WTO dự báo lạc quan hơn về thương mại toàn cầu

Thanh Phương - Tố Uyên (TTXVN)| 05/08/2020 10:04
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 4/8, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo thương mại toàn cầu sẽ giảm 13% trong năm nay do các cú sốc từ cuộc khủng hoảng viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song mức dự báo này đã giảm đáng kể so với kịch bản bi quan - giảm 32% - được đưa ra trước đó.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo khẳng định ngày càng có nhiều sự quan ngại trong WTO về khả năng các nước sẽ tiến tới tự cung tự cấp như một cách đối phó với đại dịch COVID-19.

Việc tập trung sản xuất ở một quốc gia có thể dẫn tới hàng loạt cú sốc lớn hơn. Các quốc gia nên đa dạng hóa nguồn cung và đại dịch COVID-19 sẽ chứng kiến chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu được định hình lại trong những năm tới.

Hiện WTO cũng đang đối mặt với nhiều thách thức khi phải kiềm chế những căng thẳng thương mại toàn cầu cũng như phối hợp các nỗ lực đối phó với COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS Group AG đã vươn lên hơn 10 bậc trong bảng xếp hạng hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) châu Âu trong năm nay, cho dù lợi nhuận ròng trong quý II/2020 đã giảm gần 12%.

Theo dữ liệu của Bloomberg, UBS từ đầu năm đến nay đã nhảy lên vị trí thứ 3 về M&A trong khu vực, tăng từ vị trí thứ 14 ở cùng thời điểm này năm 2019. UBS đã lựa chọn khách hàng một cách khôn ngoan trong bối cảnh giá trị hoạt động M&A châu Âu giảm 32% trong vòng một năm.

UBS cũng đã leo lên bảng xếp hạng tư vấn M&A toàn cầu từ vị trí thứ 21 vào thời điểm này năm 2019 lên vị trí thứ 6 năm 2020. Hoạt động tư vấn thành công đã giúp UBS vượt qua các đối thủ tên tuổi như Morgan Stanley, Citigroup Inc. trong bảng xếp hạng M&A năm 2020.

Cổ phiếu của UBS trong phiên giao dịch ngày 4/8 đã tăng 2% tại sàn giao dịch Zurich, mang lại cho ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ này giá trị thị trường khoảng 47 tỷ USD.

Tuy nhiên, lợi nhuận quý II năm nay của UBS đã giảm gần 12% xuống còn 1,23 tỷ USD. Kết quả này đã bị ảnh hưởng do chi phí cho các khoản lỗ tín dụng 272 triệu USD mà phần lớn trong đó là vì hoạt động kinh doanh tại Thụy Sĩ. Trước đó, giới phân tích dự đoán lợi nhuận ròng của UBS là 973 triệu USD trong quý này.

Thu nhập của UBS đã giảm xuống còn 7,4 tỷ USD, mặc dù doanh thu tại ngân hàng đầu tư của UBS đã tăng gần 10% lên 2,27 tỷ USD.

Trong báo cáo triển vọng của mình, UBS cảnh báo tổn thất tín dụng có thể tiếp tục trong nửa cuối năm 2020 do đại dịch COVID-19, song khả năng khoản này sẽ thấp hơn số liệu trong nửa đầu năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WTO dự báo lạc quan hơn về thương mại toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO