Ngành Ngân hàng triển khai nhiệm vụ năm 2019

Phạm Hiếu| 23/01/2019 09:44
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 9/1/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đoàn cán bộ Ngân hàng CHDCND Lào do Thống đốc Ngân hàng CHDCND Lào Sonexay Sitphaxay dẫn đầu.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu khai mạc hội nghị

8 thành công đạt được trong năm 2018

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nhấn mạnh, năm 2018, NHNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để điều hành chính sách tiền tệ (CSTT), tín dụng, ngân hàng linh hoạt và đồng bộ, tạo dư địa cho chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác phát huy tác dụng, góp phần trực tiếp kiểm soát lạm phát ở mức thấp, hỗ trợ tăng trưởng cao, đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Quốc hội, Chính phủ, các chuyên gia trong và ngoài nước, dư luận xã hội đánh giá cao những kết quả quan trọng mà ngành Ngân hàng đã đạt được trên các mặt sau đây:

Thứ nhất, kiểm soát lạm phát và neo giữ kỳ vọng lạm phát ở mức thấp. Năm 2018, lạm phát cơ bản duy trì ổn định, bình quân khoảng 1,48%; lạm phát bình quân được kiểm soát ở mức 3,54% phản ánh điều hành CSTT thời gian qua phù hợp với định hướng kiểm soát lạm phát.

Thứ hai, về cơ bản, điều hành CSTT đã giữ mặt bằng lãi suất khá ổn định. Trong bối cảnh nhiều yếu tố tác động mạnh khiến hầu hết các nước đều phải tăng lãi suất thì việc giữ được ổn định mặt bằng lãi suất của NHNN đã là một thành công; so với các nước châu Á khác có trình độ phát triển tương đồng như Bangladesh (9,54%), Indonesia (11,07%), Myanmar (13%), Mông Cổ (20%), lãi suất Việt Nam chỉ ở mức trung bình. Đây là một nỗ lực rất lớn của hệ thống ngân hàng, vừa đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền bằng mức lãi suất huy động phù hợp, vừa duy trì lãi suất cho vay ở mức hợp lý, chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp.

Thứ ba, tỷ giá biến động không lớn. Mặc dù tỷ giá trong năm qua chịu tác động mạnh của nhiều yếu tố phức tạp khó lường song NHNN đã hạn chế được những tác động này nhờ việc điều hành và thực thi CSTT chủ động, linh hoạt; Sự ổn định và cải thiện của các nền tảng kinh tế vĩ mô cũng góp phần ổn định giá trị đồng Việt Nam; Nguồn cung USD trên thị trường ngoại tệ duy trì ổn định; Dự trữ ngoại hối ở mức cao cho phép NHNN có thể ổn định cung - cầu ngoại tệ, bình ổn tỷ giá khi cần thiết. Mức tỷ giá VND/USD hiện nay là phù hợp, duy trì lòng tin đối với đồng Việt Nam.

Thứ tư, tín dụng tăng trưởng hợp lý đi đôi với chất lượng, hiệu quả. Tăng trưởng tín dụng đến ngày 31/12/2018 đạt 14%; tốc độ tăng giảm dần (năm 2016 là 18,25%, 2017 là 18,24%) trong khi tốc độ tăng trưởng GDP cải thiện vững chắc, tương ứng là 6,21%; 6,8% và năm 2018 đạt 7,08%; điều này cho thấy tín dụng được sử dụng hiệu quả và được phân bổ phù hợp. Nguồn vốn tín dụng đi vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực là động lực cho tăng trưởng, lĩnh vực ưu tiên (như nông nghiệp nông thôn tăng 14,1%, chiếm tỷ trọng 23,86%); Tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ.

Thống đốc chia sẻ thêm, thời gian qua, vấn đề tín dụng đen ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Nhận thức rõ phần trách nhiệm của mình, ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt cuối tháng 12/2018, NHNN đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 116 và các giải pháp góp phần hạn chế tín dụng đen, trong đó, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tạo điều kiện tiếp cận vốn mà ngành Ngân hàng đã và đang triển khai trong suốt thời gian qua, NHNN cũng chỉ đạo các TCTD, đặc biệt là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Chính sách Xã hội có các gói tín dụng đặc thù, tập trung vào các đối tượng vay tiêu dùng ở vùng nông thôn; mở rộng, phát triển một cách hiệu quả hoạt động của các tổ chức tài chính vi mô... để hạn chế việc người dân tìm đến các kênh cấp vốn không chính thức.

Thứ năm, công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu được triển khai mạnh mẽ và đạt được kết quả tích cực, theo đúng lộ trình, kế hoạch, đảm bảo ổn định, an toàn, lành mạnh hoạt động của các TCTD. Vừa qua, NHNN đã có quyết định cho phép 3 ngân hàng (Vietcombank, VIB và OCB) được áp dụng trước thời hạn các quy định về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, chuẩn mực Basel II phương pháp tiêu chuẩn và đang xem xét áp dụng với 5 TCTD khác, hướng tới năm 2020 sẽ có ít nhất 12-15 TCTD áp dụng thành công Basel II. Công tác xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đã đạt được kết quả tích cực, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng giảm, cả nợ xấu nội bảng, nợ xấu tồn đọng ở VAMC và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu. Riêng đối với hệ thống các Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND), thời gian qua, Ban lãnh đạo NHNN đã chỉ đạo rất quyết liệt, trong đó tập trung vào việc xử lý các QTDND yếu kém. Trên cơ sở đó, tiếp tục hoàn thiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ sáu, khuôn khổ pháp lý tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã được hoàn thiện một bước quan trọng, tạo sự đồng bộ, hiệu quả, khả thi. Trong năm vừa qua, NHNN đã ban hành 51 văn bản quy phạm pháp luật với 46 Thông tư... NHNN cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược. Kết quả này đã tạo hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, minh bạch, tạo sự đồng bộ trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đảm bảo sự ổn định, an toàn hệ thống.

Thứ bảy, hoạt động thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm, tiện ích ngân hàng mới, hiện đại được áp dụng, số lượng và giá trị thanh toán tăng trưởng mạnh.

Có thể nói lĩnh vực thanh toán đã trải qua một năm đầy sôi động trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và cuộc cách mạng 4.0. Ngành Ngân hàng cũng không nằm ngoài xu hướng với phương châm lấy việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm nhân tố quyết định; Tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý về lĩnh vực thanh toán đảm bảo phù hợp hơn với bối cảnh số hóa và sự phát triển Fintech, gia tăng tiện ích, tăng cường an toàn bảo mật trong ngành Ngân hàng.

Thứ tám, công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống ngân hàng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực với gần 100 thủ tục hành chính và 80/257 điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa. Đặc biệt, trong năm vừa qua, hệ thống ngân hàng triển khai rất quyết liệt Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 và đạt được kết quả rất tích cực. Về phía các TCTD cũng đã cắt giảm, bãi bỏ nhiều hồ sơ, thủ tục, phí, đảm bảo quy trình nghiệp vụ thuận tiện, nhanh gọn. Nhờ đó, NHNN đã đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (Par Index) các bộ, ngành trong 3 năm liền; chỉ số “Tiếp cận tín dụng” được Ngân hàng Thế giới xếp hạng ngang với 2 nước đứng đầu trong nhóm ASEAN 4.

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã trình bày báo cáo tóm tắt về điều hành chính sách và công tác thanh tra giám sát năm 2018, định hướng giải pháp điều hành năm 2019.

Hội nghị cũng được nghe tham luận của các NHTM: Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, Sacombank, SeABank, Ngân hàng Standard Chartered…

Ông Trịnh Ngọc Khánh – Chủ tịch HĐTV Agribank đưa ra 3 kiến nghị: Một là, tăng vốn điều lệ. Để dự phòng khả năng vi phạm tỷ lệ an toàn vốn khi giải ngân nhu cầu vay vốn sản xuất vụ đông xuân tháng 12/2018, Agribank đã phải huy động 4.000 tỷ đồng trái phiếu dài hạn để tự tăng vốn cấp 2, trong đó có đóng góp của cán bộ Agribank.

Hai là, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương hỗ trợ Agribank hoàn thành phương án sử dụng đất để sớm phát động quy trình cổ phần hóa.

Ba là, đề nghị Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 96/2014 về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tiền tệ ngân hàng; Bộ Tài chính xem xét lại Thông tư 12/2018 về giám sát tài chính đánh giá vốn hiệu quả đầu tư Nhà nước tại các TCTD cho phù hợp với thực tiễn hoạt động ngân hàng đảm bảo mục tiêu giáo dục, phòng ngừa răn đe pháp luật và khuyến khích người lao động trong bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước.

Còn ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank - đề nghị Chính phủ, NHNN, Bộ Tài chính phê duyệt VietinBank tăng vốn, trước mắt cho phép VietinBank chia cổ tức bằng cổ phiếu từ năm 2017 – 2020 và bố trí nguồn vốn để tăng vốn điều lệ cho VietinBank theo nguyên tắc nếu tỷ lệ an toàn vốn không đảm bảo cho tăng trưởng tín dụng thì VietinBank được giữ lại để tăng vốn và chia cổ tức bằng cổ phiếu. Việc chia cổ tức bằng tiền mặt chỉ thực hiện khi đảm bảo an toàn vốn theo quy định pháp luật.

Về xử lý nợ xấu, ông Lê Đức Thọ đề nghị, đối với những khách hàng có khoản nợ bán cho VAMC, nếu có phương án kinh doanh khả thi, có khả năng trả nợ, VAMC xem xét cơ cấu lại nợ phù hợp thì ngân hàng xem xét thẩm định cho khách hàng tiếp tục vay vốn để sản xuất kinh doanh, tạo nguồn trả nợ cho ngân hàng. Trong trường hợp này, NHNN cho phép phân loại nợ vào nhóm 1 để hỗ trợ khách hàng ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.  

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an - chúc mừng những thành quả của ngành Ngân hàng đạt được trong năm 2018, nhiều mặt công tác ngân hàng đã tiến triển tích cực, đóng góp quan trọng vào sự thành công chung của phát triển đất nước, cũng như kinh tế - xã hội năm 2018.

Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị

Thượng tướng Tô Lâm cho biết, thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp tốt với ngành Ngân hàng triển khai các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến lĩnh vực tài chính – tiền tệ - ngân hàng; Điển hình là thực hiện Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị; Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020; lĩnh vực rửa tiền, các vụ án kinh tế, tham nhũng liên quan đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống các TCTD; Đảm bảo an toàn cho các trụ sở, phòng giao dịch ngân hàng… Nhìn chung, cơ chế phối hợp đã đáp ứng yêu cầu để thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội.

Thượng tướng Tô Lâm mong muốn, thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các TCTD đảm bảo an ninh, trật tự, thu giữ tài sản bảo đảm nhằm xử lý nợ xấu của TCTD; đẩy nhanh xử lý các vụ án liên quan đến lĩnh vực ngân hàng; khảo sát và đánh giá các trung gian thanh toán vì thời gian qua thanh toán điện tử phát sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh quốc gia; phối hợp với NHNN hoàn thiện cơ chế, chính sách để quản lý tốt các vi phạm kinh doanh tiền điện tử, cho vay ngang hàng có thể biến tướng thành tín dụng đen; đầu tư tiền ảo; tín dụng đen…

Nhiều tập thể, cá nhân của NHNN được trao Tặng Huân chương Lao động

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao các danh hiệu thi đua cao quý của Đảng, Nhà nước cho tập thể, cá nhân thuộc NHNN

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Ngân hàng đã phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2019. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 tại các đơn vị. Phong trào thi đua cần có chủ đề và nội dung thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng đơn vị và của ngành Ngân hàng.

Ghi nhận thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân trong ngành Ngân hàng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nguyên Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Văn phòng NHNN và Vụ Pháp chế NHNN; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, ông Nguyễn Văn Thạnh - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, ông Phạm Huyền Anh – Phó Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng và trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Tài chính – Kế toán, ông Đào Xuân Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, ông Khuất Duy Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, bà Nguyễn Thị Thu Hương – Vụ trưởng Vụ 2, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, ông Bùi Minh Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ ngân hàng.

Những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2019

Đánh giá năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc bảo đảm hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 của đất nước, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, ngành Ngân hàng sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2019 như sau:

Thứ nhất, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu năm 2019 bình quân dưới 4%; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Năm 2019, định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%; tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Thứ hai, tiếp tục triển khai tích cực Đề án Cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020, trong đó, tập trung xử lý hiệu quả các TCTD yếu kém. Tăng cường củng cố, chấn chỉnh hệ thống QTDND nhằm bảo đảm hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và giữ vững ổn định kinh tế - xã hội tại địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các TCTD.

Thứ ba, tập trung triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, giảm dần tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế. Xây dựng, hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, tạo cơ sở để triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới. Giám sát các hệ thống thanh toán, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả; tăng cường công tác an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; áp dụng các tiêu chuẩn an toàn bảo mật thanh toán theo chuẩn quốc tế. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tốt hơn hoạt động cung ứng dịch vụ của các trung gian thanh toán và thanh toán điện tử.

Thứ tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng nhằm cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các giao dịch hành chính với NHNN và giao dịch với TCTD góp phần cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy doanh nghiệp nói chung và TCTD nói riêng phát triển bền vững. Phấn đấu năm 2019 cải thiện chỉ số Tiếp cận tín dụng tăng ít nhất 1 bậc xếp hạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng triển khai nhiệm vụ năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO