WB: GDP của Việt Nam có thể đạt 6,6% trong năm 2019

A.L| 01/07/2019 17:42
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tăng trưởng GDP trong năm 2019 của Việt Nam được dự báo tăng 6,6%, do sức cầu bên ngoài yếu đi và chính sách tài khóa, tín dụng tiếp tục bị thắt chặt. Chỉ số lạm phát dự kiến vẫn ở mức 3,7%. Đây là những thông tin đáng quan tâm trong Báo cáo Điểm lại được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố chiều nay, ngày 1/7.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam (thứ 2 từ trái sang) chủ trì buổi công bố báo cáo Điểm lại

Theo báo cáo, trong bối cảnh phức tạp của kinh tế toàn cầu, đà tăng trưởng của Việt Nam đã chậm lại trong những tháng đầu năm 2019 do tác động đồng thời từ những yếu tố bên ngoài như: Sản lượng nông nghiệp giảm tốc trong điều kiện dịch tả lợn châu Phi và giá cả quốc tế suy giảm; Nhu cầu các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam yếu khiến cho tăng trưởng các ngành chế biến, chế tạo xuất khẩu cũng giảm.

Rủi ro tiếp tục gia tăng do tình trạng bất định toàn cầu tăng lên với khi căng thẳng thương mại tái leo thang và biến động tài chính nhiều hơn. Rủi ro bên ngoài còn trở nên phức tạp hơn khi kết hợp với những nguy cơ dễ tổn thương trong nước, bao gồm chậm trễ trong quá trình củng cố tình hình tài khóa, cải cách doanh nghiệp nhà nước và khu vực ngân hàng, gây ảnh hưởng đến cảm nhận của nhà đầu tư và viễn cảnh tăng trưởng.

Tuy vậy, WB nhận định triển vọng vẫn tích cực. Cụ thể: cán cân thương mại của Việt Nam đang cải thiện, đầu tư FDI sôi động và tỷ giá tương đối ổn định. Nợ công trên GDP tiếp tục được dự báo giảm, xuống 58,3% năm nay nhờ chính sách tài khóa có kỷ luật.

WB cho rằng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi tăng cải cách cơ cấu và tâm lý nhà đầu tư được cải thiện nhờ các hiệp định thương mại tự do mới và hoạt động chuyển dịch thương mại trên toàn cầu. Dù vậy, rủi ro cũng sẽ tăng lên nếu căng thẳng thương mại leo thang; kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh hơn dự kiến, kéo theo các đối tác thương mại chính của Việt Nam bị ảnh hưởng; hoặc Việt Nam không duy trì được cải cách cơ cấu.

“Việt Nam cần chuẩn bị điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô trong trường hợp rủi ro nêu trên trở thành hiện thực, dẫn đến suy giảm sâu hơn so với dự kiến,"  ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam nói. “Việt Nam cũng sẽ phải tiếp tục tăng cường chiều sâu cải cách cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu, tăng cường chiều sâu hội nhập thương mại thông qua các hiệp định khu vực và đa phương”. Ông Ousmane Dione đánh giá.

Báo cáo đánh giá Việt Nam dường như được hưởng lợi trước mắt từ xu hướng chuyển hướng thương mại sau khi tranh chấp thương mại Trung Quốc – Mỹ leo thang. Theo dữ liệu về thương mại của Mỹ cho giai đoạn kể từ đợt áp đặt thuế quan vòng đầu tiên từ giữa năm 2018, Việt Nam nằm trong số các quốc gia dược hưởng lợi từ tranh chấp thương mại, ít nhất trong ngắn hạn. Dữ liệu quý I/2019 cho thấy, thặng dư thương mại hàng hóa của Việt Nam trong quý I với Mỹ tăng 13,5 tỷ USD so với 7,5 tỷ USD quý I/2018.

Nhận định về tác động của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa ký kết hôm qua, ông Sebastian Eckardt - Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam cho rằng hiệp định này có nhiều cam kết khó triển khai và lợi ích đầy đủ cũng khó có được ngay. "Tăng niềm tin nhà đầu tư, tăng vốn FDI và đẩy mạnh xuất khẩu là các triển vọng tích cực. Tuy nhiên, nó chỉ có thể hiện thực hóa nếu làm đúng cam kết, nâng cao chất lượng triển khai", ông Sebastian Eckardt nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WB: GDP của Việt Nam có thể đạt 6,6% trong năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO