PwC: Các CFO tái định hình nơi làm việc trong “bình thường mới”

Thanh Hải| 16/05/2020 18:22
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Báo cáo thứ 4 từ “Khảo sát lãnh đạo tài chính toàn cầu về Covid-19” vừa được PwC công bố ghi nhận nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang dần hạn chế những biện pháp cứng rắn khi họ bắt đầu tìm ra phương pháp vận hành phù hợp cho doanh nghiệp trong môi trường mới, một môi trường nơi cần cân nhắc những rủi ro tiềm ẩn khi hoạt động trong giai đoạn khủng hoảng.

Điểm nổi bật của khảo sát lần này là sự lạc quan của các CFO, khi doanh nghiệp nhiều nơi trên thế giới đang bắt đầu đưa nhân viên quay lại nơi làm việc hoặc có kế hoạch mở cửa trở lại. 70% lãnh đạo được khảo sát “rất tự tin” doanh nghiệp họ có thể thiết lập môi trường làm việc đảm bảo an toàn cho nhân viên.

“Đương nhiên, sự tự tin này sẽ được thử thách khi các doanh nghiệp cần tự hoạch định chiến lược thích hợp để trở lại hoạt động. Chưa thể nói trước hiệu quả của những chiến lược này, cũng như những thay đổi cần có để đáp ứng những khó khăn gặp phải trên thực tế”, PwC đánh giá.

Kết quả khảo sát lần này cũng cho thấy, nhu cầu cắt giảm chi tiêu và chi phí sản xuất của các doanh nghiệp có xu hướng giảm dần. 81% cho biết họ ưu tiên phương án áp dụng quy trình kiểm soát vốn để ứng phó với khủng hoảng. Con số này giảm nhẹ từ 82% so với hai tuần trước.

“Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại, các CFO đang phải đối mặt, chấp nhận thích ứng với thực tế kinh doanh và kỳ vọng mới”, bà Amity Millhiser, Giám đốc Phụ trách Khách hàng của PwC cho biết.

Bà Amity Millhiser cho biết thêm, PwC ghi nhận nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang dần hạn chế những biện pháp cứng rắn khi họ bắt đầu tìm ra phương pháp vận hành phù hợp cho doanh nghiệp trong môi trường mới, một môi trường nơi cần cân nhắc những rủi ro tiềm ẩn khi hoạt động trong giai đoạn khủng hoảng.

Hướng tới những yếu tố cần thiết để vươn lên thành công hậu khủng hoảng, đa số CFO cho rằng linh hoạt làm việc (72%), sự bền bỉ và nhanh nhạy (65%) và đầu tư công nghệ (52%) được thúc đẩy phát triển nhờ cuộc khủng hoảng và sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi chỉ 16% CFO đang cân nhắc trì hoãn hoặc hủy các kế hoạch đầu tư vào chuyển đổi số.

Ngoài ra, khảo sát cũng biết một số điểm nhấn đáng chú ý khác: 85% lãnh đạo tham gia khảo sát dự kiến sụt giảm về lợi nhuận/doanh thu trong năm nay do tác động của dịch Covid-19, (tăng 5% so với hai tuần trước); 51% đang có kế hoạch phát triển, tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế cho chuỗi cung ứng hiện tại; 65% lãnh đạo doanh nghiệp – trong đó có các lãnh đạo tài chính (CFO) tham gia khảo sát đều có dự định tái tổ chức nơi làm việc để đảm bảo khoảng cách an toàn (tăng 10% so với khảo sát trước).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PwC: Các CFO tái định hình nơi làm việc trong “bình thường mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO