Tích cực xúc tiến các dự án sử dụng nguồn vốn IDA chuyển đổi

H.Y| 06/06/2019 16:33
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đó là một trong những nội dung trao đổi của Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Ousmane Dione trong buổi tiếp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 5/6 tại trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Ousmane Dione. Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam có quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với các định chế tài chính lớn trên thế giới, trong đó có WB; mong WB tư vấn, đóng góp ý kiến cho Chính phủ trong quá trình phát triển.

Ông Ousmane Dione chúc mừng những kết quả tích cực mà Việt Nam đã đạt được thời gian qua mặc dù kinh tế thế giới biến động mạnh. Ông cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ với WB trong thời gian qua đối với các dự án hợp tác ở Việt Nam. Các dự án sử dụng vốn Hiệp hội Phát triển quốc tế - IDA chuyển đổi hỗ trợ Việt Nam đã được trình lên lãnh đạo WB. Ông cũng cảm ơn Việt Nam đã cử đại diện dự Hội nghị mùa xuân vừa qua của WB và đóng góp vào thành công của hội nghị, thể hiện rõ vai trò của Việt Nam trong hợp tác với WB.

Ông Ousmane Dione nêu một số vấn đề hợp tác quan trọng liên quan, trong đó có quản lý sử dụng vốn Ngân hàng Quốc tế Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc Nhóm WB, theo đó WB đang hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành Việt Nam về vấn đề này. Theo ông, vốn vay IBRD cần được sử dụng hiệu quả cho việc đầu tư phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu nhất hoặc hỗ trợ cho các vùng khó khăn của Việt Nam, hỗ trợ các đô thị để trở thành động lực tăng trưởng cho khu vực.

Nhân dịp này, ông cũng chuyển đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc các báo cáo mới nhất về các vấn đề kinh tế-xã hội của Việt Nam mà WB vừa hoàn thành, qua đó góp phần giúp Chính phủ có thêm đánh giá chính xác về phương hướng phát triển thời gian tới.

Về các danh mục năm tài khoá 2020, ông cho biết, đây là năm tài khoá cuối cùng sử dụng nguồn vốn IDA chuyển đổi mà hiện đang dư 900 triệu USD. WB và một số bộ, ngành Việt Nam đã thống nhất 5 dự án quan trọng nhất. Do đó, ông mong Chính phủ Việt Nam tích cực hợp tác với WB trong xúc tiến các dự án này.

Ông cho biết tiến tới kỷ niệm 25 năm quan hệ hợp tác WB và Việt Nam, văn phòng WB tại Việt Nam đang chuẩn bị tích cực xây dựng các báo cáo quan trọng đánh giá sự hợp tác này và đề ra phương hướng thời gian tới.

Cảm ơn Giám đốc quốc gia WB Ousmane Dione về những nỗ lực trên, Thủ tướng cho biết sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam nghiên cứu kỹ các báo cáo; chủ trì họp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để có quyết định cụ thể các dự án. Đánh giá cao những thiện chí hợp tác của WB, Thủ tướng khẳng định sẽ tích cực phối hợp với WB trong tổ chức kỷ niệm 25 quan hệ hợp tác hai bên. Thủ tướng cũng cho ý kiến cụ thể về các dự án hợp tác của Việt Nam với WB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực xúc tiến các dự án sử dụng nguồn vốn IDA chuyển đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO