Sớm đưa các chính sách miễn giảm thuế, phí vào cuộc sống

Thanh Thanh| 12/05/2020 16:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp (DN) vừa được tổ chức trực tuyến ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Bộ Tài chính sẽ tiếp tục bám sát các nội dung về thuế đã báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để sớm ban hành và tổ chức triển khai thực hiện tốt ngay sau khi được ban hành.

Miễn, giảm nhiều loại thuế, phí

Để hỗ trợ DN, người dân ứng phó với đại dịch Covid-19 phù hợp với bối cảnh, điều kiện của đất nước, đồng thời tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 theo chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đề xuất về chính sách tài khóa, thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19.

Trong hơn 2 tháng qua, Bộ đã theo dõi sát diễn biến tình hình thực tế, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, khả năng của ngân sách để kịp thời thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ về thuế, tiền thuê đất, phí và lệ phí cho DN và người dân, trong đó về gói giải pháp gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất có giá trị khoảng 180.000 tỷ đồng; các giải pháp, đề xuất về miễn, giảm thuế, phí và lệ phí có giá trị khoảng 40.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Rà soát cắt giảm nhiều loại phí, lệ phí theo thẩm quyền; Trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chính sách thuế thu nhập DN đối với DN nhỏ và siêu nhỏ; điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân; tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Thực hiện việc miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng khẩu trang y tế, nguyên liệu để sản xuất khẩu trang, nước rửa tay sát trùng để phục vụ việc phòng chống dịch bệnh; đề xuất với Chính phủ việc điều chỉnh thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của DN.

Nhiều khoản phí, lệ phí với mức giảm cao như: giảm 70% mức thu lệ phí đăng ký DN; giảm 67% mức phí công bố thông tin DN; giảm 50% mức phí thẩm định cấp lại giấy phép hoạt động bưu chính; giảm từ 50-70% phí thẩm định cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động bưu chính;... Giảm giá và miễn hoàn toàn không thu phí đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán.  

Tại Hội nghị Thủ tướng với DN, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã chủ động, chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ rà soát để ban hành theo thẩm quyền (hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ) và đã ban hành các văn bản miễn, giảm thuế, phí, lệ phí như: Miễn lệ phí môn bài đối với nhiều đối tượng có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống;... Miễn thuế nhập khẩu kịp thời đối với nguyên liệu sản xuất và một số mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Tiếp tục rà soát để miễn, giảm nhiều khoản thuế, phí

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Bộ Tài chính sẽ tiếp tục bám sát các nội dung về thuế đã báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để sớm được ban hành và tổ chức triển khai thực hiện tốt ngay sau khi được ban hành như các chính sách: Miễn, giảm thuế đối với DN nhỏ và siêu nhỏ;  Điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh của cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc; Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025;

Tại Hội nghị, Người đứng đầu ngành Tài chính đề nghị Chính phủ sớm ban hành Dự thảo Nghị định mà Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trong đó có dự thảo sửa đổi Nghị định 134/2018 và dự thảo sửa đổi Nghị định 125/2017 về thuế nhập khẩu một số mặt hàng dệt may, da giày, ô tô, linh kiện ô tô sản xuất trong nước...

Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, Bộ này đã nhận được văn bản của 18 Bộ, trong đó có 15/18 Bộ đề xuất giảm các khoản phí, lệ phí đến hết năm 2020. “Ngay khi nhận được đề xuất của các Bộ, Bộ Tài chính đã xây dựng 19 dự thảo Thông tư quy định miễn, giảm phí, lệ phí và gửi xin ý kiến rộng rãi của tổ chức, cá nhân theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đến nay, Bộ Tài chính đã ban hành được 8 Thông tư quy định về giảm phí, lệ phí các lĩnh vực du lịch, xây dựng, đăng ký thành lập DN, tài nguyên nước... Trong tuần tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục ban hành nhiều thông tư quy định giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, y tế, hàng không, nông nghiệp…”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm đưa các chính sách miễn giảm thuế, phí vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO