SHB với lộ trình chuyển mình thành ngân hàng số toàn diện và hiệu quả

P.V (Thực hiện)| 22/01/2020 08:25
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - ​​​​​​​Trong những năm gần đây, tập trung vào hoạt động bán lẻ trở thành xu thế. Để tiếp cận và chinh phục thị trường này, các ngân hàng đang chủ động chuyển đổi sang mô hình ngân hàng số. Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng không đứng ngoài xu thế khi đã và đang triển khai một lộ trình chuyển đổi số toàn diện. Nhân dịp đầu năm mới, Tạp chí Thị trường Tài chính  Tiền tệ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lê -  Tổng Giám đốc SHB xung quanh vấn đề này.

Phóng viên (P.V): Trong những năm qua và năm 2019, SHB liên tiếp được vinh danh giải thưởng trong nước và quốc tế ở nhiều  lĩnh vực, đặc biệt là các mảng: tài trợ dự án, tài trợ thương mại, sáng kiến thẻ ghi nợ, sáng kiến Online Banking. Xin ông cho biết những nỗ lực của SHB để đạt được những thành tựu đó?

Ông Nguyễn Văn Lê -  Tổng Giám đốc SHB

Ông Nguyễn Văn Lê: Các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế vừa là sự ghi nhận cho kết quả trong hoạt động kinh doanh vừa là động lực thúc đẩy SHB tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên hành trình trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng hàng đầu Việt Nam, trở thành một tập đoàn tài chính mạnh theo chuẩn quốc tế. Để đạt được những thành quả đó, SHB đã và đang nỗ lực không ngừng cải tiến quy trình, tăng cường hiệu quả hoạt động, cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng, đồng bộ với chất lượng dịch vụ cao, đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng.

Với nền tảng công nghệ, tài chính, sức mạnh nội lực, SHB là một trong số ít các ngân hàng được WB, JICA, ADB, KfW và các tổ chức tài chính quốc tế khác lựa chọn là ngân hàng cho vay lại, ngân hàng phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia về tài chính nông thôn, năng lượng tái tạo, điện, thủy điện,… Điều này không chỉ khẳng định năng lực tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực tài trợ dự án, mà còn là cam kết của SHB luôn sẵn sàng đồng hành cùng Đảng, Nhà nước trong công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và các hoạt động cộng đồng, xã hội.

Về tài trợ thương mại, SHB hiện đứng trong Top các ngân hàng cổ phần tư nhân lớn nhất về doanh số thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại với mức tăng trưởng ấn tượng qua mỗi năm (trung bình 20-30%). Với doanh số thanh toán quốc tế lên tới hơn 3 tỷ USD/năm và doanh số tài trợ UPAS LC lớn nhất trong các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, SHB đã và đang khẳng định vị thế vững chắc của một trong số các ngân hàng tài trợ thương mại hàng đầu Việt Nam.

Ngoài các sản phẩm tài trợ thương mại truyền thống như LC nhập khẩu, LC xuất khẩu; nhờ thu nhập khẩu; nhờ thu xuất khẩu, SHB còn cung cấp cho khách hàng đa dạng các sản phẩm nổi trội khác như chiết khấu bộ chứng từ hàng xuất, bao thanh toán và phòng vệ rủi ro giá hàng hóa, tỷ giá và lãi suất. Bên cạnh đó, ngân hàng luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt tập trung vào đơn giản hóa các thủ tục và không ngừng cải tiến công nghệ. Các yếu tố trên đã giúp SHB đạt được thành công lớn trong lĩnh vực tài trợ thương mại cũng như tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển hơn nữa trong những năm tới.

Trong mảng bán lẻ, SHB cũng nhiều năm liền được đánh giá cao với các sản phẩm dịch vụ hiện đại, tiện ích như sáng kiến thẻ ghi nợ tốt nhất, ngân hàng điện tử tốt nhất. Ngoài tiêu chí về tính an toàn, bảo mật – yếu tố quan trọng đối với các sản phẩm dịch vụ phát triển trên nền tảng công nghệ, SHB còn được đánh giá cao bởi sự sáng tạo. Nếu các sản phẩm thẻ của SHB hướng đến sở thích, cá tính của khách hàng, thì dịch vụ ngân hàng điện tử lại chú trọng về tính thân thiện trong giao diện, thuận tiện trong sử dụng với đa dạng các tiện ích đáp ứng tối ưu nhu cầu tài chính của khách hàng. Điều này được khẳng định khi Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) đánh giá cao ứng dụng Mobile Banking của SHB, đặc biệt về mạng lưới dịch vụ thanh toán rộng khắp từ điện, nước, truyền hình cáp, internet, thanh toán vé tàu/xe/máy bay, đặt phòng khách sạn… và khả năng kiểm soát tài chính tối ưu khi mọi thông tin về tài khoản, số dư, sao kê... hay các sổ tiết kiệm đã gửi, các thẻ đã mở... đều được cung cấp trên ứng dụng một cách rõ ràng nhất. Đặc biệt, với SHB Mobile, khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch tài khoản, tiết kiệm, thẻ 24/7 mà không cần đến ngân hàng.

P.V: Được biết ngân hàng số đang là mục tiêu chiến lược của SHB nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành NHTM bán lẻ đa năng hiện đại hàng đầu, vậy cho đến nay SHB đã đạt được những thành tựu gì trong lộ trình này?

Ông Nguyễn Văn Lê: Xác định mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu Việt Nam, ngay từ cuối năm 2018, SHB đã hợp tác cùng Hãng công nghệ hàng đầu thế giới – IBM và Công ty tư vấn E&Y xây dựng bản Chiến lược chuyển đổi số 2020-2025 và tầm nhìn 2030 để trở thành một ngân hàng số toàn diện, hiệu quả và năng động.

Trên cơ sở của bản chiến lược, SHB định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm; Số hóa toàn bộ quy trình, tài liệu nội bộ; Ra quyết định dựa trên dữ liệu; Chuyển đổi tư duy số trong đội ngũ cán bộ nhằm thu hút khách hàng, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận bền vững, tăng năng suất lao động. Theo đó, SHB đang từng bước triển khai và lựa chọn hàng loạt các giải pháp công nghệ mới như Quản lý Quan hệ khách hàng (CRM),  Kho dữ liệu tập trung và báo cáo thông minh (DW &BI) định hướng mở rộng Big Data, Số hóa Quy trình và tài liệu, chứng từ (PBM & ECM), Giải pháp quản lý tài chính toàn diện, Giải pháp quản trị doanh nghiệp (ERP), Giải pháp thu hồi nợ (Debt Collection), Quản lý rủi ro,… Các giải pháp SHB lựa chọn đều đáp ứng các tiêu chí: giải pháp có thương hiệu, đã được triển khai thành công ở nhiều tổ chức tài chính lớn trên thế giới, được xây dựng trên nền tảng công nghệ, kiến trúc mới, hiện đại, có ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng chạy trên các trình duyệt web và thiết bị di động, đồng thời đều phải có chứng nhận tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS,…

P.V: Định hướng năm 2020 để nâng tầm vị thế của SHB trên thị trường là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Lê: Xác định mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu Việt Nam, định hướng chuyển đổi số một cách toàn diện, năm 2020 SHB sẽ tập trung triển khai các giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng và kết nối các hệ sinh thái số nhằm nhanh chóng thu hút các nhóm khách hàng mới và duy trì các khách hàng cũ thông qua các kênh Internet Banking, Mobile Banking.

Bên cạnh đó, SHB tiếp tục  triển khai các giải pháp công nghệ nhằm tăng cường năng lực quản trị nội bộ, số hóa các quy trình, tài liệu nêu trên. Đồng thời, ngân hàng sẽ nâng cấp hệ thống corebank và hệ thống thẻ với phiên bản được thiết kế lại một cách toàn diện theo nền tảng kiến trúc ngân hàng số, hỗ trợ xử lý giao dịch lớn, linh hoạt trong việc tích hợp với các hệ thống khác và hệ sinh thái số, có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo: MicroService, OpenAPI, trợ lý ảo,…  

Trong năm 2020, SHB sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ làm nền tảng cho các hoạt động chính, đồng thời phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng đồng bộ, tiện ích và cạnh tranh; nâng cao tiềm lực tài chính, đầu tư vào công nghệ thông tin, sẵn sàng cho hành trình chuyển đổi số và trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng với các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại trên nền tảng công nghệ cao và hướng tới mục tiêu Top 3 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam. SHB sẽ nghiên cứu và mở rộng sự hiện diện tại một số thị trường tiềm năng trong khu vực và các châu lục khác.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SHB với lộ trình chuyển mình thành ngân hàng số toàn diện và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO