Khuyến khích ADB hỗ trợ tài chính và tri thức để thúc đẩy khu vực tư nhân phát triển

Tin tức - Ngày đăng : 10:11, 05/03/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Là một trong những nội dung trao đổi của Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tại buổi tiếp ông Tomoyuki Kimura, Tổng Vụ trưởng Vụ Chiến lược và Chính sách Ngân hàng Phát triển châu Á.

Trao đổi giữa Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và ông Tomoyuki Kimura, Tổng Vụ trưởng Vụ Chiến lược và Chính sách thuộc ADB

Ngày 4/3/2019, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp ông Tomoyuki Kimura, Tổng Vụ trưởng Vụ Chiến lược và Chính sách thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Sau khi chào mừng ông Tomoyuki Kimura đến thăm và làm việc với NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tóm tắt một số diễn biến kinh tế vĩ mô của Việt Nam, tình hình điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của NHNN cũng như định hướng trong thời gian tới.

Phó Thống đốc đánh giá cao ADB phối hợp với NHNN tổ chức hội thảo phổ biến Giới thiệu Chiến lược 2030 và các sản phẩm, phương thức tài trợ mới của ADB cho các cơ quan quản lý, hoạch định chính sách và các bên liên quan tại Việt Nam. Các hội thảo này là cơ hội để các cơ quan của Việt Nam nắm bắt được chiến lược, định hướng cũng như các sản phẩm tài chính mới của ADB, từ đó góp phần nâng cao quan hệ hợp tác với ADB.

NHNN đánh giá cao tầm nhìn Chiến lược 2030 hướng tới một khu vực châu Á - Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững. Với tư cách là một đối tác phát triển ADB gia tăng giá trị cho các quốc gia thành viên bằng cách kết hợp hỗ trợ tài chính, tri thức và quan hệ đối tác. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: “NHNN ủng hộ các nguyên tắc định hướng hoạt động chính của ADB, như sử dụng cách tiếp cận tập trung vào từng nhóm quốc gia; thúc đẩy đổi mới công nghệ; cung cấp các giải pháp tổng hợp”. Các ưu tiên hoạt động của ADB về cơ bản phù hợp với các định hướng ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới.

Về Chiến lược Đối tác Quốc gia Việt Nam - ADB (CPS): Đánh giá cao trong thời gian qua ADB tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam triển khai CPS Việt Nam - ADB giai đoạn 2016 - 2020. Trong thời gian tới, NHNN và các bộ, ngành hữu quan của Việt Nam sẽ phối hợp ADB xây dựng CPS giai đoạn mới, trên cơ sở phù hợp với Chiến lược 2030 cũng như định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từng thời kỳ.

Theo Phó Thống đốc NHNN, mặc dù đã chính thức tốt nghiệp vay vốn ưu đãi (ADF) của ADB từ ngày 1/1/2019, song nhu cầu tiếp cận với các nguồn vốn giá rẻ để phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam vẫn còn rất lớn. Do đó, đề nghị ADB xem xét tiếp tục có các cơ chế hỗ trợ các quốc gia chuyển đổi sau tốt nghiệp, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng quốc gia. Việc tiếp tục hỗ trợ các nước đã tốt nghiệp các nguồn vốn ưu đãi cũng đã được đề ra trong Chiến lược 2030 của ADB.

 

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Để tiếp tục khai thác nguồn lực cần thiết cho đầu tư phát triển trong bối cảnh tăng cường hiệu quả quản lý nợ công và đảm bảo an toàn bền vững nền tài chính quốc gia, Chính phủ Việt Nam đã đề nghị các tổ chức tài chính và các đối tác phát triển quốc tế xem xét hỗ trợ Việt Nam thông qua khu vực ngoài Nhà nước, khu vực tư nhân mà không cần bảo lãnh của Chính phủ nhằm huy động/khai thác nguồn lực của khu vực này cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời giảm tải gánh nặng nợ công.

Đặc biệt, NHNN đánh giá cao ADB tăng cường các hoạt động ở khu vực tư nhân để hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên hoạt động. Chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam là coi lĩnh vực tư nhân là thành phần quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện nay tiềm lực tài chính trung và dài hạn của các NHTM trong nước để cho vay cơ sở hạ tầng còn hạn chế; các NHTM cũng bị hạn chế trong giới hạn sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn nhằm đảm bảo tiêu chuẩn quản lý rủi ro và an toàn hệ thống ngân hàng. Do đó Việt Nam khuyến khích ADB hỗ trợ tài chính và tri thức để thúc đẩy khu vực tư nhân phát triển.

Ông Tomoyuki Kimura cảm ơn Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã dành thời gian tiếp đón đoàn. Ông Kimura tin tưởng rằng, trong chiến lược chính sách đến 2030 của ADB có những rà soát, điều chỉnh, trong đó Ban Giám đốc có những linh hoạt nhất định về trường hợp tốt nghiệp ADF và chính sách trả nợ nhanh của một số quốc gia sau khi tốt nghiệp ADF để hỗ trợ các quốc gia này có lộ trình tốt nghiệp một cách tốt nhất. Đối với việc cấp vốn cho khu vực tư nhân, ông Kimura nhấn mạnh ADB mong muốn mở rộng hoạt động khu vực tư nhân ở Việt Nam, không chỉ ở trong các lĩnh vực truyền thống như phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính... mà còn mở rộng, tăng cường vốn cho các lĩnh vực phi truyền thống, phi cơ sở hạ tầng như nông nghiệp, giáo dục...

Phó Thống đốc mong muốn trong thời gian tới, ông Tomoyuki Kimura tiếp tục đề xuất ban Lãnh đạo ADB ủng hộ phê duyệt các chương trình, dự án dành cho Việt Nam, trong đó bao gồm cả chương trình tài chính, ngân hàng. Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành và NHNN cam kết sẽ sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn của ADB. Phó Thống đốc cũng gửi lời cảm ơn của Chính phủ và NHNN tới ADB về những hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách trong thời gian qua dành cho Việt Nam.

VA/SBV