Tổng cục Thống kê lập kế hoạch xây dựng trang web thu thập thông tin của 1.000 doanh nghiệp lớn

Thanh Thanh| 08/09/2020 17:22
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Việc xây dựng trang thông tin điện tử thu thập thông tin của 1.000 doanh nghiệp (DN) hàng đầu trong nền kinh tế để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế có những diễn biến khó lường như hiện nay…

Tổng cục Thống kê (TCTK) đang lập kế hoạch xây dựng trang web thu thập thông tin của 1.000 DN lớn.

Theo TCTK, đây là việc hết sức cần thiết và với tỷ lệ doanh thu chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của các DN trên cả nước, thông tin từ 1.000 DN được điều tra sẽ phản ánh kịp thời về tình hình sản xuất kinh doanh của DN cũng như dự báo xu hướng hoạt động trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp và Xây dựng, TCTK, đề xuất kế hoạch xây dựng trang web, trong đó 1.000 DN lớn không những được TCTK kê lựa chọn điều tra theo doanh thu, còn phải bảo đảm đại diện theo ngành kinh tế và loại hình DN (Nhà nước, ngoài Nhà nước, FDI).

Thông tin từ các DN này được thu thập trực tuyến, sử dụng bảng hỏi web-form để DN tự cung cấp thông tin trên trang web theo định kỳ. Các chỉ tiêu chủ yếu thu thập từ DN gồm có các chỉ tiêu về lao động, vốn đầu tư, kết quả sản xuất kinh doanh, năng lực mới tăng; các chỉ tiêu về xu hướng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới và các kiến nghị, đề xuất của DN.

Dự kiến TCTK sẽ khẩn trương xây dựng bảng hỏi, trang web và thời gian bắt đầu thu thập thông tin đối với các DN từ quý II/2021.

Hội thảo về Xây dựng trang thông tin điện tử thu thập thông tin 1.000 DN hàng đầu của nền kinh tế do TCTK tổ chức

Tại Hội thảo mới đây về Xây dựng trang thông tin điện tử thu thập thông tin 1.000 DN hàng đầu của nền kinh tế do TCTK tổ chức, các đại biểu tham dự Hội thảo thống nhất cao với kế hoạch xây dựng trang web thu thập thông tin của 1.000 DN lớn của TCTK, đồng thời nhấn mạnh công tác phối hợp giữa TCTK và các Bộ, ngành khi xây dựng trang web, đảm bảo tính kết nối và chia sẻ thông tin, giúp trang web vận hành một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị TCTK cân nhắn việc chia sẻ thông tin hai chiều đối với các DN được lựa chọn tiến hành điều tra.

Tại buổi Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK nhấn mạnh sự cần thiết phải thành lập trang Web là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật. Tiến tới đây cũng sẽ là phương thức thu thập thông tin thay thế hình thức điều tra thống kê truyền thống hiện nay.  

Bà Hương cho biết, mục tiêu của điều tra trực tuyến nhằm thay thế cho điều tra truyền thống, tăng cường kết nối và chia sẻ thông tin giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành, bổ sung thêm thông tin từ hồ sơ hành chính để có thông tin tổng hợp đầy đủ nhất. Mục tiêu xa hơn không chỉ tăng cường kết nối với các DN và các đơn vị quản lý khác mà còn tiến tới kết nối mang tầm quốc tế.

“Việc xây dựng trang web cần bảo đảm có thể khai thác thông tin từ nguồn sẵn có thông qua việc phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan; xác định các chỉ tiêu đầu vào; chỉ tiêu đầu ra; đồng thời xác định các thông tin mà TCTK sẽ chia sẻ với các DN để DN có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình…”- bà Hương lưu ý.

Theo lãnh đạo TCTK, công tác tổ chức thực hiện cũng cần có kế hoạch phân công phối hợp cụ thể của nội bộ các đơn vị trong TCTK và giữa TCTK với các Bộ, ngành có liên quan. Kết quả điều tra sẽ được công bố hàng quý thông qua họp báo và phổ biến rộng rãi tới các đối tượng sử dụng thông tin thống kê./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Thống kê lập kế hoạch xây dựng trang web thu thập thông tin của 1.000 doanh nghiệp lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO