Ông Nguyễn Bá Dương xin lỗi vì mâu thuẫn nội bộ Coteccons

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 17:00, 30/06/2020

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước các cổ đông, ông Dương hai lần thay mặt hội đồng quản trị xin lỗi vì để mâu thuẫn nội bộ và không đạt kế hoạch kinh doanh.

Phiên họp thường niên chiều 30/6 của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons diễn ra khi mâu thuẫn giữa lãnh đạo cấp cao và nhóm cổ đông lớn đã kéo dài gần một tháng. Đầu phiên họp, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương - người vừa qua liên tục nhận được yêu cầu miễn nhiệm từ nhóm cổ đông lớn - dành gần 10 phút chia sẻ.

Điểm lại quá trình phát triển qua ba giai đoạn, ông Dương nhận định, tình hình kinh doanh của Coteccons phụ thuộc nhiều vào chu kỳ bất động sản. Sau khi đạt đỉnh lợi nhuận vào năm 2017, công ty bắt đầu chững lại, nảy sinh nhiều vấn đề và năm ngoái thậm chí không hoàn thành kế hoạch.

"Khoảng cách địa lý, bất đồng văn hoá và quan điểm quản trị của các cổ đông lớn và Hội đồng quản trị khác nhau là nguyên nhân dẫn đến những lùm xùm vừa qua", người đừng đầu Coteccons nói.

Ông Dương sau đó thừa nhận lỗi này thuộc về hội đồng quản trị và gửi lời xin lỗi cổ đông. Trong phần còn lại của bài trình bày, ông còn thêm một lần nhận lỗi khi kết quả kinh doanh những năm gần đây lao dốc.

Ông Nguyễn Bá Dương hai lần xin lỗi cổ đông tại phiên họp thường niên chiều 30/6. Ảnh: Quỳnh Trần.

Tuy nhiên, ông Dương khẳng định chưa có doanh nghiệp cùng ngành nào đạt lợi nhuận ngang ngửa Coteccons. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm ngoái lần lượt đạt 23.730 tỷ đồng và 890 tỷ đồng. Vị thế của Coteccons trên thị trường xây dựng vẫn là số một và được duy trì suốt khoảng 10 năm.

Ông Dương cho hay, sau những mâu thuẫn nội bộ, ban lãnh đạo và cổ đông lớn đã ngồi lại và chia sẻ với nhau. Hội đồng quản trị sắp tới sẽ bầu thêm hai thành viên là nhân sự Kusto và The 8th nên sẽ có cùng tiếng nói. Các thành viên sẽ chọn thêm một số chuyên gia vào cùng đóng góp ý kiến, phản biện để khôi phục hoạt động kinh doanh.

"Chúng ta rất muốn làm việc clear (rõ ràng) và transparent (minh bạch). Một mình làm thì rất khó chứng minh mình trong sạch", ông Dương nhấn mạnh hai từ tiếng Anh, đồng thời nhìn sang khu vực nhóm cổ đông nước ngoài.

Coteccons đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất năm nay lần lượt đạt 16.000 tỷ đồng và 600 tỷ đồng, tương ứng giảm 32% và 15% so với năm trước.

Theo ban lãnh đạo công ty, việc duy trì tăng trưởng kép hàng năm 30-40% như giai đoạn cao điểm 2017-2018 rất khó. Các dự án lớn hiện nay ở TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... đều do công ty nhận nhưng doanh số vẫn chưa đạt kỳ vọng. Nguồn công việc vốn khan hiếm do ách tắc pháp lý từ năm ngoái, nay lại ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh nên cạnh tranh càng khốc liệt. Trong khi đó, công ty chỉ phù hợp với những công ty quy mô lớn, cực kỳ khó khăn và không thể nhận dự án dưới 500 tỷ đồng.

"Chúng ta phải thay đổi chiến lược. Sắp tới 50% lợi nhuận sẽ từ xây lắp, 50% từ những mảng khác", ông Dương nói và cho rằng ý tưởng, năng lực sẽ mạnh hơn khi có nhân sự mới vào hội đồng quản trị. Điều này giúp công ty dám nhận những dự án lớn mà trước đây từng từ chối.

Phương Đông