Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động ngân hàng bán lẻ

Ngọc Lan - Hoàng Mai| 24/05/2019 15:26
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/5/2019, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Công ty Trusting Social tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động ngân hàng bán lẻ”. Hội thảo nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo khách mời tới từ các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty Fintech là hội viên của Hiệp hội Ngân hàng.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký VNBA - cho biết: “Các ngân hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính khác trên thế giới đã và đang ứng dụng ngày càng nhiều hơn trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm chi phí vận hành và tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng. Các ngân hàng Việt Nam cũng đã bắt đầu đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động quản trị và kinh doanh của mình. Trong quá trình đó không thể thiếu sự tham gia, phối hợp của các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech), là những công ty có thế mạnh trong việc thu thập, tích hợp, xử lý nguồn dữ liệu lớn (big data) và ứng dụng AI vào việc nhận diện nhu cầu khách hàng, tạo ra các ứng dụng để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp.

TS. Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký VNBA - phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo này là dịp để các diễn giả chia sẻ về một số ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động cho vay và thẻ tín dụng, các giải pháp ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng, theo hướng cá nhân hóa ngày càng cao”.

Tiến sỹ Nguyễn An Nguyên - Người sáng lập và Giám đốc Điều hành Trusting Social - trình bày tại hội thảo

Tại Hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên - Người sáng lập và Giám đốc Điều hành của Trusting Social - đã chia sẻ thông tin về việc ứng dụng AI vào hoạt động cho vay và thẻ tín dụng; Các giải pháp ứng dụng AI giúp ngân hàng kinh doanh hiệu quả và trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Theo ông Nguyên, ứng dụng AI sẽ ảnh hưởng rất tích cực đến các tổ chức. Cụ thể như thúc đẩy kinh doanh, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, tối ưu hóa chi phí vận hành và giảm thiểu rủi ro tín dụng.

Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên cho rằng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đứng trước cơ hội ngàn năm có một, dùng AI làm tăng cơ hội tiếp cận tín dụng cho đông đảo người dân.

Ông Francois Hribovsek, Giám đốc cấp cao, phụ trách triển khai kỹ thuật số và giải pháp Visa Đông Nam Á, trình bày tại hội thảo

Ông Francois Hribovsek - Giám đốc cấp cao, phụ trách triển khai kỹ thuật số và giải pháp Visa Đông Nam Á - đã cung cấp thông tin về chủ đề cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và xây dựng chuỗi giá trị khách hàng trong thời đại số.

Đặc biệt, tại hội thảo, đã diễn ra phần thảo luận xoay quanh các nội dung như: Các ngân hàng thương mại tiếp cận đối tượng khách hàng như thế nào, đặc biệt là đối với khách hàng chưa có lịch sử tín dụng để cung cấp gói vay tiêu dùng với sự hạn chế tiếp cận lịch sử tín dụng của họ?; Làm thế nào các ngân hàng và các công ty công nghệ tài chính có thể hợp tác để đẩy mạnh thâm nhập vào phân khúc khách hàng chưa có lịch sử tín dụng?; Các giải pháp dựa trên khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đã đơn giản hoá quy trình cho vay phức tạp như thế nào? Mức độ hài lòng từ khách hàng của ngân hàng với quy trình cho vay mới này ra sao?; Ngân hàng có cho rằng AI sẽ giúp thay đổi quy trình thiết kế sản phẩm và phê duyệt của các tổ chức tài chính không?; Ngoài khả năng thu hút khách hàng, ngân hàng có nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo đang đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi quản lý khách hàng và dịch vụ khách hàng?

Thảo luận tại hội thảo

Các diễn giả và đại biểu tham dự hội thảo đã đưa ra nhiều ý kiến phản hồi và trao đổi đa dạng, nhưng tất cả đều thống nhất là việc ứng dụng AI rất bổ ích. Việt Nam cần xây dựng môi trường sinh thái cho ứng dụng AI sâu rộng hơn. Các đại biểu cũng thấy cơ hội hợp tác rất lớn giữa ngân hàng với các công ty Fintech để phát huy lợi thế giữa hai bên trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động ngân hàng bán lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động ngân hàng bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO