đến ổn định tài chính. Do tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​sẽ chậm chạp và áp lực lạm phát ở phía cầu được dự báo sẽ vẫn còn yếu do đại dịch COVID-19, BOK sẽ duy trì chính sách tiền tệ hỗ trợ. Trong quá trình này, BOK sẽ đánh giá kỹ lưỡng những tiến triển liên quan đến đại dịch, tác động đến nền kinh tế và thị trường tài chính trong và ngoài nước, những thay đổi trong ổn định tài chính.

Tuyết Mai