Đây là thời điểm để đầu tư vào vàng?

Quang Dân| 31/08/2020 15:37
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, kim loại quý sẽ có những phiên tăng - giảm luân phiên, chứ không tăng thẳng đứng như nhiều người kỳ vọng.

Tuần qua, giá vàng trong nước ít biến động hơn so với các tuần trước đó, với 3 phiên giảm liên tiếp đầu tuần và bật tăng những phiên cuối tuần, mức điều chỉnh trong ngày cũng không quá lớn - cao nhất chỉ khoảng 500 nghìn đồng/lượng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần giá vàng giao dịch quanh ngưỡng 55-56 triệu đồng/lượng. 

Có nên đầu cơ ngay?

Tuy nhiên, mở cửa phiên giao dịch thứ Hai (31/8), giá vàng trong nước có điều chỉnh tăng theo đà tăng của thị trường vàng thế giới, vượt mốc 57 triệu đồng/lượng. Biên độ chênh lệch giữa mua và bán ở mức dưới 1 triệu đồng/ lượng.

Cụ thể, vào lúc 9h15, giá vàng hôm nay được PNJ Hà Nội và PNJ TP.HCM niêm yết ở mức 56,15 - 57,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, tại SJC Hà Nội, giá vàng hôm nay được niêm yết ở mức 56,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,05 triệu đồng/lượng (bán ra).

Vàng được dự đoán sẽ tăng trong những ngày tới.

Trao đổi về dự báo của giá vàng trong nước tuần này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, kim loại quý sẽ có những phiên tăng - giảm luân phiên, chứ không tăng thẳng đứng như các nhiều người kỳ vọng.

Theo ông Thịnh, các nhà đầu tư phần nào đó cảm thấy không thoải mái khi FED quyết định tiếp tục giữ những định hướng về chính sách kinh tế đã nêu ra. Bên cạnh đó, trước mong muốn cứu nền kinh tế, không loại trừ khả năng FED tiếp tục bơm tiền vào các gói hỗ trợ. Việc này, gây áp lực lên đồng bạc xanh, khiến đồng USD giảm giá.

"Điều này tác động nhà đầu tư giảm chú ý đến đồng USD. Nhưng về nguyên tắc, đồng bạc xanh không mất giá quá nhiều so với mức FED bơm tiền vào kinh tế Mỹ. Trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đều tăng mức hỗ trợ, đồng USD vẫn được lựa chọn là đồng tiền thay thế cho đồng tiền dự trữ", ông Thịnh cho hay.

Bên cạnh đó, tại các quốc gia, Vacxin chữa Covid-19 đạt được hiệu quả. Trong thời gian ngắn, khả năng nhân loại kiềm chế được Virus Corona là rất lớn. Lúc đó, sản xuất được phục hồi, việc làm ổn định trở lại... Tất cả những yếu tố này phần nào đó sẽ hạn chế đà tăng của vàng. Kim loại quý này khó có khả năng tăng trở lại trên mức 2.000 USD/ounce như đã thiết lập trước đó.

Trước những phân tích trên, ông Thịnh nhận định, nhà đầu tư vẫn cần phải hết sức cẩn trọng. Rõ ràng, theo dự báo từ các kênh đầu tư, thị trường biến động ở thời điểm này chính là lúc tốt để mua vàng vào. Tuy nhiên, nếu quan sát thường xuyên giá vàng trong nước, có thể thấy chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, hay biên độ chênh lệch giữa mua và bán vẫn thường xuyên được điều chỉnh khá cao. Phần rủi ro nghiênh về phía người mua rất lớn.

"Thị trường vàng trong nước khó để vượt qua mức 60 triệu đồng/lượng trong tháng 9. Bên cạnh đó, diễn biến của vàng trong thời gian qua rất phức tạp, xu hướng lên rất chậm, khi cả tuần chỉ tăng được khoảng 500.000 đồng/lượng, nhưng giảm giá thì rất nhanh khi có thể tụt mất 2 đến 3 triệu đồng/lượng", ông Thinh nói.

Đối với nhà đầu tư có ý định đầu cơ trong thời gian tới, ông Thịnh cho rằng, ngoài vàng ra, thị trường chứng khoán trong khoảng thời gian dài vừa rồi chủ yếu theo đà đi xuống, những người có kiến thức về thị trường này có thể nghiên cứu, bởi cơ hội cho đợt phục hồi sau chuỗi giảm dài là rất cao.

Tương tự, Tiến sĩ Ngô Trí Long cho rằng, thời điểm này cơ hội chỉ dành cho những người chuyên nghiệp, theo dõi diễn biến cả giá vàng từ lâu mới nên cân nhắc đầu tư vào vàng. Còn đối với người dân, mua vàng theo "dự báo" đồng nghĩa với việc đối diện với rủi ro rất lớn về mặt tài chính.

Tiến sĩ Long cho biết, vàng đang là ẩn số phụ thuộc vào nhiều yếu tố đặc biệt kinh tế - chính trị - xã hội. Trong khi đó, dịch Covid-19 chưa được kiểm soát thì vàng còn bấp bênh lên xuống. Ngoài ra, trong nguyên tắc đầu tư, lợi nhuận cao rủi ro sẽ lớn. Do đó, người dân cần tỉnh táo, không theo xu hướng, phong trào đầu tư vào vàng nếu không nắm rõ quy luật lên xuống của nó.

Vàng thế giới được dự đoán sẽ tăng trở lại mốc 2.000 USD/ounce.

Vàng thế giới sẽ lên mức 2.000 USD/ounce

Trong khi đó, tại thị trường trên thế giới đang giao dịch quanh mốc 1.964,3 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York tăng 39,3 USD lên 1.961,6 USD/ounce.

Giá vàng tuần này nhận được đa số dự báo tăng từ giới chuyên gia. Đáng nói, đây là một trong số ít tuần không có chuyên gia nào tham gia khảo sát của Kitco News nhận định vàng giảm giá.

Cụ thể, theo khảo sát của Wall Street, trong đó tới 12 chuyên gia (80%) dự đoán giá vàng tăng, không ai dự đoán giá vàng giảm và chỉ 3 chuyên gia (20%) dự đoán đi ngang.

Trong khi đó, 2.375 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 1.356 người, tương đương 57%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. 559 người khác, tương đương 24%, dự đoán vàng giảm, còn lại 460 người tương đương 19%, có ý kiến trung lập.

Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals cho rằng bức tranh tổng thể vẫn tích cực với vàng. Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng ít nhất đến 2021 hoặc cho đến khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi. Trong bối cảnh đó, vàng sẽ tăng cao hơn.

Adrian Day, Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, nhận định lập trường cực đoan mới của Fed khiến vàng trở thành một tài sản không thể thiếu. Ông Day cho rằng sức mạnh của vàng đang rất lớn khi giá kim loại quí liên tục duy trì ở mức cao trong nhiều tuần qua, mặc dù nhiều yếu tố có thể làm giá giảm đã xuất hiện.

Đồng quan điểm, Afshin Nabavi, Giám đốc bộ phận giao dịch của MKS (Thụy Sĩ) SA, cũng tỏ ra tích cực về vàng khi giá trụ vững ở mức hỗ trợ quan trọng trên 1.900 USD trong thời gian qua. Bên cạnh đó, với việc đồng bạc xanh không thể vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng, ông Nabavi cho rằng giá vàng thế giới có thể tăng cao hơn và leo lên mức 2.000 USD/ounce.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đây là thời điểm để đầu tư vào vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO