Lần theo dòng tiền từ buôn lậu động vật hoang dã

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 14:05, 23/07/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp là tội phạm đứng thứ tư trên thế giới sau buôn vũ khí, ma túy và buôn người với nguồn lợi nhuận tạo ra lên tới 7-23 tỷ đô la mỗi năm.

Đáng chú ý là lượng tiền  này không chỉ gây ra tội ác môi trường, thúc đẩy tham nhũng mà còn làm suy yếu các nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững. Vậy nhưng rất hiếm khi chúng bị nhắm đến trong các cuộc điều tra tội phạm.

Báo cáo mới của Cơ quan Điều tra môi trường quốc tế (EIA) mang tên “Money Trails - Identifying financial flows linked to wildlife trafficking” (Tạm dịch: Dấu vết tiền - Xác định các dòng tài chính liên quan đến buôn bán động vật hoang dã) xem xét thực trạng hiện tại và đưa ra lý do sử dụng các cuộc điều tra tài chính và luật chống rửa tiền làm tiêu chuẩn khi điều tra tội phạm động vật hoang dã.

Cùng với phân tích các rào cản thực thi pháp luật, báo cáo cũng đưa ra nghiên cứu trường hợp về hai cuộc điều tra lớn của EIA để xác định và theo dõi các đường đi nước bước của tiền bao gồm cả các quỹ tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động và thu lợi nhuận lớn sau đó.

Julian Newman, Giám đốc Chiến dịch thuộc EIA và là tác giả của báo cáo cho biết: “Bao lâu nay, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp chưa bị coi là một loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng… Có lẽ vì vậy mà rất nhiều cơ hội đã bị bỏ lỡ, ví dụ, các vụ bắt giữ lớn hàng lậu động vật hoang dã như ngà voi hoặc vảy tê tê được sử dụng cho mục đích quảng bá hơn là dùng làm vật chứng điều tra những ông trùm giấu mặt luôn giữ được đôi tay sạch sẽ dù lợi nhuận họ thu về thật bẩn thỉu”.

“Hy vọng các quốc gia sẽ bắt đầu cân nhắc nghiêm túc hơn về nguy cơ và rủi ro từ tội phạm động vật hoang dã cũng như những biện pháp họ cần làm để chống lại vấn nạn này một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là việc mời các chuyên gia tài chính tham gia điều tra tội phạm động vật hoang dã ngay từ đầu”.

Các nghiên cứu trường hợp EIA cũng cho thấy việc sử dụng rộng rãi hệ thống tài chính chính thức của các tập đoàn tội phạm động vật hoang dã và các ngân hàng có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và báo cáo các giao dịch đáng ngờ liên quan đến buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Newman nói rõ: “Các ông trùm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp không phải là không thể chạm tới và các công cụ để làm việc này ngày càng có sẵn - chúng ta chỉ cần theo dõi tiền của họ để đưa họ vào sau song sắt”.

Một số phát hiện chính trong báo cáo của EIA

1. Cách tiếp cận thực thi tập trung vào tài chính liên quan thay vì chỉ tập trung đến vấn đề sở hữu hoặc vận chuyển động vật hoang dã có thể làm đứt gãy hoạt động của các tập đoàn tội phạm liên quan đến buôn bán động vật hoang dã. Ở nhiều quốc gia, luật phòng, chống rửa tiền (AML) quy định các hình phạt cao hơn luật bảo vệ động vật hoang dã, việc xác định tài sản có nguồn gốc từ buôn bán động vật, thực vật hoang dã (IWT) có thể dẫn đến tịch thu và thông qua điều tra các luồng tài chính có thể phát triển một mạng lưới tội phạm liên quan, bao gồm cả việc xác định những kẻ đứng đầu tổ chức. Mặc dù phương pháp này có tiềm năng song việc triển khai hiệu quả vẫn là điều khó nắm bắt. Hầu như các vụ bắt giữ lớn đối với các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp như ngà voi hoặc vảy tê tê không đi kèm với một cuộc điều tra tài chính song song. Cơ hội để truy đuổi những người đứng đầu tổ chức bị phung phí và nếu bất cứ ai bị bắt, đó thường chỉ là một người vận chuyển cấp thấp. Một vụ bắt giữ quy mô nhiều tấn, nếu được điều tra từ góc độ tài chính có thể mang đến những bằng chứng và manh mối quan trọng, thì lại chỉ trở thành chi phí kinh doanh cho những kẻ buôn lậu có liên quan.

2. Báo cáo chung của Văn phòng LHQ và Ma túy và Tội phạm và Nhóm Rửa tiền của Châu Á Thái Bình Dương tiến hành khảo sát tại 45 quốc gia cho thấy trong khi  86% báo cáo bị ảnh hưởng bởi tội phạm động vật hoang dã; thì chỉ 71% coi tội phạm động vật hoang dã là một mối đe dọa rửa tiền đáng kể. Chỉ có 11% các quốc gia đã tiến hành các cuộc điều tra sâu hơn chứ không chỉ đơn thuần là điều tra những kẻ săn trộm hoặc vận chuyển lậu; và chỉ 1% các vụ tội phạm buôn bán động vật hoang dã là có điều tra rửa tiền, buộc tội hoặc truy tố được thực hiện. Một cuộc khảo sát của Nhóm chống rửa tiền Đông và Nam Phi cho thấy buôn bán động vật hoang dã trong khu vực là một ngành kinh doanh sinh lợi với nguồn thu tài chính đáng kể, nhưng hầu như tất cả các quốc gia không thể cung cấp chi tiết về luồng tiền như phương pháp và kỹ thuật được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động săn trộm trong các vụ án điều tra. Báo cáo cũng nhận thấy rằng các FIU ở các nước thành viên hầu như không tham gia điều tra tội phạm động vật hoang dã.

3. Một phân tích của 110 quốc gia cho thấy 60% đã bao gồm các tội phạm buôn bán động vật hoang dã như là một phần của luật AML, thông qua việc áp dụng 'cách tiếp cận tất cả các tội phạm' (theo đó luật AML và hình phạt có thể được sử dụng đối với bất kỳ tội phạm nào) hoặc bao gồm cả tội phạm động vật hoang dã như vị ngữ phạm tội (tội phạm thành phần). Phân tích cũng phát hiện ra những lỗ hổng và điểm yếu trong một số hệ thống pháp luật của các quốc gia, như Tanzania, nơi hành vi phạm tội vị ngữ chỉ bao gồm nạn săn bắt trộm và không phải là tội phạm buôn bán động vật hoang dã.

4.Lực lượng đặc nhiệm tài chính về phòng chống rửa tiền (FATF) là tổ chức thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về các biện pháp phòng chống rửa tiền và vì thế có vai trò quan trọng  trong việc giải quyết các luồng tài chính bất hợp pháp liên kết với IWT. Một công cụ chính là quy trình Đánh giá Rủi ro Quốc gia (NRA) mà qua đó một FIU quốc gia phải đánh giá rủi ro rửa tiền do các loại tội phạm khác nhau như IWT và thể hiện được các biện pháp giảm thiểu rủi ro. Không làm được như vậy có thể dẫn đến việc quốc gia bị xem xét như một phần của quá trình đánh giá lẫn nhau và cuối cùng phải đối mặt với các hành động có thể ảnh hưởng đến việc tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu. Cho đến gần đây, FATF gần như im lặng đối với IWT, nhưng vào tháng 6/2019, Trung Quốc – với vị trí Chủ tịch sắp tới đã cam kết tập trung vào IWT trong nhiệm kỳ dài một năm.

Biện pháp tiềm năng khác của FATF bao gồm đảm bảo một trong những khuyến nghị chính của mình là tiến hành điều tra tài chính song song trong các vụ án hình sự được áp dụng cho các vụ buôn bán động vật, thực vật hoang dã và tăng cường đào tạo các nhà điều tra tài chính ở các quốc gia có xu hướng vi phạm IWT. Các NRA gần đây tại các khu vực pháp lý được biết đến là các điểm nóng của IWT phát triển. Một rào cản là sự nghiêm trọng của các vụ án tài chính thực tế đang được điều tra dẫn đến IWT được phân loại là rủi ro nhỏ. Đây chắc chắn là trường hợp ở Lào, nơi NRA của nước này tuyên bố rằng các vụ án về tội phạm môi trường (bao gồm cả IWT) chỉ chiếm 0,8% các vụ vi phạm vị ngữ ở nước này trong giai đoạn 2013-16 và chỉ 4,4% số tiền thu được từ các tội danh dự đoán trong thời gian cùng kỳ.

5.Đánh giá cũng cho thấy hầu hết các trường hợp này có liên quan đến vấn đề sinh kế địa phương và do đó không đại diện cho hoạt động thương mại. Những phát hiện này đi ngược lại với rất nhiều bằng chứng chứng minh rằng Lào đóng vai trò là tuyến đường trung chuyển quan trọng cho IWT của các tập đoàn tội phạm xuyên quốc gia. Ví dụ, vào năm 2013, Chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp 1 triệu đô la cho thông tin dẫn đến việc xóa sổ tổ chức Xaysavang khét tiếng có trụ sở tại Lào, được mô tả là một trong những tổ chức buôn bán động vật hoang dã quốc tế được biết đến nhiều nhất.

 

P.V