Thủ tướng nêu 5 “bài toán” cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tin tức - Ngày đăng : 09:35, 20/02/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng 19/2/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT).

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành quả đạt được trong năm qua của Bộ KH&ĐT. Bộ đã kịp thời đánh giá rủi ro, hoàn thiện kịch bản tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động phức tạp. Một trong những kết quả nổi bật là hoàn thiện thể chế, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, qua đó, bãi bỏ quy hoạch gây cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Đánh giá cao Bộ KH&ĐT trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động tham mưu, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, Thủ tướng nêu rõ, Bộ KH&ĐT đã làm việc nhanh nhạy hơn, tinh thần “tiên phong đi trước, nắm cơ hội” đã thể hiện rõ hơn.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra các mặt tồn tại, yếu kém cần khắc phục như công tác đánh giá, quản lý, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm dù đã có tiến bộ nhiều so với những năm trước. Công tác quản lý, phân bổ còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều bất cập, xuất phát từ việc phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa được tổ chức tốt. Bộ KH&ĐT có nhiều cán bộ trẻ, giỏi, tốt nhưng có cán bộ chưa đạt yêu cầu.

Thủ tướng nêu ra các thách thức, bài toán lớn đối với Việt Nam và đề nghị Bộ KH&ĐT lưu tâm khi làm công tác tham mưu, thống kê, hình thành chính sách kinh tế. Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, mức độ cạnh tranh giữa các quốc gia, dân tộc, ngày càng gay gắt, chính sách tài chính thắt chặt ở một số nước…, ngành KH&ĐT cần có tham mưu chiến lược sâu sắc, kịp thời, giúp khai thông và phát huy tốt nhất tiềm năng, tiềm lực còn rất lớn của đất nước.

Thủ tướng đặt ra 5 bài toán lớn đối với Bộ KH&ĐT. Thứ nhất, Bộ phải hiến kế làm sao để có thể tạo bứt phá trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội không những năm nay mà cả các năm tiếp theo ở các khâu, các ngành. Thực hiện phương châm hành động “12 chữ” của Chính phủ năm 2019, Bộ KH&ĐT phải dẫn đầu về “bứt phá”.

Thứ hai, có giải pháp để thể chế thực sự là mũi nhọn đột phá cho các đột phá khác của Việt Nam trong các thập niên tới, trong đó có xây dựng nền kinh tế đổi mới sáng tạo, động viên tốt nhất tinh thần khởi nghiệp, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Bộ phải đề xuất cơ chế chính sách để đi vào hướng này.

Thứ ba, để Việt Nam tránh các bẫy thu nhập trung bình, bẫy lao động giá rẻ, bẫy gia công giá trị thấp, bẫy bãi rác thải công nghệ; không một người dân nào bị bỏ lại phía sau; xác định hành trình chiến lược đưa Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu độc lập, tự cường và thịnh vượng.

Thứ tư, đưa Việt Nam lọt vào top 4 ASEAN và tiệm cận tiêu chuẩn OECD về môi trường kinh doanh. Bộ KH&ĐT cần tham vấn làm sao để thực thi đạt kết quả cao nhất, sớm nhất. Bộ KH&ĐT tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ để xóa được tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

Thứ năm, đưa kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của sự phát triển, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế hộ gia đình, kinh tế hợp tác.

Thủ tướng nêu rõ, đây phải là phương châm và là động lực để Bộ KH-ÐT định hướng phát triển, tầm nhìn của Việt Nam đến năm 2030 (kỷ niệm 100 năm thành lập Ðảng) và năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước), là trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng, dân tộc chúng ta không hề thua kém bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới, Thủ tướng đặt vấn đề, Bộ KH&ĐT phải làm gì.

Theo Thủ tướng, cùng các bộ, ngành, Bộ KH&ĐT cần nỗ lực, sáng tạo hơn nữa, phát huy, huy động mọi nguồn lực, cần đánh giá, hiểu rõ mục tiêu, những định hướng chiến lược, các lĩnh vực cần tập trung cải cách, đổi mới, tiếp tục xây dựng thể chế vượt trội, hiệu quả hơn. Cần có một cách tiếp cận toàn diện, gồm 3 trụ cột để hiện đại hóa thể chế kinh tế, bao gồm các mặt chính trị, xã hội và môi trường.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đề cập công tác chuẩn bị xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030 và Kế hoạch 5 năm 2021-2015 mà Bộ KH&ĐT có vai trò chủ đạo trong Tổ Biên tập.

TTTCTT