Hậu Covid-19: Doanh nghiệp cần làm gì khi trở lại hoạt động

T.H| 19/05/2020 10:23
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo PwC, việc đánh giá về thời điểm cũng như phương án để dần đưa nhân viên quay trở lại nơi làm việc đã và đang là thách thức cũng như là vấn đề cấp thiết đối với các doanh nghiệp trong thời điểm hậu dịch Covid-19

Khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại, khái niệm “bình thường mới nơi làm việc” xuất hiện cùng với những hệ quả từ tác động của đại dịch lên nền kinh tế ngày một trở nên rõ rệt hơn. Lãnh đạo các doanh nghiệp có vai trò quyết định trong việc định hướng đưa doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này và vươn lên phục hồi sau khủng hoảng.

Một nghiên cứu vừa được PwC công bố chỉ ra rằng, việc đưa nhân viên trở lại nơi làm việc sẽ không đơn thuần chỉ là mở cửa hoạt động như trước khi xảy ra đại dịch. Mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành đều phải đối mặt với những vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều cần giải quyết những quan ngại chung: doanh nghiệp cần bắt đầu từ đâu, làm sao để bảo đảm an toàn cho nhân viên, việc giao tiếp truyền thông như thế nào cho hiệu quả, và làm sao để vươn lên mạnh mẽ hơn.

Cùng với việc chuẩn bị trở lại hoạt động, các doanh nghiệp bắt đầu thích nghi với phương thức làm việc mới đồng thời nhận thức rõ hơn về những tác động của đại dịch tới tài chính doanh nghiệp.

Điều này cũng được phản ánh qua các kết quả mới nhất từ Khảo sát lãnh đạo tài chính toàn cầu về Covid-19 được PwC công bố ngày 11/5 vừa qua. Theo đó, 85% các lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát dự kiến doanh thu/lợi nhuận sẽ sụt giảm trong năm nay dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Dù phải đối mặt với thực tế suy giảm về doanh thu, kết quả ghi nhận các công ty đang ngày một chú trọng đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên. Theo báo cáo mới nhất này, 76% các CFO dự định thay đổi các biện pháp bảo đảm an toàn nơi làm việc, tăng 12% so với kết quả hai tuần trước đó. Chỉ số này cũng phần nào lý giải con số 70% các CFO “rất tự tin” rằng doanh nghiệp có thể thiết lập môi trường làm việc đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Hùng, Phó Tổng giám đốc kiêm Lãnh đạo khối doanh nghiệp tư nhân PwC Việt Nam nhận định, "Chính phủ Việt Nam đã thực hiện rất tốt các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, nhờ vậy từ cuối tháng 4/2020 Việt Nam đã bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế. Khi các doanh nghiệp bắt đầu thích nghi với hoạt động trong giai đoạn “bình thường mới”, chúng ta không thể chủ quan. Khó có thể biết trước các kế hoạch hoạt động trở lại sẽ cần thay đổi ra sao để đáp ứng những biến động khó lường của thực tế. Vì vậy nếu chủ động cân nhắc những biện pháp ứng phó khác nhau, doanh nghiệp sẽ đạt được những lợi thế nhất định”, ông Hoàng Hùng nhấn mạnh.

Việc chuyển sang giai đoạn tiếp theo - bình thường mới và hồi phục - đòi hỏi các công ty phải nắm bắt những giải pháp tối ưu để đảm bảo an toàn bền vững nơi làm việc. Trong ấn phẩm mới nhất có tựa đề “Các biện pháp ứng phó thời hậu Covid-19 - doanh nghiệp cần làm gì khi trở lại hoạt động”, PwC đề ra những phạm vi ảnh hưởng khác nhau của chiến lược đưa doanh nghiệp trở lại hoạt động, bao gồm: Xác định đội ngũ những cá nhân chủ chốt để xây dựng, tạo điều kiện cho chiến lược đưa doanh nghiệp trở lại hoạt động một cách toàn diện.

Đội ngũ chuyên trách này sẽ dẫn dắt, theo sát quá trình thực hiện chiến lược này của các bộ phận trong doanh nghiệp. Theo PwC, việc đưa doanh nghiệp trở lại hoạt động là vấn đề phức tạp và cần được cân nhắc dựa trên 4 yếu tố then chốt, gồm: Sức khỏe và An toàn; Loại hình công việc (trình tự); Tài chính (chi phí & doanh thu); Nhu cầu/nguyện vọng của nhân viên.

PwC cũng cho rằng, với các chiến lược trung và dài hạn, doanh nghiệp nên quan tâm đến các vấn đề như: Cơ sở kinh doanh và thuế, quản lý lực lượng lao động và nhà cung cấp, làm việc online hoặc từ xa và chuỗi cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Covid-19: Doanh nghiệp cần làm gì khi trở lại hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO