HỘI THẢO: Nhận diện tín dụng đen dưới góc nhìn pháp luật và giải pháp phát triển tín dụng khu vực nông thôn

P.V| 01/12/2021 20:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 2/12, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tổ chức Hội thảo: "Nhận diện tín dụng đen dưới góc nhìn pháp luật và các giải pháp phát triển tín dụng khu vực nông thôn", tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 49 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 đầu cầu tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Tham dự hội thảo gồm có: Ông Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ông Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; bà Bùi Thị Quỳnh Thơ - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Nguyễn Mạnh Cường - Vụ Phó Vụ Kinh tế Tổng hợp Văn phòng chính phủ; Thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục Trưởng Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công An; ông Nguyễn Văn Tất - Phó Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, án trật tự xã hội – Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; ông Vũ Duy Hưng – Phó Trưởng ban điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân, Hội Nông dân Việt Nam; ông Đinh Quốc Hùng - Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội; ông Nguyễn Đình Tiến - Phó Chánh Toà hình sự, Toà án Nhân dân TP. Hà Nội; bà Trần Lan Phương – Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội; ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Dự Hội thảo còn có Đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện Bộ Tư pháp; đại diện lãnh đạo và các phòng ban chuyên môn của các tổ chức hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; đại diện các phòng ban Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an; Công an TP. Hà Nội; các phòng, ban của Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội; các phòng, ban của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; đại diện Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia; Đại diện Hội liên hiệp Phụ nữ; Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ; Hiệp hội Quỹ tín dụng Nhân dân; các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, tài chính ngân hàng, pháp luật…

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019, các Bộ, ngành, địa phương đã tăng cường triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận thức và ý thức cảnh giác của người dân được nâng cao.

Về phía ngành Ngân hàng, đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm gia tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, đặc biệt là những đối tượng yếu thế trong xã hội. Các tổ chức tín dụng (TCTD), tài chính vi mô, Quỹ Tín dụng Nhân dân, Ngân hàng Chính sách Xã hội, các công ty tài chính tiêu dùng đã mở rộng mạng lưới, đa dạng sản phẩm dịch vụ, giảm lãi suất, đơn giản hóa thủ tục cho vay đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và mọi tầng lớp dân cư. Qua đó, góp phần tăng cường tiếp cận tín dụng qua các kênh chính thức, đặc biệt là với người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người lao động ở các khu công nghiệp, những người có thu nhập thấp...

Mặc dù vậy, tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen vẫn xảy ra ở nhiều địa phương với thủ đoạn tinh vi, phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây lo lắng và bức xúc trong nhân dân. Nhiều công ty tài chính thành lập theo Luật Doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư các địa phương cấp - không phải do NHNN cấp phép, nhiều App cho vay online... với điều kiện vay vốn hết sức hấp dẫn, khiến dư luận hiểu lầm với các công ty tài chính tiêu dùng được NHNN cấp phép. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của các công ty tài chính tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến cả hệ thống các TCTD.

Trên cơ sở đó, hội thảo được tổ chức nhằm giúp người dân nhận diện được tín dụng đen, đồng thời tổng kết, đánh giá các kết quả đạt được cũng như đưa ra giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi tín dụng đen trong thời gian tới.

Hội thảo cũng tạo diễn đàn trao đổi giữa các cơ quan quản lý, các TCTD và người dân, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai tín dụng tiêu dùng hiện nay. Qua đó các ngân hàng, công ty tài chính cũng sẽ có chia sẻ để làm rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ giúp người dân hiểu hơn về hoạt động của những tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, từ đó góp phần giúp tránh được những hiểu nhầm không đáng có.

Các ý kiến đóng góp trong hội thảo sẽ được Hiệp hội tập hợp làm cơ sở đề xuất lên Chính phủ, các Bộ ngành để từ đó đưa ra các giải pháp thúc đẩy tín dụng tiêu dùng chính thức, hướng tới đẩy lùi tín dụng đen.

Hội thảo sẽ đồng thời phát trực tiếp trên các nền tảng của Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ www.thitruongtaichinhtiente.vn và Fanpage https://www.facebook.com/tapchitaichinhtiente và Youtube https://www.youtube.com/channel/UCot8sqN07mzIl_zt9...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HỘI THẢO: Nhận diện tín dụng đen dưới góc nhìn pháp luật và giải pháp phát triển tín dụng khu vực nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO