Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp tại Thái Nguyên

Ngô Hải| 27/05/2020 17:34
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, tổ chức Hội nghị Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị được tổ chức với mục đích là làm việc, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho từng doanh nghiệp, thông qua đó tạo sự gắn kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Qua phát biểu tại hội nghị, đại diện của các sở, ban, ngành, cùng các hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên đều đánh giá cao những hỗ trợ và chia sẻ của ngành Ngân hàng, đặc biệt trong việc giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Các giải pháp chủ động và quyết liệt của ngành Ngân hàng đã góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp tại Thái Nguyên vượt qua khó khăn.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết, trước những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, thời gian qua các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều sự quan tâm tới các doanh nghiệp bằng các hành động cụ thể như: trực tiếp động viên nắm bắt tình hình doanh nghiệp; thực hiện cơ cấu lại nợ; giảm lãi suất tiền vay… “Trước những khó khăn của các doanh nghiệp hội viên, Hiệp hội cũng đã có công văn gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh, NHNN chi nhánh tỉnh Thái Nguyên và các NHTM trên địa bàn tỉnh. Sau khi công văn gửi đi, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ ngành Ngân hàng, qua đó giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn”.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của ngành Ngân hàng”

Ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của ngành Ngân hàng đối với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đều được triển khai một cách đúng đắn, quyết liệt, kịp thời. Những đề nghị của các doanh nghiệp đều được lắng nghe, được tiếp cận và giải đáp, giải quyết chính xác, kịp thời, đúng pháp luật. Chúng tôi rất mong thời gian tới Ngân hàng sẽ nhanh chóng trả lời một số đề xuất của doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển TDT cũng cho biết, sự hỗ trợ kịp thời của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực đảm bảo sản xuất và chi trả đầy đủ lương cho cán bộ công nhân viên. 

“Trong lúc khó khăn, BIDV đã giúp chúng tôi rất  nhiệt tình. Không quản bệnh dịch, khó khăn, các cán bộ ngân hàng vẫn đến đến doanh nghiệp để thẩm tra, xét duyệt hồ sơ vay vốn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được ngân hàng hoãn, giãn nợ và ưu đãi lãi suất”, bà Đinh Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hà Căn bày tỏ.

Những ý kiến trên chỉ là một phần nhỏ trong những tâm sự cảm ơn được các doanh nghiệp gửi gắm tới ngành Ngân hàng tại hội nghị. Bởi theo số liệu thống kê được ông Nguyễn Đình Chi, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Thái Nguyên đưa ra cho thấy, ngành Ngân hàng tại Thái Nguyên đã miễn giảm lãi vay với tổng dư nợ được miễn giảm là gần 1.663.302 triệu đồng, cho 1.610 khách hàng, với số lãi được miễn giảm là 1.320 triệu đồng.

Cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, với tổng dư nợ đạt 3.323.370 triệu đồng cho 494 khách hàng. Còn cho vay mới với lãi suất ưu đãi đạt 11.535.569 triệu đồng, cho 4.720 khách hàng.

Ông Chi cho biết thêm, NHNN chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các TCTD giảm 0,55-0,8%/năm trần lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam đối với các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

Trên toàn quốc, kết quả đạt được trong triển khai hỗ trợ người dân và doanh nghiệp cũng rất tích cực. Chia sẻ tại hội nghị, bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, tính đến ngày 25/5, sau hơn 2 tháng triển khai, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 223 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 151 nghìn tỷ đồng.

Ngành Ngân hàng cũng đã miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1,14 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt trên 767 nghìn tỷ đồng cho hơn 196 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.

Riêng NHCSXH đã thực hiện gia hạn nợ cho hơn 150 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 3.800 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75 nghìn khách hàng với dư nợ gần 1.600 tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 680 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 25 nghìn tỷ đồng.

Tiếp tục cung ứng đầy đủ vốn cho người dân, doanh nghiệp khôi phục, ổn định sản xuất

Lắng nghe các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng cộng đồng doanh nghiệp Thái Nguyên thực sự là người bạn đồng hành với các TCTD. Các doanh nghiệp cũng đã có những nghiên cứu kỹ lưỡng về các giải pháp của ngành Ngân hàng trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phó Thống đốc cho biết, thời gian qua ngành Ngân hàng cũng theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để đưa ra các kịch bản ứng phó ngay trước những diễn biến của thị trường. Trong điều hành chính sách tiền tệ, NHNN luôn luôn kiên định với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời cũng đảm bảo an toàn hoạt động cho các TCTD.

“Ngành Ngân hàng sẵn sàng đáp ứng nguồn vốn cho các doanh nghiệp và người dân có đủ điều kiện được vay vốn”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh. Thực tế, trong điều hành, NHNN cũng rất linh hoạt, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang rất dồi dào. Do vậy, với các nhu cầu của người dân có đủ điều kiện vay vốn, các ngân hàng sẽ đáp ứng đủ.

Tại hội nghị, Phó Thống đốc cho biết, nguồn tiền của các TCTD khi cho vay là huy động trong dân và doanh nghiệp. Nguồn tiền này các TCTD phải trả lãi, sau đó mới đem cho vay. Vậy nên khi cho vay phải đảm bảo thu hồi nợ. Tại cuộc họp Chính phủ mới đây, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng nêu quan điểm: “chủ trương là không hạ chuẩn cho vay”.

Đối với các kiến nghị doanh nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn. Phó Thống đốc cho rằng, có thể là do doanh nghiệp chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đủ điều kiện mà các cán bộ nhân viên ngành Ngân hàng gây khó khăn không cho vay, Phó Thống đốc đề nghị, các doanh nghiệp phản ánh lại qua đường dây nóng của ngành Ngân hàng. Đồng thời, Phó Thống đốc cũng giao Giám đốc chi nhánh NHNN tỉnh Thái Nguyên tiếp nhận xử lý theo thẩm quyền.

Để các giải pháp của ngành Ngân hàng tiếp tục được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế, Phó Thống đốc đề nghị các đơn vị trong ngành tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đầu mối báo cáo về kết quả Hội nghị, đặc biệt tổng hợp những kiến nghị của đại biểu liên quan đến cơ chế, chính sách của ngành ngân hàng để đề xuất Ban Lãnh đạo NHNN xem xét, sửa đổi, bổ sung phù hợp.

Thứ hai, giao NHNN chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cùng các TCTD trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Tổng hợp các kiến nghị vượt thẩm quyền báo cáo các đơn vị chức năng của NHNN để tham mưu xử lý.

“Tôi tin hai bên cố gắng thì sẽ gặp nhau”

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên

Tôi đánh giá ngành Ngân hàng đã luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh phát triển: phân loại doanh nghiệp theo từng nhóm để có chính sách hỗ trợ kịp thời (giãn nợ, giảm lãi vay, giảm phí,…). Rất nhiều doanh nghiệp tiếp cận được, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Các ngân hàng như: Vietcombank, BIDV đã chủ động giảm lãi suất, giãn thời gian cho vay,… Đồng thời tự động giảm lãi suất ở một số khoản vay. Theo tính toán, doanh nghiệp của tôi đã hưởng lợi từ các chính sách cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi suất… khoảng 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là siêu nhỏ thì khó tiếp cận gói này. Vì các báo cáo tài chính cùng hạn mức vốn của những doanh nghiệp này còn hạn chế. Do đó, tôi kiến nghị NHNN có thể đưa ra các hình thức bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp có khả năng vốn chủ sỡ hữu ít trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, giao thông vận tải…

Còn về phía doanh nghiệp, để nhận được các ưu đãi từ ngành Ngân hàng, cần có những báo cáo tài chính công khai, minh bạch, nêu rõ khó khăn của mình cho ngân  hàng biết. Tôi tin hai bên cố gắng thì sẽ gặp nhau.

“Ngành Ngân hàng đã có những chính sách kịp thời khơi thông dòng vốn”

Bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng giám đốc Công ty CP thương mại Thái Hưng

Bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng giám đốc Công ty CP thương mại Thái Hưng

Ngành công nghiệp thép là ngành công nghiệp có vốn lớn và luôn bị tác động trước bởi ảnh hưởng suy thoái. Còn khi kinh tế phục hồi, đây lại là ngành phục hồi chậm nhất. Do đó, có thể nói tác động của dịch bệnh trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của chúng tôi. Doanh thu của doanh nghiệp sụt giảm so với cùng kỳ 8%. Đặc biệt, khi doanh thu bị ảnh hưởng thì dòng vốn lưu thông trở nên vô cùng quan trọng.

Chúng tôi rất cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã có những quyết sách kịp thời trong cơ chế chính sách, đặc biệt là NHNN đã có ngay các chính sách rất cụ thể cho khối doanh nghiệp trong khơi thông dòng vốn, miễn giảm lãi suất, cơ cấu các nhóm nợ để kịp thời cho doanh nghiệp hoạt động trở lại một cách ổn định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp tại Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO