Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời đại biểu quốc hội về vấn đề liên quan báo cáo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ 

NQ/sbv.gov.vn| 06/06/2019 17:20
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV  sáng ngày 6/6/2019, đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đặt vấn đề liên quan đến việc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa ra danh sách 9 quốc gia cần được theo dõi, giám sát trong đó có Việt Nam. Nội dung này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trả lời.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, ngày 29/5/2019, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố Báo cáo về các chính sách kinh tế vĩ mô thương mại và tỷ giá của các nước đối tác có quan hệ thương mại lớn với Hoa Kỳ và có đưa ra danh sách 9 quốc gia theo dõi, giám sát trong đó có Việt Nam.

Theo quy định của phía Hoa Kỳ thì có 3 tiêu chí để đánh giá các quốc gia có quan hệ thương mại lớn với Hoa Kỳ: Thứ nhất, có thặng dư thương mại đối với Hoa Kỳ trên 20 tỷ USD; Thứ hai, có thặng dư cán cân vãng lai trên 2% GDP; Thứ ba, có can thiệp ngoại hối một chiều, tức mua ròng ngoại tệ trong vòng 6 tháng liên tục khoảng 2% GDP.

Nhìn vào 3 tiêu chí trên, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Việt Nam thỏa mãn 2 tiêu chí của phía Hoa Kỳ, tức chúng ta có thặng dư thương mại với Hoa Kỳ lớn hơn 20 tỷ USD và thặng dư cán cân vãng lai trên 2% GDP, còn về can thiệp ngoại hối một chiều thì chúng ta thấp hơn ngưỡng phía Hoa Kỳ đưa ra.

“Báo cáo với Quốc hội, báo cáo của phía Hoa Kỳ đưa ra cũng có kết luận là không có quốc gia nào trong danh sách này thực hiện thao túng tiền tệ.” - Thống đốc nói và nhấn mạnh: Chúng ta cũng khẳng định với đối tác Hoa Kỳ là chúng ta điều hành chính sách là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Chúng ta không dùng những chính sách kinh tế vĩ mô trong đó có chính sách tiền tệ, tỷ giá để tạo cạnh tranh, tạo lợi thế thương mại một cách không công bằng.

Người đứng đầu ngành Ngân hàng khẳng định, báo cáo này chỉ đưa ra một số khuyến nghị chính sách cho Chính phủ, cho các bộ, ngành trong đó có Ngân hàng Nhà nước. Những khuyến nghị chính sách từ phía Hoa Kỳ đưa ra cũng khá tương đồng với khuyến nghị của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khi hàng năm đánh giá chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Những khuyến nghị chính sách của IMF và Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng nằm trong lộ trình Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành trong đó có Ngân hàng Nhà nước triển khai hoàn thiện các cơ chế điều hành kinh tế vĩ mô.

“Trong thời gian tới, trong chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cùng các bộ, ngành trao đổi, cung cấp thông tin cần thiết cho phía đối tác Hoa Kỳ để làm rõ những định hướng điều hành của chúng ta cũng như diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô, cũng như tình hình diễn biến cán cân vãng lai, thương mại, đầu tư của chúng ta với phía Hoa Kỳ”, Thống đốc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời đại biểu quốc hội về vấn đề liên quan báo cáo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO