Việt Nam mang đến cơ hội đầu tư hơn 45 tỷ USD vào phát triển bền vững cho khu vực tư nhân

Phương Chi| 05/02/2020 14:37
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong đó, với tiềm năng lên tới 24,4 tỷ USD, đầu tư vào phổ cập kết nối số mang đến cơ hội lớn nhất trong số các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. Một trong số nhiều thông tin được đưa ra trong Báo cáo Cơ hội 2030: Bản đồ Đầu tư theo các Mục tiêu Phát triển Bền vững do Ngân hàng Standard Chartered vừa phát hành

Theo Báo cáo này, khu vực tư nhân hiện đang đứng trước cơ hội đầu tư gần 10 nghìn tỷ USD (con số chính xác là 9.668 tỷ USD) vào các thị trường mới nổi nhằm thúc đẩy quá trình hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hiệp quốc, trong đó, Việt Nam mang đến cơ hội đầu tư 45,8 tỷ USD.

Nghiên cứu chỉ ra những cơ hội trong đó khu vực tư nhân có thể đóng góp vào 3 mục tiêu liên quan đến cơ sở hạ tầng từ nay cho đến năm 2030. Đó là Mục tiêu Phát triển bền vững 6: Nước sạch và vệ sinh, Mục tiêu Phát triển bền vững 7: Năng lượng sạch với giá thành hợp lý, và Mục tiêu Phát triển bền vững 9: Công nghiệp, Sáng tạo và Phát triển Hạ tầng ở các thị trường mới nổi.

Tại Việt Nam, những cơ hội đầu tư có tiềm năng lớn nhất theo định hướng Mục tiêu Phát triển bền vững tập trung ở lĩnh vực hạ tầng giao thông và phổ cập kết nối số. Đây là những trụ cột chính trong Mục tiêu Phát triển bền vững 9, hướng tới thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực công nghiệp, sáng tạo và hạ tầng.

Báo cáo Cơ hội 2030 cũng chỉ ra để đạt được mục tiêu phổ cập kết nối số – tính theo tỉ lệ sử dụng dịch vụ điện thoại di động và kết nối Internet - sẽ cần 24,4 tỷ USD vốn đầu tư tư nhân từ nay đến năm 2030, và để cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông thông tại Việt Nam sẽ cần 20,1 tỷ USD vốn đầu tư từ khu vực tư nhân.

Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ: Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á và là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Đây là kết quả của hàng loạt các chính sách và nỗ lực cải cách đã và đang được triển khai. Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững và đang làm việc trực tiếp với Liên hiệp quốc lồng ghép các Mục tiêu Phát triển bền vững vào những chính sách phát triển kinh tế - xã hội”.

“Báo cáo Cơ hội 2030 đưa ra định hướng quan trọng về những cơ hội đầu tư theo Mục tiêu Phát triển bền vững, giúp các nhà đầu tư đến từ lĩnh vực tư nhân đang tìm kiếm cơ hội tạo ra những tác động đầu tư tích cực và cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trong thập kỷ tới”.

 

Việt Nam đã có sự tiếp cận rộng rãi với các nguồn năng lượng, do đó cơ hội đầu tư để đạt được mục tiêu này không được đưa vào con số đầu tư tổng thể. Tuy nhiên, với một nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam sẽ cần tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch với giá thành hợp lý để duy trì khả năng tiếp cận một cách bền vững.

Báo cáo Cơ hội 2030: Bản đồ Đầu tư theo các Mục tiêu Phát triển bền vững do Ngân hàng Standard Chartered phát hành là một nghiên cứu kinh tế vĩ mô dựa trên dữ liệu toàn cầu và sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp, định chế tài chính và các bên liên quan cái nhìn tổng quan về những lĩnh vực đầu tư đem lại tác động hiệu quả nhất. Báo cáo xem xét 15 nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và ước tính cơ hội đầu tư tiềm năng dành cho khu vực tư nhân để đóng góp vào ba trong số các Mục tiêu Phát triển Bền vững (bao gồm các mục tiêu 6, 7 và 9) – đây là các mục tiêu có độ sẵn sàng cao nhất ở khía cạnh thu hút đầu tư. Trong các Mục tiêu Phát triển bền vững này, báo cáo tập trung vào bốn khía cạnh – nước sạch và vệ sinh; năng lượng; viễn thông (kết nối số); và hạ tầng giao thông. Tải về Báo cáo Cơ hội 2030 của Standard Chartered tại đây

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam mang đến cơ hội đầu tư hơn 45 tỷ USD vào phát triển bền vững cho khu vực tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO