Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê: Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp cũng là tự giúp mình

Ngô Hải| 20/04/2020 09:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước diễn những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) Nguyễn Văn Lê cho biết, phương châm hoạt động kinh doanh của SHB luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng khách hàng. Đến nay, những giải pháp được triển khai đều hướng đến tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 mang lại.

Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê

Phóng viên: Dịch bệnh Covid-19 đang gây ra những tác động tiêu cực đến hoạt động tại các doanh nghiệp, với hoạt động của SHB dịch bệnh đã ảnh hưởng như thế nào, thưa ông?

Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê: Diễn biến khá phức tạp và khó lường của dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay đúng hạn và tất yếu các ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng. Mặt khác, khi doanh nghiệp gặp khó khăn, sản xuất đình trệ, nhu cầu vay vốn để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh hay mở rộng quy mô hoạt động sẽ giảm. Trong bối cảnh như vậy, tín dụng khó tăng trưởng trong khi nợ xấu có nguy cơ gia tăng có thể khiến nguồn thu của ngân hàng giảm, trích lập dự phòng tăng, từ đó dẫn đến lợi nhuận giảm.

Tại SHB, chúng tôi luôn xác định: Hỗ trợ doanh nghiệp cũng là ngân hàng tự giúp chính mình. Với phương châm hoạt động kinh doanh luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng khách hàng, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ và định hướng của NHNN, SHB đã và đang triển khai đồng loạt các giải pháp thiết thực và kịp thời nhằm chung tay vì cộng đồng, tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu các tác động do dịch bệnh gây ra. Những giải pháp của SHB hướng đến tạo điều kiện cho khách hàng duy trì, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phóng viên: SHB đã có những giải pháp như thế nào để hạn chế tác động từ đại dịch Covid-19?

Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê: Nhằm giảm tác động tiêu cực từ Covid-19, chúng tôi đã thực hiện tiết giảm chi phí kinh doanh và chi phí hoạt động. Đồng thời, các cấp lãnh đạo HĐQT, ban điều hành và cán bộ quản lý cấp cao của ngân hàng đã tự nguyện giảm lương 50% cho đến khi công bố hết dịch. Các cấp quản lý toàn hệ thống từ cấp phó phòng trở lên (và các chức danh tương đương) giảm từ 10%- 30% tùy theo mức thu nhập. Ngân hàng cũng quyết liệt rà soát toàn bộ các chi phí hoạt động và tổ chức triển khai các biện pháp tiết giảm chi phí hoạt động với mức giảm tối thiểu 10%.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội từ 0h ngày 1/4/2020 song vẫn đảm bảo hoạt động thông suốt, SHB đã rà soát toàn bộ hệ thống, cho phép những vị trí và nhân sự thực sự cần thiết mới phải đi làm. SHB đã thực hiện bố trí 1 số CBNV làm việc tại nhà và khuyến khích khách hàng giao dịch qua hệ thống ngân hàng điện tử.

SHB cũng tăng cường đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, tuyên truyền quảng bá để thay đổi thói quen giao dịch, khuyến khích khách hàng thanh toán không tiền mặt. Đồng thời, ngân hàng còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi thúc đẩy giao dịch qua các kênh điện tử để đảm bảo khách hàng an tâm giao dịch.

Phóng viên: Được biết kể từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh, SHB là một trong những ngân hàng đi đầu trong giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ… để chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp. Vậy, ông có thể chia sẻ những kết quả đạt được sau khi đã triển khai những giải pháp trên?

Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê: Ngay từ khi dịch bùng phát, chúng tôi đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp khách hàng doanh nghiệp, cá nhân vượt qua khó khăn.

Có thể kể đến gói tín dụng quy mô 25.000 tỷ đồng với nhiều ưu đãi về lãi suất cho vay, phí dịch vụ ngân hàng, đặc biệt giảm lãi suất cho vay tối thiểu 2%/năm so với lãi suất thông thường. SHB tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch. Thực hiện, miễn hoặc giảm lãi suất, phí cho các khoản vay cũ, lãi suất ưu đãi tối thiểu 2% cho các khách hàng hiện hữu gặp khó khăn bởi dịch.

Ngoài các gói ưu đãi lãi suất, SHB vẫn tiếp tục triển khai các phương án cơ cấu nợ, giãn nợ và giữ nguyên nhóm nợ cũng như các phương án miễn giảm lãi, phí đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch theo đúng tinh thần của Thông tư 01/2020/TT-NHNN để hỗ trợ khách hàng tổng thể nhất.

Chúng tôi cũng thực hiện miễn phần lớn các phí giao dịch khách hàng, bám sát đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của NHNN, điều chỉnh giảm tối thiểu 50% phí giao dịch thanh toán qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, miễn giảm các phí chuyển tiền liên ngân hàng và hàng loạt các phí giao dịch khác…

Đồng hành cùng doanh nghiệp, SHB cũng đã và đang triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối thị trường đầu vào, đầu ra trong cộng đồng doanh nghiệp, nhằm giúp doanh nghiệp giảm phụ thuộc vào các thị trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chúng tôi cũng thực hiện tư vấn miễn phí tài chính doanh nghiệp và tái cấu trúc doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, với mục tiêu duy trì hoạt động kinh doanh liên tục phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, SHB bảo đảm hoạt động giao dịch thông suốt 24/7 đáp ứng các nhu cầu của tất cả khách hàng trong và ngoài nước.

Chúng tôi cũng đã và đang chủ động chỉ đạo toàn hệ thống rà soát nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đánh giá lại phương án kinh doanh và mức độ thiệt hại của các khách hàng đang giao dịch tại SHB chịu ảnh hưởng dịch Covid -19, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời cho khách hàng.

Từ cuối tháng 2 đến nay, SHB đã miễn, giảm lãi, cơ cấu lại nợ cho gần 1.200 khách hàng với tổng dư nợ gần 5.000 tỷ đồng (trong đó chủ yếu là miễn lãi/ giảm lãi).

Phóng viên: Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ có nhiều tác động đến kết quả kinh doanh của ngân hàng. Vậy, SHB đã có những giải pháp gì để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đặt ra?

Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê: Trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, chúng tôi đã chủ động điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh giảm lợi nhuận năm 2020 với mức giảm lợi nhuận tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Do cầu tín dụng và năng lực tín dụng của nền kinh tế suy yếu do ảnh hưởng dịch bệnh, để đạt được các mục tiêu đặt ra, SHB tập trung thúc đẩy các nguồn thu nhập từ dịch vụ để cải thiện lợi nhuận. Cùng với đó là đa dạng hóa thêm các chương trình sản phẩm để hỗ trợ khách hàng tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh. SHB sẽ tiếp tục bám sát diễn biến và tác động của dịch Covid-19 để tính toán, xây dựng các kịch bản chủ động, thực hiện các giải pháp hành động để sẵn sàng bứt phá khi dịch bệnh kết thúc.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê: Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp cũng là tự giúp mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO