Robot tham gia chống dịch Covid-19 ở khu cách ly lớn nhất nước

14/04/2020 15:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Robot khử khuẩn CD 1.0 trang bị vi điều khiển STM34F4 với cấu hình mạnh và tính năng vượt trội, được điều khiển từ xa với khoảng cách tối đa đến 2.000m.

Ngày 13/4, trường ĐH Tôn Đức Thắng đã bàn giao robot khử khuẩn CD 1.0 (Covid Defender 1.0) cho trung tâm cách ly tập trung tại ký túc xá ĐHQG TP. Hồ Chí Minh để đưa vào sử dụng. Chuyên gia của trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng đã chuyển giao toàn bộ kỹ thuật vận hành cho phía trung tâm để triển khai ngay cho robot vào hiện trường thực hiện công việc khử khuẩn tại khu cách ly trong ngày 13/4, thay cho một bộ phận nhân viên y tế.

Đây là một trong hai robot khử khuẩn do nhóm nghiên cứu Robotics trường ĐH Tôn Đức Thắng nghiên cứu chế tạo, bản quyền hoàn toàn của trường, được công bố vào ngày 5/4/2020. Hai robot sử dung 2 công nghệ diệt khuẩn khác nhau Robot CD 1.0 (Covid Defender 1.0) hoạt động ở khu vực chịu được nước, khử khuẩn bằng phương pháp phun hóa chất dạng dung dịch và Robot DR 1.0 (Disinfection Robot 1.0) hoạt động ở khu vực không chịu được nước như khu vực văn phòng, nhà ga, nơi đông người... khử khuẩn bằng phương pháp chiếu tia UV.

Robot khử khuẩn CD 1.0 làm nhiệm vụ ở khu cách ly ký túc xá ĐHQG TP.HCM

Khi biết tin trường ĐH Tôn Đức Thắng chế tạo thành công robot khử khuẩn, Hội chữ thập đỏ Quận 9 đã có công văn gửi trường ĐH Tôn Đức Thắng đề nghị hỗ trợ robot này cho công tác phòng chống Covid -19 tại khu cách ly ký túc xá ĐHQG TP.Hồ Chí Minh. Lãnh đạo trường ĐH Tôn Đức Thắng đã đồng ý và sáng ngày 13/4, robot CD 1.0 đã được bàn giao cho trung phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra tại ký túc xá ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.

Robot khử khuẩn CD 1.0 trang bị vi điều khiển STM34F4 với cấu hình mạnh và tính năng vượt trội, được điều khiển từ xa với khoảng cách tối đa đến 2.000m. Trên thân robot được gắn điện thoại thông minh, cho phép dễ dàng quan sát và điều khiển thông qua cuộc gọi video.

Cận cảnh Robot khử khuẩn CD 1.0

Cánh tay robot là vòi phun thuốc, có khả năng chuyển động lên xuống, qua trái, qua phải. Ngoài ra, hai bên thân của robot còn được gắn hai vòi phun, nên trong quá trình di chuyển, robot có thể phun thuốc ra hai bên, phía trước, phía trên và cả dưới mặt sàn. Độ xa phun ra từ thân robot ra hai bên là khoảng 1m, phía trước, phía trên là khoảng 2m nên robot chỉ cần di chuyển 1 lượt là có thể khử khuẩn hoàn toàn khu vực sảnh, hành lang, phòng bệnh của các khu cách ly và bệnh viện.

Trong đợt này, ngoài robot khử khuẩn CD 1.0, nhóm Robotics còn chế tạo cả robot khử khuẩn DR 1.0.

Với khả năng di chuyển linh hoạt nhờ sử dụng hai động cơ dẫn động độc lập và kích thước nhỏ gọn, robot có thể làm việc trong những không gian chật hẹp. Việc sử dụng hai bánh cao su đặc (không săm) giúp robot di chuyển dễ dàng trên những bề mặt trơn trượt lẫn gồ ghề.

Với khả năng tải khoảng 170kg, thời gian làm việc liên tục khoảng 6 giờ, tốc độ di chuyển tối đa 15km/h, robot có thể phát triển thành nhiều loại robot có tính năng khác nhau như vận chuyển thuốc men, vật tư y tế, thức ăn cho bệnh nhân, cứu hộ, cứu nạn...

Theo nhóm chuyên gia trường ĐH Tôn Đức Thắng, sau khi khống chế được dịch bệnh, robot sẽ được cải tiến để sử dụng cho các công việc và công năng khác như cứu hộ, cứu nạn,... trong những môi trường và điều kiện mà con người không thể trực tiếp tham gia tác nghiệp do nguy hiểm đến tính mạng hoặc quá khó khăn.

Theo Tiền Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Robot tham gia chống dịch Covid-19 ở khu cách ly lớn nhất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO