SHB đặt mục tiêu đi đầu về hiệu quả kinh doanh và công nghệ

Thúy Anh| 23/04/2021 09:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần thứ 29. Đại hội đã thống nhất thông qua tất cả các nội dung quan trọng, trong đó xác định mục tiêu tăng trưởng ít nhất 78% lợi nhuận trong năm 2021, tầm nhìn tới năm 2025 trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả kinh doanh và công nghệ.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Phát biểu tại Đại hội, một cổ đông lâu năm của ngân hàng cho biết: “Tôi rất vui mừng với những thành tựu mà SHB đã đạt được thời gian qua, cho thấy những nỗ lực và quyết tâm cao độ của Ban lãnh đạo ngân hàng, đặc biệt cảm ơn Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển – người lãnh đạo đầy trách nhiệm. Với sự chỉ đạo toàn diện của ban lãnh đạo, chắc chắn thời gian tới, ngân hàng sẽ đạt được nhiều thành công vượt trội hơn nữa. Ngoài ra, năm qua là năm thành công của SHB khi giá cổ phiếu tăng mạnh lên một tầm cao mới. Tôi chúc mừng thành công của ngân hàng và hy vọng trong tương lai, giá cổ phiếu sẽ tiếp tục bứt phá lên Top 5 NHTM Việt Nam”.

Ghi nhận những đánh giá của cổ đông, Chủ tịch HĐQT SHB, ông Đỗ Quang Hiển cho biết: “Những năm trước, có những cổ đông rất trăn trở về việc HĐQT có trách nhiệm thế nào để giá cổ phiếu lên. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm làm tốt, quản trị tốt để SHB phát triển lành mạnh, minh bạch, nhà đầu tư sẽ tự phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động; giá trị doanh nghiệp sẽ quyết định giá trị cổ phiếu. Cổ phiếu SHB tăng giá cũng cho thấy nhận được sự quan tâm đầu tư, khẳng định được giá trị của SHB trong hiện tại và tương lai”.

Đoàn Chủ tịch trả lời các vấn đề cổ đông quan tâm về cổ tức, cổ đông chiến lược, kế hoạch chuyển niêm yết lên sàn HOSE…

Năm 2020 mặc dù kinh tế nói chung chịu tác động của đại dịch COVID -19, SHB vẫn tăng trưởng bền vững với nhiều chỉ số ấn tượng và hoàn thành trước thời hạn cơ bản các tồn đọng của đề án nhận sáp nhập Habubank. Tính đến ngày 31/12/2020, SHB có quy mô tổng tài sản đạt hơn 412 nghìn tỷ đồng, tăng 13%; vốn huy động thị trường 1 đạt 338 nghìn tỷ đồng, tăng 17,2%; dư nợ cấp tín dụng đạt 317 nghìn tỷ đồng, tăng 19%; lợi nhuận trước thuế đạt 3.268 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2019;  tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập thuần (CIR) giảm xuống còn 35,2%, thấp nhất trong 5 năm qua; tỷ lệ nợ xấu giảm xuống mức 1,83%, thấp nhất trong giai đoạn 5 năm gần đây, tỷ lệ nợ xấu gồm trái phiếu VAMC giảm xuống dưới 3%, hoàn thành mục tiêu NHNN giao.

Đặc biệt, SHB hoàn tất ba trụ cột của Hiệp ước vốn Basel II trước thời hạn, đáp ứng tuân thủ toàn diện các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, nhận được đánh giá tích cực của các tổ chức quốc tế, góp phần nâng cao uy tín của SHB nói riêng và toàn ngành Ngân hàng Việt Nam nói chung. Tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất theo Basel II đạt 10,1% (quy định của NHNN là >8%). SHB đã có báo cáo đánh giá độc lập của đơn vị kiểm toán quốc tế là Công ty TNHH KPMG về việc hoàn thành cả 03 trụ cột của Chuẩn mực Basel II của SHB.                             

Chuyển đổi mạnh mẽ, bứt phá ngoạn mục năm 2021

Tiếp nối thành công vượt bậc trong chiến lược kinh doanh năm 2020, SHB đưa ra 2 kịch bản kế hoạch lợi nhuận năm 2021. Kịch bản 1, trong trường hợp ngân hàng hoàn thành phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng trong quý 3/2021, phần vốn tăng thêm được sử dụng vào hoạt động kinh doanh sẽ góp phần tăng thêm lợi nhuận cho ngân hàng, dự kiến đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 87% so với năm trước. Kịch bản 2, SHB hoàn thành việc chào bán cổ phiếu ra công chúng trong quý 4/2021, kế hoạch lợi nhuận dự kiến ở mức 5.828 tỷ đồng, tăng 78%.

Trước câu hỏi của cổ đông về tính khả thi 2 kịch bản tăng trưởng lợi nhuận 2021, đặc biệt trong bối cảnh thị trường tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh; Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết, SHB đã tính toán kỹ lưỡng các chỉ số tài chính cùng các biện pháp tiết giảm chi phí, theo đó kế hoạch lợi nhuận 5.828 tỷ đồng trong năm nay là chắc chắn thực hiện được. Với kịch bản vốn điều lệ được tăng sớm hơn sẽ tạo điều kiện để ngân hàng bổ sung vốn hoạt động, giúp kế hoạch lợi nhuận ở mức 6.128 tỷ đồng là khả thi.  

Các cổ đông bỏ phiếu, biểu quyết thống nhất thông qua nghị quyết của ĐHĐCĐ thường niên lần 29 của SHB với tỷ lệ đồng thuận gần 100%

Tính đến cuối quý 1/2021, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 418 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.664 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, SHB đã và đang thực hiện chuyển đổi toàn diện với các sáng kiến chiến lược phù hợp, phát huy hệ sinh thái khách hàng tiềm năng và chuỗi giá trị khác biệt mà SHB đang có thế mạnh. Ngân hàng hướng tới hình thành một văn hóa số, một ngân hàng số cung cấp trải nghiệm tuyệt vời, tối ưu hóa chi phí và sự hài lòng cho khách hàng; điều này sẽ giúp ngân hàng tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đáng kể, từ đó đóng góp hiệu quả vào lợi nhuận chung. Với việc thành lập Khối ngân hàng số, lấy khách hàng làm trọng tâm, SHB đã và đang triển khai hàng loạt các dự án và phần mềm trọng điểm, với sự tư vấn của các tổ chức uy tín hàng đầu thế giới; ra mắt các sản phẩm dịch vụ, sáng kiến số hóa quy trình vận hành mới, số hóa hành trình khách hàng, từ đó tăng khả năng tiếp cận thị trường, mở rộng quy mô và tăng trưởng bền vững. Không chỉ năm 2021 mà trong các năm tới đây, lợi nhuận của SHB sẽ có những bước tăng trưởng vượt bậc, hướng tới tầm nhìn năm 2025 trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận.

Cụ thể, kế hoạch kinh doanh năm 2021 của SHB đã được ĐHĐCĐ thông qua như sau:

Các chỉ tiêu tài chính cơ bản dự kiến năm 2021 của SHB

Đơn vị: Tỷ đồng

STT

Chỉ tiêu

 Kế hoạch 2021

Tăng/ giảm so với 2020

 
 

1

Tổng tài sản

460.214

47.534

 

2

Vốn điều lệ (*)

26.674

9.164

 

3

Huy động vốn từ TCKT và CN

388.549

50.420

 

4

Số dư cấp tín dụng (**)

361.003

44.333

 

5

Tỷ lệ nợ xấu (%)

<2%

 

 

6

Tỷ lệ an toàn vốn

≥10%

 

 

7

Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến (%)

15%

 

 

 

Gia tăng lợi ích cổ đông và cơ hội cho các NĐT nước ngoài

Liên quan đến việc chuyển sàn niêm yết, mới đây, SHB đã nhận được công văn của Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc hồ sơ của SHB đã đáp ứng điều kiện theo Quy chế niêm yết chứng khoán của HOSE. Việc tổ chức giao dịch chính thức đối với cổ phiếu của ngân hàng trên sàn HOSE sẽ được thực hiện sau khi vấn đề hạ tầng công nghệ được xử lý.

Về phương án tăng vốn điều lệ, năm 2021, SHB sẽ tăng vốn lên 26.674 tỷ đồng, trong đó nguồn thứ nhất tăng thêm từ việc SHB chia cổ tức năm 2019 cho cổ đông tỷ lệ 10% đã được NHNN và UBCK chấp thuận. Dự kiến thời gian thực hiện trong tháng 5/2021. Sau khi hoàn thành việc chi trả cổ tức, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức hơn 19.260 tỷ đồng.

Nguồn thứ hai từ việc chi trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 10,5%. Sau Đại hội, Ngân hàng sẽ trình NHNN phê duyệt phương án này. Nguồn thứ ba, Ngân hàng sẽ tăng vốn từ việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền với tỷ lệ 100:28, giá chào bán dự kiến 12.500 đồng/cổ phiếu – chưa bằng một nửa giá hiện tại trên thị trường chứng khoán. Điều này sẽ giúp gia tăng lợi ích cổ đông ngay cả khi tính đến pha loãng cổ phiếu, đồng thời SHB cũng có thêm thặng dư vốn. Việc tăng vốn điều lệ nhằm mục tiêu nâng cao tiềm lực tài chính, mở rộng quy mô cho vay, đầu tư vào công nghệ thông tin, đặc biệt thúc đẩy mạnh việc số hóa ngân hàng, hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng với các sản phẩm, dịch vụ tài chính tối ưu theo chuẩn 4.0.

Trước câu hỏi của cổ đông về việc thoái vốn công ty Tài chính tiêu dùng SHB FC, ngân hàng cho biết hiện đã lựa chọn được 2-3 đối tác lớn. Dự kiến năm 2021 sẽ thoái vốn thành công. Việc thoái vốn này cũng sẽ đảm bảo đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông cũng như nâng tầm SHB lên một vị thế mới.

Bên cạnh đó, nhằm tìm kiếm, lựa chọn những NĐT nước ngoài có năng lực phù hợp, hỗ trợ mang lại lợi ích tốt nhất cho cổ đông, khách hàng, ngân hàng, Đại hội đã thông qua tỷ lệ sở hữu của NĐT chiến lược nước ngoài tại SHB là không quá 20% vốn điều lệ; chốt tỷ lệ sở hữu nước ngoài của SHB tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam là 10% để tìm kiếm và lựa chọn đối tác chiến lược.

Hiện nay, có một số Tập đoàn tài chính, ngân hàng, Quỹ đầu tư lớn trên thế giới đang quan tâm tìm hiểu với mong muốn trở thành NĐT của SHB. Việc các Tập đoàn, Ngân hàng, Quỹ đầu tư trở thành cổ đông lớn của SHB là phù hợp với mục tiêu chiến lược và lợi ích các cổ đông, đối tác, khách hàng của SHB. HĐQT đã trình và được các cổ đông đồng thuận phương án tăng vốn thêm 5.000 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu dành cho NĐT nước ngoài và NĐT chiến lược nước ngoài.

Đại hội cũng đã thông qua phương án phát hành trái phiếu quốc tế tổng giá trị phát hành là 500 triệu USD kỳ hạn từ 3 đến 5 năm theo chương trình (Euro Medium Term Note - EMTN) và sẽ niêm yết trái phiếu quốc tế tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore sau khi hoàn tất phát hành Việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế sẽ góp phần nâng cao vị thế, đưa thương hiệu SHB vươn xa trên thị trường tài chính; đa dạng kênh huy động vốn; tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các chuẩn mực an toàn vốn theo Basel II và các chuẩn mực quốc tế. Đặc biệt, với cổ đông, việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế không chỉ tăng tỷ suất lợi nhuận, gia tăng giá trị cho cổ đông thông qua phương án chia cổ tức; mà còn góp phần nâng cao giá trị cho từng cổ đông trong dài hạn.

Cũng tại đại hội, các cổ đông đã thông qua việc Chuyển nhượng vốn của SHB tại SHB Lào và SHB Campuchia cho nhà đầu tư khác với tỷ lệ tối đa giao cho HĐQT SHB quyết định và Chuyển đổi mô hình hoạt động từ ngân hàng TNHH Một thành viên thành mô hình TNHH Hai thành viên trở lên hoặc cổ phần tùy theo sự phù hợp của Luật pháp Việt Nam và các nước sở tại.

Đại hội đồng cổ đông lần thứ 29 ngân hàng SHB diễn ra thành công tốt đẹp. Các cổ đông tham dự đại hội đã nhất trí thông qua tất cả các nội dung với tỷ lệ tán thành rất cao (từ 99,98%). Đại diện SHB, Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cam kết: SHB sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các mục tiêu Đại hội đồng cổ đông đề ra, đưa SHB bứt tốc mạnh mẽ trong thời gian tới, khẳng định vị thế, uy tín trong nước và quốc tế, vì lợi ích của các cổ đông, khách hàng cũng như thương hiệu SHB trên thị trường tài chính – tiền tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SHB đặt mục tiêu đi đầu về hiệu quả kinh doanh và công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO