Tăng cường năng lực cho Ngân hàng Nhà nước thực thi chính sách tiền tệ, dự báo thống kê

VA/sbv.gov.vn| 24/05/2019 16:19
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/5/2019, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi họp Ban Điều phối chung lần 2 Dự án tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực chính sách tiền tệ, phân tích và dự báo thống kê.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, thiết thực, kịp thời của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho NHNN trong suốt những năm qua, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện Dự án Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực Chính sách tiền tệ, phân tích và dự báo thống kê được thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2019 với mục tiêu tăng cường kiến thức, kỹ năng phân tích kinh tế, dự báo, hoạch định chính sách của một nhóm cán bộ nòng cốt của NHNN. Từ đó, giúp NHNN tăng cường năng lực thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả và phù hợp, góp phần quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Buổi làm việc tập trung tổng kết các nội dung đã thực hiện của Dự án năm 2018; đề ra kế hoạch thực hiện Dự án năm 2019; ghi nhận những phản hồi của các đơn vị NHNN tham gia Dự án. Từ đó hai bên cùng thảo luận và thông qua Kế hoạch thực hiện Dự án năm 2019.

Năm 2018 là năm thứ hai Dự án được thực hiện. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ: Để có thể kịp thời hoàn thành các mục tiêu của Dự án theo tiến độ, mặc dù chuyên gia chính của Dự án là Giáo sư Watanabe không tiếp tục tham gia, phía JICA đã rất khẩn trương bố trí các chuyên gia giàu kinh nghiệm là các giáo sư có bề dày kinh nghiệm công tác tại NHTW Nhật Bản để kịp thời tư vấn cho NHNN.

Trong quá trình triển khai, khi có vướng mắc phát sinh các chuyên gia đã rất thẳng thắn, kịp thời thảo luận, phản biện để tìm hướng triển khai phù hợp với mục tiêu đề ra ban đầu của Dự án. Trong năm vừa qua, có thể nhận thấy hai bên đã có nhiều hoạt động trong cả 3 cấu phần của Dự án (Tăng cường năng lực phân tích và dự báo kinh tế, Hiệu chỉnh mô hình kinh tế vĩ mô, Cấu phần Tăng cường năng lực phân tích và báo cáo chính sách tiền tệ) đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Kitamura Shu, Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam đã cảm ơn tinh thần hợp tác, làm việc nghiêm túc của đội ngũ cán bộ của NHNN trong quá trình triển khai Dự án. Thông qua những buổi thảo luận sâu và kỹ càng, hai bên đã có được kế hoạch chi tiết cho năm tới để xác định mục tiêu phù hợp cho Dự án. Ông Kitamura Shu mong muốn tiếp tục thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác với NHNN để Dự án đạt hiệu quả cao.

Ghi nhận các ý kiến tham gia trao đổi từ phía JICA, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng và quý báu này của JICA. Phó Thống đốc cho biết, NHNN mong muốn phía JICA căn cứ vào thông tin, thực trạng mà NHNN đã cung cấp để có nghiên cứu sâu hơn và tổng hợp các cơ sở lý thuyết, kinh nghiệm thực tế để hỗ trợ NHNN xác định mức lạm phát phù hợp đối với Việt Nam trong thời gian tới. Phó Thống đốc đồng thời nhấn mạnh mục tiêu đề ra là tiếp thu các ý kiến, khuyến nghị của chuyên gia để nâng cao chất lượng khung báo cáo trong phân tích, dự báo của NHNN. Phó Thống đốc cũng bày tỏ tin tưởng rằng Dự án sẽ được triển khai hiệu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực cho Ngân hàng Nhà nước thực thi chính sách tiền tệ, dự báo thống kê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO