Thống đốc Lê Minh Hưng: Ngành Ngân hàng đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế

Ngô Hải| 10/04/2020 16:29
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 10/4/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định: trong bất cứ tình huống nào, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng sẽ điều hành hoạt động ngân hàng để đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, với mức lãi suất cho vay thấp hơn.

Ban Lãnh đạo NHNN tham dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương

Bày tỏ sự đồng tình và nhất trí cao với các giải pháp của Chính phủ hỗ trợ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành Ngân hàng đã và đang triển khai quyết liệt, mạnh mẽ và có hiệu quả các giải pháp về điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, tập trung các nguồn lực cho ngành Ngân hàng thực hiện kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người vay vốn bị thiệt hại bởi dịch Covid-19.

Thời gian qua, NHNN đã điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để duy trì ổn định vĩ mô, trong đó: tập trung vào kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế.

Trong công tác điều hành tỷ giá, NHNN đã chuẩn bị các kịch bản khác nhau để ứng phó với các tác động quốc tế cũng như diễn biến trong nước. 3 tháng đầu năm, tỷ giá và thị trường ngoại tệ diễn biến ổn định, tỷ giá đồng VND biến động trong biên độ khoảng 1,3 - 1,5%. “Có thể nói là ổn định so với sự biến động rất mạnh của tỷ giá các đồng tiền một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới”, Thống đốc cho biết.

Thanh khoản của thị trường ngoại hối được đảm bảo, tất cả các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế đều được đáp ứng. Đến nay, dự trữ ngoại hối đạt trên 84 tỷ USD. Ngành Ngân hàng cũng như NHNN hoàn toàn có đủ năng lực, công cụ để kiểm soát, giữ ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ để đảm bảo củng cố được niềm tin của thị trường và các nhà đầu tư. Từ đầu năm đến nay, NHNN chưa phải can thiệp ngoại tệ vào thị trường. Thống đốc cho rằng, các mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá trong những năm qua là yếu tố hết sức then chốt để tăng sức chống chịu của nền kinh tế.

Về điều hành tín dụng và lãi suất, đến ngày 31/3, tín dụng toàn nền kinh tế và hệ thống ngân hàng tăng 1,3% so với đầu năm. Theo Thống đốc, đây là tín hiệu tương đối khả quan vì tín dụng hầu như không tăng trong 2 tháng đầu năm, đến tháng 3 đã có bước tăng trưởng như vậy khá là tích cực. Năm 2020, NHNN dự kiến tín dụng tăng thêm cho nền kinh tế khoảng từ 900 nghìn tỷ đồng cho đến 1,1 triệu tỷ đồng, tức là mức tăng dự báo khoảng từ 11 đến 14%. Để đạt được mục tiêu đề ra, Thống đốc nhấn mạnh: “Trong bất cứ tình huống nào, NHNN cũng sẽ điều hành hoạt động ngân hàng để đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, kể cả trong giai đoạn phòng chống dịch cũng như phục hồi sau dịch với mức lãi suất cho vay thấp hơn”.

Tại hội nghị, Thống đốc cũng cho biết, để đối phó với các tác động tiêu cực của dịch bệnh, thời gian qua, NHNN cũng đã chỉ đạo, có các giải pháp rất mạnh về lãi suất, ban hành các quy định đầy đủ. Từ cuối năm 2019 và đặc biệt từ tháng 3/2020, NHNN đã chủ động kịp thời điều chỉnh giảm các lãi suất điều hành ở mức giảm khá mạnh, từ 0,5 – 1%. Bên cạnh việc tập trung đáp ứng vốn tín dụng cho người vay vốn, NHNN đã chủ động thực hiện một số biện pháp ngay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là việc ban hành Thông tư số 01.

Thống đốc cho biết, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng và NHNN rất quyết tâm và tập trung các nỗ lực điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn nữa để đạt được mục tiêu đã đề ra, trong đó củng cố các nền tảng vĩ mô, tạo điều kiện tiếp tục các giải pháp phục hồi sau dịch bệnh. “Toàn bộ hệ thống các TCTD cũng như NHNN sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn để đồng hành, hỗ trợ cùng nền kinh tế như chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”, Thống đốc Lê Minh Hưng cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Lê Minh Hưng: Ngành Ngân hàng đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO