Việt Nam: Tăng trưởng mạnh song cần tiếp tục cải cách thể chế và tài khóa

M.Hà| 12/09/2019 14:27
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Báo cáo tư vấn thường niên năm 2018 về Việt Nam của Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN + 3 (AMRO ) công bố hôm nay (ngày 12/9/2019) tại Singapore, nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm 2019 sau khi tăng trưởng mạnh 7,1% trong năm 2018 với lạm phát nằm dưới mục tiêu 4%. Báo cáo được lập dựa trên Chuyến thăm tư vấn hàng năm của AMRO tại Việt Nam vào tháng 1/ 2019 và dữ liệu có sẵn đến ngày 28/2/2019.

 

Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2019 dự kiến ​​sẽ được duy trì nhờ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực sản xuất và dịch vụ sau khi tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018,  vượt  tốc độ tăng trưởng mục tiêu 6,7% . Tăng trưởng sản xuất được thúc đẩy bởi lĩnh vực điện tử, trong khi khu vực dịch vụ nhờ sự dẫn dắt của ngành bán buôn và bán lẻ và được thúc đẩy bởi du lịch.Việc quản lý giá của các mặt hàng thuộc diện nhà nước quản lý đã giúp giảm áp lực lạm phát trong năm 2018.

Vị thế bên ngoài của Việt Nam tiếp tục tăng cường, được hưởng lợi từ hiệu suất xuất khẩu mạnh mẽ và đầu tư nước ngoài cao hơn. Linh hoạt hơn trong quản lý tỷ giá hối đoái cũng cải thiện khả năng phục hồi của nền kinh tế trước những cú sốc bên ngoài, đồng thời cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng bộ đệm dự trữ. Rủi ro giảm giá đồng tiền chủ yếu là từ bên ngoài, xuất phát từ xung đột thương mại Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra và những bất ổn chính sách ở một số nền kinh tế tiên tiến, điều này có thể dẫn đến sự biến động lớn hơn trên các thị trường tài chính và dòng vốn ra.

Thâm hụt tài khóa được giữ ở mức 3,5% GDP trong năm 2018 và dự kiến ​​sẽ ổn định trong năm 2019, phù hợp với kế hoạch củng cố tài khóa của chính phủ. Các nhà chức trách tiếp tục nỗ lực và các sáng kiến ​​cải cách, phù hợp với kế hoạch tài chính trung hạn. Tiếp tục nỗ lực chính sách để tăng cường tiềm năng doanh thu sẽ rất quan trọng trong dài hạn, đặc biệt là tài trợ cho nhu cầu chi tiêu ngày càng tăng cho phát triển và an sinh xã hội  theo một cách thức bền vững. Những nỗ lực lớn hơn là cần thiết để cải thiện hiệu quả chi tiêu trong khi ưu tiên các khoản chi giúp tăng cường tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Tăng trưởng tín dụng ở mức vừa phải, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng thấp hơn của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giám sát việc cho vay đối với một số lĩnh vực trong nền kinh tế, như bất động sản và xây dựng, được bảo đảm để giảm thiểu rủi ro của bong bóng tài sản. Những tiến bộ gần đây trong việc giải quyết các khoản nợ xấu (NPL) cũ ở một số ngân hàng là rất đáng khen ngợi. Những nỗ lực tiếp theo để tăng tốc độ giải quyết nợ xấu cũng như tái cấp vốn ngân hàng được khuyến khích mạnh mẽ để cải thiện sự lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Tiếp tục cải cách cơ cấu sẽ giúp nền kinh tế giải quyết các thách thức trung và dài hạn. Tăng cường minh bạch tài chính sẽ có lợi rất nhiều trong việc thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn tài sản nhà nước. Cải thiện giáo dục đại học và đào tạo nghề là cần thiết để nâng cao lực lượng lao động và nâng cao năng suất, điều này sẽ giúp tạo điều kiện cho đất nước đi lên trên con đường phát triển kinh tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam: Tăng trưởng mạnh song cần tiếp tục cải cách thể chế và tài khóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO