Tăng cường hợp tác toàn diện lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam và Thái Lan

CKH/sbv.gov.vn| 06/08/2019 10:33
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 5/8/2019, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đã diễn ra Hội nghị song phương cấp cao giữa ngân hàng trung ương (NHTW) hai nước Việt Nam và Thái Lan. Dự Hội nghị có Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng; Thống đốc NHTW Thái Lan Veerathai Santiprabhob và đại diện các đơn vị vụ, cục chức năng của NHTW hai nước.

Toàn cảnh hội nghị về hợp tác song phương

Tại Hội nghị, đánh giá về hợp tác song phương giữa hai NHTW, các đại biểu cho rằng, Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai NHTW được ký năm 2006 (ký lại cập nhật các nội dung hợp tác năm 2017), Bản ghi nhớ về trao đổi thông tin thanh tra giám sát (ký năm 2010) và Bản ghi nhớ về trao đổi thông tin trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền (ký năm 2013) đã tạo khuôn khổ cần thiết cho việc xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa NHTW của hai nước.

Thực hiện các Bản ghi nhớ này, thời gian qua hai bên đã triển khai các hoạt động hợp tác bao gồm chia sẻ thông tin, tổ chức các đoàn công tác học tập kinh nghiệm và tăng cường năng lực trong các lĩnh vực chuyên môn. Trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng, việc trao đổi thông tin được tiến hành theo từng vụ việc nhưng cũng diễn ra một cách thông suốt. NHTW hai nước cũng thường xuyên trao đổi thông tin và hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong khuôn khổ các kỳ họp Ủy ban hỗn hợp giữa Chính phủ hai nước về hợp tác song phương. Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, NHTW hai nước cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong quá trình triển khai các sáng kiến hợp tác trong khuôn khổ ASEAN+3.

Về quan hệ tài trợ, thanh toán, chuyển tiền giữa các ngân hàng hai bên: Thông qua mạng lưới khoảng 230 quan hệ ngân hàng đại lý, các giao dịch thanh toán, chuyển tiền giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước được thực hiện thông suốt và thuận lợi.

Về hiện diện xuyên biên giới của các TCTD hai nước: Hiện các TCTD Thái Lan có 3 chi nhánh và 2 văn phòng đại diện tại Việt Nam. Nhìn chung, các chi nhánh ngân hàng và văn phòng đại diện ngân hàng Thái Lan tại Việt Nam đang hoạt động ổn định, tuân thủ pháp luật Việt Nam, có những đóng góp nhất định cho khu vực Ngân hàng Việt Nam và quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về tình hình diễn biến kinh tế vĩ mô của mỗi nước nói riêng, của khu vực và thế giới nói chung, những tác động tới mục tiêu và định hướng điều hành chính sách tiền tệ của mỗi quốc gia. Các đại biểu cũng đã chỉ ra những thuận lợi cùng với thách thức và triển vọng dự báo cho năm 2019-2020.

Hội nghị cũng đã trao đổi kinh nghiệm về quá trình cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu và đổi mới công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; xu hướng và giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; phát triển fintech và các mô hình thanh toán mới; tăng cường an ninh, bảo mật, bảo đảm cho hoạt động liên tục của các hệ thống thanh toán; triển khai chiến lược tài chính toàn diện…

Các đại biểu dự Hội nghị cho rằng, năm 2019 đánh dấu thành công của Thái Lan trong vai trò chủ trì tiến trình hợp tác tài chính tiền tệ ASEAN. Các sáng kiến trong tiến trình hợp tác này đã giúp tăng cường công tác đối thoại chính sách trong khu vực và thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các NHTW ASEAN, hướng tới hiện thực  hóa mục tiêu chung về ổn định tài chính khu vực ASEAN.

Với vai trò đồng chủ trì ASEAN+3, Thái Lan đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc dẫn dắt các nước triển khai các nội dung hợp tác trong khuôn khổ Thỏa thuận Đa phương hóa sáng kiến Chiang Mai. Trong năm 2020, khi tiếp nhận vai trò chủ trì ASEAN 2020, NHNN Việt Nam mong muốn nhận bàn giao từ NHTW Thái Lan và NHTW hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai và phát huy hơn nữa hiệu quả của các sáng kiến hợp tác trong tiến trình hợp tác tài chính tiền tệ ASEAN và ASEAN+3.

Các đại biểu dự Hội nghị nhất trí về kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ năm ASEAN 2020 sắp tới, trên cơ sở kế thừa các chủ đề hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng đã được xây dựng, dự kiến đẩy mạnh thực hiện một số chủ đề hợp tác ưu tiên trong lĩnh vực ngân hàng nhằm đạt được các kết quả chính: Đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tài chính toàn diện, tăng cường hội nhập ngân hàng, an toàn an ninh mạng, kết nối thanh toán khu vực ASEAN, phát triển tài chính bền vững…

Ngay sau Hội nghị này, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng và Thống đốc NHTW Thái Lan Veerathai Santiprabhob đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng và Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới tài chính.

Buổi chiều cùng ngày, các đơn vị có liên quan thuộc NHNN Việt Nam và NHTW Thái Lan đã có các buổi làm việc kỹ thuật về Hợp tác song phương và chia sẻ kinh nghiệm trong khuôn khổ ASEAN; buổi trao đổi kỹ thuật về chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực thanh toán, fintech QR code.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác toàn diện lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam và Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO