Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống rửa tiền

LG-MT/SBV| 22/02/2019 09:04
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

Sáng 21/2, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền (PCRT) đã tổ chức họp để chuẩn bị cho đánh giá đa phương của Nhóm châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG) đối với cơ chế PCRT, tài trợ khủng bố của Việt Nam. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo PCRT, chủ trì cuộc họp.

 Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo PCRT chủ trì cuộc họp

Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN; các thành viên Ban chỉ đạo PCRT: ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, ông Bùi Ngọc Lam - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Lê Quang Mạnh - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo các Bộ: Văn phòng Chính phủ, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng, Công Thương, Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng, Văn phòng NHNN, Vụ Pháp chế.

Phát biểu tại cuộc họp, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Việt Nam là thành viên của APG từ tháng 5/2007 và APG là thành viên liên kết của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Tại Hội nghị thường niên lần thứ 20 của APG tổ chức tại Srilanca vào tháng 7/2017, APG đã có quyết định sẽ đánh giá cơ chế phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố của Việt Nam vào tháng 10/2019.

Để chuẩn bị cho đánh giá của APG, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã thành lập Tổ giúp việc phục vụ cho đánh giá đa phương của APG đối với Việt Nam là cán bộ của NHNN và các bộ, ngành liên quan. Tổ giúp việc đã thực hiện rà soát 40 khuyến nghị của FATF, căn cứ yêu cầu của từng khuyến nghị và chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành liên quan, xây dựng Kế hoạch tổng thể phục vụ cho đánh giá đa phương của APG.

Thống đốc đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo cho ý kiến thống nhất với NHNN về những nội dung còn có ý kiến khác nhau (6 bộ, ngành) đối với dự thảo Kế hoạch tổng thể phục vụ cho đánh giá đa phương của APG đối với Việt Nam; đồng thời cho ý kiến thống nhất về cơ sở pháp lý, cơ quan thẩm quyền ban hành Kế hoạch tổng thể và thẩm quyền phê duyệt Báo cáo kết quả NRA và ký ban hành Kế hoạch hành động sau NRA.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Phòng, chống rửa tiền - Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng báo cáo về sự cần thiết, yêu cầu của Nhóm châu Á - Thái Bình Dương về PCRT (APG) và công tác chuẩn bị cho đánh giá đa phương của APG đối với cơ chế PCRT, tài trợ khủng bố của Việt Nam; Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng báo cáo ý kiến giải trình của NHNN đối với ý kiến chưa thống nhất của một số bộ, ngành liên quan về nội dung dự thảo; Đại diện các bộ, ngành cũng đã cho ý kiến về các nội dung tại dự thảo Kế hoạch tổng thể chuẩn bị cho đánh giá đa phương và thẩm quyền ký ban hành các quyết định, kế hoạch của các bộ. Đồng thời, xin ý kiến về cơ sở pháp lý và cơ quan có thẩm quyền ký phê duyệt Kế hoạch tổng thể phục vụ cho đánh giá đa phương của APG đối với Việt Nam.

Sau khi lắng nghe các nội dung báo cáo và ý kiến thảo luận của các thành viên tham dự họp, Thống đốc Lê Minh Hưng – Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo PCRT cảm ơn sự phối hợp và đồng hành của các bộ, ngành với NHNN với vai trò đầu mối trong việc triển khai nghĩa vụ của Việt Nam trong Nhóm châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, đặc biệt là trong công tác chuẩn bị cho đánh giá đa phương của APG đối với Việt Nam và thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố giai đoạn 2015 - 2020 được ban hành theo Quyết định 2112/QĐ-TTg ngày 25/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Thống đốc đề nghị Ban chỉ đạo khẩn trương, phối hợp với NHNN gấp rút triển khai việc: Xây dựng, dịch thuật báo cáo TC và IO theo đề nghị của NHNN; Đào tạo và lựa chọn đối tượng chịu sự quản lý của bộ, ngành và chỉ định, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp với Đoàn đánh giá; Các thành viên Ban chỉ đạo tăng cường phối hợp, chỉ đạo việc thu thập, tập hợp và cung cấp cho NHNN thông tin, số liệu thống kê theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các báo cáo... chuẩn bị cho đánh giá đa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống rửa tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO