Vietcombank Cần Thơ phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lao động

Tin hội viên - Ngày đăng : 08:01, 27/06/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank Chi nhánh Cần Thơ luôn gương mẫu đi đầu trong việc quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và phát triển kinh tế xã hội tại Thành phố Cần Thơ.

Nhắc tới miền Tây, ai cũng nghĩ tới Cần Thơ - thành phố được mệnh danh là "thủ phủ" của khu vực. Cách đây hơn 30 năm, ngày 01/10/1989, Vietcombank đã ghi dấu sự hiện diện của mình bằng việc thành lập chi nhánh thứ 11 trong hệ thống mang tên Vietcombank Cần Thơ tại miền đất này. Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank chi nhánh Cần Thơ luôn là ngân hàng gương mẫu đi đầu trong việc quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và phát triển kinh tế xã hội tại Thành phố Cần Thơ. Đối với hệ thống Vietcombank, chi nhánh Cần Thơ luôn là một trong những chi nhánh điển hình tiên tiến, hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất tại khu vực Tây Nam Bộ.

Tiếp nối hành trình của đơn vị anh hùng

Kinh tế giai đoạn 2015-2020 diễn ra trong bối cảnh có nhiều yếu tố không thuận lợi. Ngành ngân hàng tập trung chỉ đạo tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, cùng với sự cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng diễn ra rất gay gắt. Cũng trong giai đoạn này hệ thống Vietcombank có nhiều thay đổi về chiến lược hoạt động, hoàn thiện cơ chế chính sách, đặc biệt thực hiện chuyển đổi toàn diện hoạt động kinh doanh theo đề án tái cơ cấu hệ thống đến năm 2020. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Vietcombank Cần Thơ giai đoạn này thuộc nhóm trung bình, mảng bán buôn vẫn là hoạt động chủ lực, cơ cấu kinh doanh hiệu quả thấp. Xét về thị phần trên địa bàn, huy động vốn và lợi nhuận đứng vị trí thứ 3 và tín dụng đứng vị trí thứ 4.

Trước những khó khăn thách thức mang tính chủ quan và khách quan, Đảng ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh cùng toàn thể cán bộ nhân viên đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nổ lực vượt qua khó khăn. Đặc biệt, là sự nỗ lực của Ban Giám đốc Chi nhánh trong công tác quản trị điều hành, kiện toàn bộ máy tổ chức, sắp xếp lại lao động nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; phát động nhiều phong trào thi đua với nội dung phong phú, khen thưởng xứng đáng, kịp thời; điều đó đã khơi dậy tin thần đoàn kết, sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh; Ban Giám đốc Chi nhánh quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh toàn diện các mặt hoạt động, bám sát chủ trương, định hướng của Trụ sở chính, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển mạnh mảng bán lẻ, tăng trưởng mạnh tín dụng thể nhân; tăng cường hiệu quả hoạt động của các phòng giao dịch… Những nỗ lực đó đã phát huy hiệu quả, hoạt động kinh doanh của Vietcombank Cần Thơ giai đoạn 2015-2020 chuyển mình mạnh mẽ cả về quy mô, cơ cấu và hiệu quả kinh doanh cũng như công tác quản trị điều hành. Trong 05 năm qua, số lao động tại Chi nhánh chỉ tăng ròng 8 người, tuy nhiên hoạt động kinh doanh có sự tăng trưởng rất ấn tượng: huy động vốn tăng 2,1 lần, tín dụng tăng  2,5 lần, trong đó tín dụng bán lẻ tăng 5,1 lần; Lợi nhuận 2,6 lần; tỷ lệ nợ xấu giảm xuống còn 0,02%/tổng dư nợ. Lợi nhuận bình quân đầu người đóng góp cho lợi nhuận chung Chi nhánh năm 2015 ở mức 0,3 tỷ đồng/người/năm thì đến 31/12/2019 đạt 1,52 tỷ đồng/người/năm, tăng 5 lần so với năm 2015. Hoạt động kinh doanh chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng bán lẻ, hoạt động bán lẻ chiếm tỷ trọng trên 70% so với bán buôn; thu nhập từ dịch vụ chiếm tỷ trọng từ 25%/tổng thu nhập trở lên. Hoạt động tại các phòng giao dịch có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đến thời điểm hiện tại, 5/6 Phòng giao dịch có quy mô tổng nguồn hoạt động đạt trên 1.700 tỷ đồng (tăng 3,75 lần so với quy mô cao nhất năm 2015). Từ cuối năm 2017, Vietcombank chi nhánh Cần Thơ đã vươn lên dẫn đầu thị phần tại địa bàn Thành phố Cần Thơ về 3 chỉ tiêu huy động vốn, tín dụng, lợi nhuận và giữ vững vị trí cho đến thời điểm hiện tại.

Đại diện Vietcombank Cần Thơ, ông Trần Long Giang – Giám đốc Chi nhánh nhận cờ vinh danh do Ban lãnh đạo Vietcombank trao tặng các Đơn vị xuất sắc nhất trong hệ thống năm 2020

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, trong những năm qua Vietcombank Chi nhánh Cần Thơ rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội, luôn tích cực tham gia các chương trình từ thiện do chính quyền địa phương phát động như: đóng góp quỹ trẻ em nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, xây dựng nhà tình thương, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tài trợ kinh phí xây dựng trường học…Giai đoạn 2015-2020 Vietcobank Cần Thơ đã trực tiếp và làm đầu mối cho trụ sở chính tài trợ an sinh xã hội cho địa bàn Thành phố Cần Thơ và Hậu Giang với số tiền hơn 62 tỷ đồng.

Với những thành tựu đã được, Vietcombank chi nhánh Cần Thơ đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và năm 2007 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động. Đặc biệt, trong giai đoạn 2015 -2020, chi nhánh Cần Thơ 2 lần được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng Cờ thi đua và Bằng khen; năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đối với hệ thống Vietcombank, Chi nhánh Cần Thơ 5 năm liên tục được công nhận là chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nội bộ đoàn kết thống nhất, là tập thể có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tuân thủ quy trình, quy định, không có  phản ánh, khiếu nại, khiếu kiện từ khách hàng.

Ông Trần Long Giang – Giám đốc Vietcombank Cần Thơ (thứ 7 từ phải sang) cùng Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ trao học bổng cho các em học sinh giỏi

Một số giải pháp triển khai hiệu quả và bài học kinh nghiệm

Các giải pháp kinh doanh hiệu quả và một số kinh nghiệm trong công tác thi đua khen thưởng đã triển khai tại Chi nhánh Cần Thơ thời gian qua:

Thứ nhất: Luôn bám sát chỉ đạo của Ngành, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình quy định của Vietcombank, vận dụng phù hợp vào tình hình kinh tế của vùng, địa phương và phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh. Ban Giám đốc Chi nhánh  sâu sát trong từng hoạt động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, linh hoạt trong giải quyết những khó khăn vướng mắc.  

Thứ hai: Chuyển hướng mạnh mẽ sang hoạt động bán lẻ, tăng thu từ hoạt động phi tín dụng, giữ vững thị phần bán buôn từ đó góp phần tăng lợi nhuận. Để hoạt động bán lẻ có hiệu quả đòi hỏi phải triển khai tổng thể nhiều giải pháp như: Xác định các đối tượng khách hàng, ngành nghề trọng tâm cần tiếp cận; xây dựng chính sách tiếp thị, chăm sóc khách hàng để bán tổng thể các dịch vụ; đẩy mạnh khai thác tối các dịch vụ hành chính công để thu hút khách hàng, tăng nguồn vốn huy động; tăng cường công tác quảng bá hình ảnh thương hiệu tại nơi công cộng; chỉnh trang nơi giao dịch thông thoáng, phong cách phục vụ ân cần, chuyên nghiệp tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh trạnh.

Một vấn đề quan trọng nữa cần phải đặc biệt quan tâm nếu muốn đẩy mạnh bán lẻ là phải nâng cao hiệu quả hoạt động các Phòng Giao dịch. Chú trọng đầu tư từ cơ sở vật chất hiện đại, đến đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo và bán hàng chuyên nghiệp cho Phòng giao dịch.

Thứ ba: Công tác giao kế hoạch và triển khai kế hoạch luôn đảm bảo tính khả thi, kịp thời và có sự theo dõi giám sát chặt chẽ. Phân công cụ thể trách nhiệm đối với từng thành viên trong Ban Giám đốc và từng trưởng phòng, từng nhóm cán bộ; bám sát tiến độ thực hiện kế hoạch hàng ngày, hàng tuần để có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Kịp thời tháo gỡ khó khăn để công việc được thực hiện một cách nhanh chóng và có hiệu quả nhất.

Thứ tư: Giải pháp về công tác quản trị nguồn nhân lực, Chi nhánh phải khai thác tối đa tiềm năng nguồn nhân lực tại chỗ, bố trí nhân sự đúng sở trường công việc, kết hợp việc thường xuyên đào tạo, cập nhật kiến thức mới nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc hàng hàng ngày.

Thứ năm: Sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Cấp ủy, chính quyền là yếu tố quyết định để phong trào thi đua và công tác thi đua khen thưởng đạt hiệu quả cao nhất. Duy trì tốt các phong trào thi đua gắn với hình thức khen thưởng phong phú, hấp dẫn và khen thưởng kịp thời sẽ có sự lan tỏa mạnh mẽ đến từng cá nhân và tập thể. Phải tìm cách khơi dậy tinh thần đoàn kết, đặc biệt người đứng đầu chi nhánh phải truyền lửa nhiệt huyết đến toàn thể người lao động.

Thứ sáu: Sự phối hợp, đoàn kết giữa Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và trong công tác chăm lo đời sống vật chất, cải thiện thu nhập cho người lao động, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, bình đẳng, công bằng, có sự đãi ngộ, khen thưởng tương xứng với đóng góp của người lao động.

Kế thừa, phát huy truyền thống đầy tự hào của đơn vị anh hùng và những giá trị cốt lõi của con người Vietcombank, toàn thể CBNV chi nhánh Cần Thơ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Những thành tựu của giai đoạn vừa qua sẽ là nền tảng vững chắc cho Vietcombank Cần Thơ trong hành trình cùng hệ thống Vietcombank chinh phục những đỉnh cao mới.

Ngô Nguyễn Quang Đăng