Văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước đối với thay đổi tại một số ngân hàng TMCP

T.C| 08/01/2020 09:25
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản và quyết định chấp thuận việc tăng vốn điều lệ, sửa giấy phép hoạt động, thay đổi địa điểm trụ sở chính, thành lập phòng giao dịch mới tại một số ngân hàng TMCP.

Văn bản số 10307/NHNN-TTGSNH về đề nghị tăng vốn điều lệ đợt 2 năm 2019 của Ngân hàng TMCP Nam Á (NAB)

Theo đó, NHNN chấp thuận việc NAB thực hiện tăng vốn điều lệ từ 3.890.053.280.000 đồng (Ba nghìn tám trăm chín mươi tỷ, không trăm năm mươi ba triệu, hai trăm tám mươi nghìn đồng) lên 5.000.000.000.000 đồng (Năm nghìn tỷ đồng) theo đề nghị của NAB tại công văn số 516/2019/CVQT-NHNA ngày 2/12/2019.

Đối với Phương án xử lý cổ phiếu lẻ và cổ phiếu cổ đông hiện hữu không mua hết: NHNN sẽ xem xét, có ý kiến sau khi NAB trình NHNN phương án xử lý cụ thể, phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp việc tăng vốn điều lệ dẫn đến việc hình thành cổ đông lớn hoặc cổ đông lớn trở thành cổ đông thường, văn bản đề nghị phải bao gồm các thông tin sau: tên cổ đông, tỷ lệ cổ phần sở hữu trước và dự kiến sau khi NAB tăng vốn điều lệ.

NHNN yêu cầu NAB thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật, bao gồm việc tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần của các cổ đông, cổ đông và người có liên quan của những cổ đông này theo quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung) và các văn bản hướng dẫn của NHNN sau khi tăng vốn.

Mặt khác, thông báo các tổ chức, cá nhân mua cổ phần của NAB thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của cổ đông theo đúng quy định tại Điều 54 Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017), trong đó cổ đông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của nguồn vốn góp, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần tại TCTD; không sử dụng nguồn vốn do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cấp tín dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của TCTD; không được góp vốn, mua cổ phần của TCTD dưới tên của cá nhân, pháp nhân khác dưới mọi hình thức, trừ trường hợp ủy thác theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm tuân thủ quy định của Luật Các tổ chức tín dụng về giới hạn sở hữu cổ phần của cổ đông và người có liên quan; chịu trách nhiệm tuân thủ quy định về cổ đông lớn, cổ đông lớn và người có liên quan. Cổ đông nhận ủy thác đầu tư cho tổ chức, cá nhân khác phải cung cấp cho TCTD thông tin về chủ sở hữu thực sự của số cổ phần mà mình nhận ủy thác đầu tư trong TCTD. TCTD có quyền đình chỉ quyền cổ đông của các cổ đông này trong trường hợp phát hiện họ không cung cấp thông tin xác thực về chủ sở hữu thực sự của các cổ phần.

Trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc phát hành cổ phiếu theo quy định của pháp luật, NAB thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Thông tư số 50/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận một số nội dung thay đổi của NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Văn bản này có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký.

Quyết định số 2670/QĐ-NHNN về việc sửa đổi Giấy phép hoạt động của Ngân hàng TMCP Bản Việt

Theo đó, NHNN sửa đổi Điểm 4 Giấy phép hoạt động số 0025/NH-GP ngày 22/8/1992 do Thống đốc NHNN cấp cho Ngân hàng TMCP Bản Việt và khoản c, Điều 1 Quyết định số 162/QĐ-NH5 ngày 22/8/1992 của Thống đốc NHNN về việc cấp Giấy phép hoạt động cho Ngân hàng TMCP Bản Việt thành: “Vốn điều lệ: 3.171.000.000.000 đồng (Ba nghìn một trăm bảy mươi mốt tỷ đồng)”.

Ngân hàng TMCP Bản Việt có trách nhiệm thực hiện các quy định tại Khoản 4, Điều 29 Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với nội dung sửa đổi nêu trên.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và là một bộ phận không tách rời của Giấy phép hoạt động số 0025/NH-GP ngày 22/8/1992 do Thống đốc NHNN cấp cho Ngân hàng TMCP Bản Việt và Quyết định số 162/QĐ-NH5 ngày 22/8/1992 của Thống đốc NHNN về việc cấp Giấy phép hoạt động cho Ngân hàng TMCP Bản Việt.

Ngày 3/1/2020, Văn bản số 40/NHNN-TTGSNH về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)

NHNN chấp thuận đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của SCB từ số 927 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, TP. Hồ Chí Minh về địa chỉ mới tại: Tầng trệt, tầng lửng, tầng 1 đến tầng 8 của tòa nhà tại địa chỉ số 19-21-23-25 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

SCB có trách nhiệm Thực hiện thủ tục quy định tại Khoản 4, Điều 29 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung) và Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 50/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận một số nội dung thay đổi của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các quy định khác có liên quan.

Văn bản này có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký.

Văn bản số 10338/NHNN-TTGSNH về việc thành lập phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPB)

Theo đó, NHNN chấp thuận đề nghị thành lập 17 phòng giao dịch trong nước của LPB, cụ thể:

Tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, các phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh Hưng Yên của LPB được chấp thuận thành lập bao gồm: Phòng giao dịch Khoái Châu và phòng giao dịch Văn Giang.

Tại địa bàn tỉnh Sơn La, các phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh Sơn La của LPB được chấp thuận thành lập bao gồm: Phòng giao dịch Mộc Châu, phòng giao dịch Sông Mã và phòng giao dịch Thuận Châu.

Tại địa bàn tỉnh Tây Ninh, các phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh Tây Ninh của LPB được chấp thuận thành lập bao gồm: Phòng giao dịch Hòa Thành, phòng giao dịch Tân Châu và phòng giao dịch Gò Dầu.

Tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, các phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh Hà Tĩnh của LPB được chấp thuận thành lập bao gồm: Phòng giao dịch Đức Thọ, phòng giao dịch Hương Khê và phòng giao dịch Kỳ Anh.

Tại địa bàn tỉnh Bình Định, các phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh Bình định của LPB được chấp thuận thành lập bao gồm: Phòng giao dịch An Nhơn, phòng giao dịch Phú Tài và phòng giao dịch Hoài Nhơn.

Tại địa bàn tỉnh Phú Yên, các phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh Phú Yên của LPB được chấp thuận thành lập bao gồm: Phòng giao dịch Đông Hòa, phòng giao dịch Sông Cầu và phòng giao dịch Sông Hinh.

LPB có trách nhiệm thực hiện các thủ tục khai trương hoạt động, thông báo lập địa điểm kinh doanh, đăng báo đối với các phòng giao dịch được thành lập nêu trên theo Quy định tại Thông tư số 21/2013/TT-NHNN ngày 9/9/2013 của Thống đốc NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký văn bản này, LPB phải khai trương hoạt động các phòng giao dịch đã được chấp thuận thành lập nêu trên. Quá thời hạn này, văn bản chấp thuận của NHNN không còn hiệu lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước đối với thay đổi tại một số ngân hàng TMCP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO