Tập đoàn Hoa Sen rút khỏi dự án thép Cà Ná 10 tỷ USD

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 09:21, 28/07/2020

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Tập đoàn Hoa Sen thông báo chuyển nhượng toàn bộ vốn góp và giải thể 6 công ty được thành lập để phát triển dự án khu liên hợp thép 10 tỷ USD.

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa thông báo chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty Cảng tổng hợp quốc tế Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận và Công ty Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận. 
Hai doanh nghiệp cùng có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, do Hoa Sen sở hữu 100% vốn và giao vai trò chủ đầu tư của dự án cảng biển và hạ tầng khu công nghiệp. Ngoài ra, công ty cũng giải thể 4 doanh nghiệp khác được thành lập để triển khai dự án này.

Giá trị chuyển nhượng được ban lãnh đạo thống nhất không thấp hơn chi phí thực tế đã góp vốn. 

Tổ hợp dự án thép Cà Ná từng được ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Hoa Sen cho biết có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD với kỳ vọng sản xuất 16 triệu tấn thép mỗi năm.

Dự án được Bộ Công Thương đưa vào dự thảo quy hoạch ngành thép đến năm 2025 và định hướng năm 2035, nhưng sau đó bị loại bỏ. Giữa năm 2017, Thủ tướng cũng yêu cầu tạm dừng dự án để làm rõ một số vấn đề liên quan tới môi trường, công nghiệp và thiết bị.

Phối cảnh dự án khu liên hợp thép Cà Ná - Ninh Thuận. Ảnh: IE

Việc Tập đoàn Hoa Sen rút khỏi siêu dự án Cà Ná là khá bất ngờ bởi trong quá khứ tại Đại hội cổ đông bất thường vào tháng 9/2016 tại TP.HCM, ông Lê Phước Vũ còn khuyên nhà đầu tư “nên nhìn xa trông rộng về những ưu điểm, thuận lợi mà dự án có thể mang lại trong tương lai”, đồng thời tuyên bố rằng “ngu gì không làm, ngu gì không đầu tư" khi nói về dự án này.

Lý giải việc đột ngột rút khỏi "siêu dự án", ban lãnh đạo Hoa Sen cho hay tình hình hiện nay đã không còn phù hợp với mục tiêu ban đầu khi xúc tiến đầu tư. Công ty cũng có sự điều chỉnh đối với chiến lược phát triển trung, dài hạn theo hướng tập trung nguồn lực vào củng cố và phát huy hiệu quả mang kinh doanh sở trường là tôn, thép, nhựa. 

Tập đoàn Hoa Sen cũng vừa công bố BCTC hợp nhất quý III niên độ 2019-2020 với nhiều chỉ số đáng lưu ý. Luỹ kế 9 tháng đầu niên độ, doanh thu thuần của Hoa Sen đạt 19.188 tỷ đồng, giảm 11,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 700 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước, con số này vượt xa mục tiêu lợi nhuận 400 tỷ đồng được thông qua tại phiên họp thường niên đầu năm.

Tập đoàn Hoa Sen hiện có số vốn điều lệ là 4.446 tỷ đồng, tổng tài sản tại ngày 30/6/2020 ở mức 16.436 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định hữu hình 7.509 tỷ đồng và hàng tồn kho 4.597 tỷ đồng, tiền và tương đương tiền đạt 390,4 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả lên đến 10.285 tỷ đồng, phần lớn là vay nợ tài chính 8.469 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch chiều 27/7, cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen giảm giá kịch sàn tới 7%, về ngưỡng 9.720 đồng. Đây cũng là phiên giảm liên tiếp thứ 4 của cổ phiếu này và xuống dưới mệnh giá.

Minh Hoàng