Báo chí Cách mạng Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh

Văn hóa - Ngày đăng : 15:41, 20/06/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Qua 95 năm hình thành và phát triển, báo chí Cách mạng Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Trong quá trình phát triển, báo chí luôn đồng hành với công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, nhất là công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế của đất nước, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng nước ta.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, chúc mừng nhân dịp 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Phát biểu chúc mừng nhân dịp 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2020) trong buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV ngay sau phiên bế mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đánh giá, báo chí đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phản ánh trung thực thực tiễn sinh động của đời sống xã hội.

Báo chí cũng phát hiện, giới thiệu các mô hình hiệu quả, tấm gương người tốt – việc tốt; lấy các ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân; bảo vệ phát huy bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc; cổ vũ toàn dân học tập có chọn lọc văn hóa tiên tiến của các nước, góp phần nâng cao dân trí; kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, tích cực đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, chống quan điểm sai trái thù địch. Báo chí thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và là diễn đàn của Nhân dân.

Thực hiện lời dạy của Bác, người làm báo là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Các thế hệ nhà báo đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, tài năng, tâm huyết và bản lĩnh chính trị của mình để có những bài báo xuất sắc trong đổi mới tư duy góp phần giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đặc biệt là trong phòng chống đại dịch Covid, báo chí đã sát cánh cùng với các lực lượng chức năng, phản ánh toàn diện minh bạch về tình hình dịch bệnh cũng như cập nhật các kiến thức, kỹ năng về phòng tránh dịch đến người dân, dẫn dắt định hướng dư luận, lên án mạnh mẽ các hành vi sai trái, dẹp bỏ tin đồn thất thiết gây hoang mang dư luận xã hội để các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch yên tâm dành thời gian, công sức cho công tác phòng, chống đại dịch.

Đồng thời tuyên truyền đến người dân hiểu, đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự quản lý điều hành của các cơ quan chức năng; góp phần tạo nên thành công lớn của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Trong hoạt động Quốc hội, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng và là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri. Các cơ quan thông tấn, báo chí đã luôn bám sát, phản ánh đầy đủ, kịp thời thông tin về các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động của Lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tới đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, báo chí cũng chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân tới Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội; xây dựng hình ảnh Quốc hội luôn thân thiện, gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Thay mặt Ban Thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã gửi lời chúc mừng đến những thành tích mà báo chí và những người làm báo đã đạt được trong những năm qua; gửi lời cảm ơn chân thành đến các cơ quan báo chí, các nhà báo đã luôn đồng hành hoạt động Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vừa kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình nghị sự đề ra.

Mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng vẫn thực hiện khối lượng lớn công việc trong đó có nhiều nội dung quan trọng, cấp bách. Đặc biệt để thực hiện tinh thần phòng chống dịch bệnh, Quốc hội đã thay đổi phương thức hoạt động, tiến hành họp theo hai đợt bằng hình thức trực tuyến và họp tập trung.

"Để góp phần vào thành công của Kỳ họp thứ 9, các cơ quan thông tấn, báo chí đã luôn đồng hành, ủng hộ những đổi mới về phương thức hoạt động của Quốc hội tại kỳ họp", ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh. "Thông qua phản ánh của báo chí, sức nóng của cuộc sống đã được lan tỏa đến nghị trường và ngược lại thông qua báo chí, các cử tri có thể giám sát, đánh giá được những hoạt động của Quốc hội".

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bày tỏ mong muốn và đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục có nhiều tin bài phản ánh về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đóng góp sâu sắc, tích cực vào sự nghiệp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Trong đó mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục thông tin, tuyên truyền về kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV đến cử tri, Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; cũng như sự kiện Quốc hội Việt Nam giữ vai trò là Chủ tịch AIPA 21; về Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14 và việc tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội, công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

"Văn phòng Quốc hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giải báo chí viết về đề tài Quốc hội nhân dịp 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021)", Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Lan Nguyễn