(thitruongtaichinhtiente.vn) - Xuất hành là một phong tục rất quý của người Việt Nam. Xuất hành nghĩa là ra khỏi nhà lần đầu tiên tính từ lúc giao thừa.

Năm 2020, mồng 1 tết không phải ngày Hoàng Đạo, nhưng là ngày Đường phong cũng rất tốt cho xuất hành thuận, cầu tài được như ý, gặp quý nhân phù trợ.

Các giờ tốt ngày này là Tí, Dần, Mão, Ngọ, Mùi, Dậu. Trong ngày này, các tuổi xung khắc nên cẩn thận trong việc đi lại, xuất hành và làm các việc đại sự. Các tuổi đó là: Ất Dậu, Quý Dậu, Quý Tỵ, Quý Hợi.

Tùy điều kiện mỗi người, việc xuất hành có thể ngay sau giao thừa (giờ Tý); Có người muộn hơn, phải sáng mới đi (giờ Mão). Lại có người muộn hơn nữa, vào giờ tốt buổi trưa và chiều (giờ Ngọ, giờ Mùi), hoặc mồng 2, mồng 3 … tùy hoàn cảnh cụ thể.

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, có nhiều gia đình lại chọn xuất hành bằng chuyến đi xa ra nước ngoài, hoặc du lịch. Nếu vậy, cần kính báo thần linh và gia tiên ngay trong lễ giao thừa để được phù trợ.

Việc xuất hành đầu năm, cần chọn hướng tốt cho phong thủy. Trong 8 hướng của trời đất, mỗi hướng có sự sinh khắc, chế hóa khác nhau đối với mỗi người. Nếu bạn quá khó khăn trong cuộc sống thì cần ưu tiên chọn hướng sinh khí của mình mà đi trước (nếu bạn không có sức khỏe, hoặc đang gặp cảnh sức khỏe không tốt thì chọn hướng thiên y mà xuất phát … chớ có xuất phát về hướng sinh khí là không ổn cho bạn). Nếu chọn được hướng sinh cho ta, hướng tương sinh với ta tức là được hướng tốt cho vận khí thì cả năm hứa hẹn nhiều may mắn, hỷ khí, cát lành.

Tiếp sau đó có thể chọn một hoặc cả 2 hướng Hỷ thần, Tài thần để đi theo ý nguyện. Hỷ thần là hỷ khí, may mắn (ví dụ: muốn cưới, sinh con, làm ăn thuận lợi). Tài thần là để cầu tài (người kinh doanh buôn bán muốn thuận lợi, tiền bạc vào nhiều ….)

Năm 2020, ngày mồng Một tết là Đinh Mão. Theo Quỷ cốc Tiên sinh và theo các tư liệu Hán cổ, thì ngày Đinh Hỷ thần chính Nam, Tài thần chính Tây, nhưng theo các thông tin của Việt Nam thì Hỷ thần vẫn đúng là Chính Nam, nhưng tài thần lại là Chính Đông (không phải là Chính Tây). Sự mâu thuẫn làm cho nhiều người phân vân, không rõ hướng nào là đúng Tài thần. Do vậy, chỉ cần chọn Hỷ thần là được).

Cách xác định hướng xuất hành Hỷ thần/ Tài thần ngày mùng Một Tết như sau:

Dùng bản đồ hoặc la bàn để xác định hướng Nam, hướng Đông nơi mình định đến. Hướng là đường thẳng, nhưng phương Nam, phương Đông là không gian 45 độ, tức là 2 bên chính hướng có độ số mỗi bên là 22o5. Vì vậy có thể xác định phương để đến sẽ thuận lợi hơn. Ở phương đó có chùa, hoặc đền, thì ta xác định sẽ đi đến đó để thắp hương lễ Phật, Thánh, như đã đến 4 phương, 8 hướng rồi, sau đó đi đâu cũng được.

Như vậy hướng xuất hành là vị trí địa điểm mình sẽ đến, mà địa điểm đó nằm trong phương Nam hoặc Đông là được. Con đường đi đến địa điểm đó, tuy quanh co, nhưng điểm đến phải đúng hướng đã xác định. Nếu có đoạn nào không đi đúng theo hướng tốt Đông, Nam, thậm chí ra khỏi cửa liền bị sai hướng thì chỉ kém đôi chút, nhưng không sao. Những đoạn như vậy, nên đi nhanh một chút và chí tâm trì chú Phật đại oai lực ÚM XỈ LẠC HÊ DIÊM để trấn áp những cái xấu bám theo mình. Khi rẽ vào đường đúng hướng Đông, Nam thì đi thật thong thả, trong lòng thoải mái để lĩnh thu phúc khí đầu xuân. Kết thúc lộ trình, vào chùa, đền lễ Phật, Thánh rồi muốn đi đâu nữa đều tốt, tùy ý.

Trên đường xuất hành, nếu gặp những người khốn khó hoặc đang lao động quét rác, mình nên vui vẻ mở lòng mừng tuổi cho họ, mình xởi lởi thì sẽ gặp tốt lành trong năm mới.

Những người vào hạn xấu (la hầu, kế đô, bạch hổ…) hoặc đang trong cơn hoạn nạn, oán thù kết tụ thì rất cần xuất hành hướng tới Hỷ thần và Tài thần để giải trừ mọi tai họa.

Trường hợp không thể đi xuất hành được thì có thể áp dụng phương pháp quán tưởng sau đây: Chọn giờ Hoàng đạo (Tý, Dần, Mão, Ngọ, Mùi), ra khỏi nhà, nhằm đúng hướng tốt của mình (Sinh khí, hoặc Thiên y) thả bộ một đoạn, rồi quay về lại, cũng như xuất hành rồi vậy. Nếu chọn thêm Hỷ thần (Nam), Tài thần (Đông) cũng tiến hành tiếp như trên.

Ngày Tết đầu năm các gia đình Thiên chúa giáo thì thường dự Thánh lễ đầu năm tại nhà thờ, nhìn lại một năm cũ đã qua và cầu xin cho một năm mới hạnh phúc và bình an. Ngày mồng Một, cầu nguyện bình an cho năm mới; mồng Hai cầu nguyện cho tổ tiên ông bà cha mẹ (nếu còn sống) và tưởng nhớ (nếu đã qua đời); mồng Ba cầu nguyện Thánh hóa cho công ăn việc làm trong năm mới được tốt đẹp.

 

Xông đất đầu năm Canh Tý

Xông đất đầu năm là phong tục lâu đời của người Việt Nam. Người khách đến xông đất đầu tiên ngày mồng Một Tết rất quan trọng. Thường cuối mỗi năm, mọi gia đình đều tìm trước để nhờ đến xông đất ngày mồng Một Tết.

Cách chọn người khách xông đất có những yếu tố về phong thủy sau đây:

-Thiên Can, Địa chi, ngũ hành mệnh của khách phải tương sinh với gia chủ (tức là tuổi hợp với gia chủ) và hợp với năm Canh Tý. Để dễ chọn, thường theo địa chỉ tam hợp hoặc lục hợp với gia chủ, rồi tính tới thiên can và mệnh của khách có hợp với chủ nhà và tương sinh với năm Canh Tý hay không.

- Người tốt vía (hiền lành, đức độ, hoạt bát, mạnh khỏe, làm ăn khấm khá).

- Tránh chọn người trực xung với tuổi chủ nhà hoặc gia đình họ có tang ma, có chuyện buồn phiền, hoặc có chuyện kiện cáo, tranh chấp, hoặc đang gặp vận hạn.

- Nên chọn người nam để được nhiều dương khí.

Thời gian đến xông đất diễn ra rất nhanh (khoảng 5’- 10’) không ở lại lâu, để mọi việc của năm mới trôi chảy, thông suốt. Khách cần chuẩn bị bao lì xì màu đỏ để đến xông đất và nhập tài cho gia chủ được lộc hên đầu năm mới. Chủ nhà cũng đáp lễ vị khách đó để lấy may, cùng chúc nhau những tốt đẹp.

Việc tự mình xông đất nhà mình chỉ nên thực hiện khi biết tuổi mình năm đó gặp vận thế tốt, nếu không sẽ bị bó, kẹt khó phát triển trong năm mới.

Những tình huống không mong muốn xảy ra sáng mồng Một: Từ sáng sớm đến 12h trưa mùng Một Tết không có ai đến xông đất, từ 13h trở đi dù có khách không mong muốn, hoặc họ phạm hay xấu thì cũng không quá lo ngại.

Trường hợp khách không tốt vô tình vào nhà xông đất, cần hóa giải bằng 2 cách sau: Một là vẫn tiếp khách vui vẻ, nhưng luôn lái câu chuyện theo ý mình. Hai là, sau khi khách về, chủ nhà đốt 3 quả bồ kết khô, để khói xua đuổi vía của khách đi.

Chuyện về Tết, còn rất nhiều vấn đề cần quan tâm, như sau Tết chọn ngày mở hàng, mở kho, khai trương,…để phát tài, phát lộc và cả năm may mắn, an khang, thịnh vượng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hành đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO