Nhu cầu tiêu dùng tết "đẩy" CPI tháng 2 tăng 0,8%
Thị trường - Ngày đăng : 14:39, 01/03/2019
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tính CPI tháng 2/2019, có 9/11 nhóm có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với 1,73% (lương thực tăng 0,53%, thực phẩm tăng 2,13%).
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,69%, chủ yếu do giá gas tăng 3,51% (làm CPI chung tăng 0,04%) và giá điện sinh hoạt tăng 0,69%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,66%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%.
Mặc dù giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 4,4% (giá vé ô tô khách tăng 7,39%; giá vé tàu hỏa tăng 15,84%) nhưng nhóm giao thông chỉ tăng nhẹ 0,16% do giá xăng dầu được giữ ổn định nhằm bình ổn giá trong dịp Tết.
2 nhóm còn lại có chỉ số giá giảm, cụ thể: nhóm giáo dục giảm 0,47% (dịch vụ giáo dục giảm 0,55%) do TP. Hồ Chí Minh giảm học phí theo Nghị quyết số 25/2018/NQ-HĐND làm CPI chung giảm 0,03%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%.
Lạm phát cơ bản tháng 2/2019 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 1,82% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.
Không thuộc các nhóm tính CPI, chỉ số giá vàng tháng 2/2019 tăng 1,53% so với tháng 1/2019, tăng 3,81% so với tháng 12/2018, còn chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,09% so với tháng 1/2019 và giảm 0,49% so với tháng 12/2018.