Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Ngô Hải| 26/06/2020 15:29
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 26/6/2020, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Lê Minh Hưng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Thống đốc Lê Minh Hưng tiếp và làm việc với ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Park Noh-wan chúc mừng Việt Nam đã thành công đẩy lùi được dịch Covid-19. Theo ông, các kết quả đạt được như hiện nay là nhờ sự đồng lòng, chung sức của Chính phủ và người dân trong công tác chống dịch.

Đại sứ Park Noh-wan cũng đánh giá cao vai trò của Thống đốc Lê Minh Hưng và NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ góp phần ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô tại Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, Đại sứ Park Noh-wan đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc kiên trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 ở mức 5,2%. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi nhiều quốc gia trên thế giới đang lo ngại tăng trưởng kinh tế ở mức âm trong năm nay.

Đại sứ Park Noh-wan cũng gửi lời cảm ơn tới Thống đốc Lê Minh Hưng đã dành nhiều sự quan tâm và hỗ trợ cho các ngân hàng Hàn Quốc được hoạt động đầu tư tại Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Với gần 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ ngày càng được đẩy mạnh.

Hiện tại, Việt Nam - Hàn Quốc cũng đang triển khai mối quan hệ hợp tác qua nhiều phương thức và hình thức khác nhau. Đại sứ Park Noh-wan hy vọng hai bên sẽ tập trung hợp tác trong các lĩnh vực như: ứng dụng công nghệ cao…

Đặc biệt, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, hai nước tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác. Phía Hàn Quốc hy vọng Chính phủ Việt Nam và NHNN quan tâm, tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trong các lĩnh vực như: ngân hàng mở, ngân hàng số, công nghệ tài chính. 

Đại sứ Park Noh-wan cho biết, các cơ quan tài chính và Chính phủ Hàn Quốc, đặc biệt quan tâm đến phát triển công nghệ tài chính. Thời gian vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành một Luật đặc biệt để hỗ trợ đổi mới tài chính, trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghệ tài chính.

“Dựa trên những kinh nghiệm của Hàn Quốc, chúng tôi hy vọng Việt Nam - Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, chính sách liên quan đến lĩnh vực công nghệ tài chính”, Đại sứ Park Noh-wan nhấn mạnh đồng thời cho biết nhiều ngân hàng Hàn Quốc đang mong muốn đầu tư tại Việt Nam

Toàn cảnh buổi tiếp đón Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Phát biểu cảm ơn Đại sứ Park Noh-wan, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trên cương vị mới, Đại sứ Park Noh-wan sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc thời gian tới.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được hai bên tập trung phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Hàn Quốc đang là đối tác chiến lược và tin cậy của Việt Nam. Đồng thời, là một trong những quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động Việt Nam…

Trong lĩnh vực ngân hàng, NHNN cũng đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Ngân hàng Trung ương của Hàn Quốc… Các chương trình hợp tác giữa hai bên rất hiệu quả và có nhiều hỗ trợ cho công tác hoạch định chính sách tiền tệ.

Đánh giá Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi đầu trong phát triển công nghệ mới, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, ngành Ngân hàng Việt Nam rất coi trọng những kinh nghiệm của Hàn Quốc.

Qua tham khảo kinh nghiệm của Hàn Quốc và các quốc gia khác, NHNN đang tiếp cận theo hướng thiết lập khuôn khổ pháp lý thử nghiệm cho những công nghệ mới. Trên cơ sở đó, NHNN tiến tới nghiên cứu đưa vào luật các quy định để áp dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Thống đốc NHNN mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của các đồng nghiệp từ Hàn Quốc, từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đối với lĩnh vực này.

“Trong những năm qua, ngành Ngân hàng Việt Nam đang phải thực hiện Đề án cơ cấu lại các TCTD, để tăng cường chất lượng và đáp ứng được các chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Cho nên việc cấp phép thành lập mới các TCTD nước ngoài ở Việt Nam được NHNN xem xét thận trọng. Chúng tôi khuyến khích các ngân hàng nước ngoài tham gia làm cổ đông chiến lược của các TCTD trong nước, hoặc tham gia vào trong quá trình cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam”, Thống đốc Lê Minh Hưng chia sẻ.

Thống đốc Lê Minh Hưng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Cảm ơn sự quan tâm của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Đại sứ Park Noh-wan hy vọng sẽ có nhiều dịp được tới thăm và làm việc với Thống đốc NHNN. Trên cương vị là Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Park Noh-wan hứa sẽ thúc đẩy hoạt động chung giữa các cơ quan tài chính của hai nước, thông qua các hoạt động như: tổ chức hội thảo, chia sẻ kinh nghiệp, các hoạt động hợp tác… Từ đó, tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa hai quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam - Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO