Khen thưởng tập thể, cá nhân chương trình truyền thông giáo dục tài chính “Tiền khéo, tiền khôn”

Sống đẹp - Ngày đăng : 08:00, 25/04/2019

Ngày 24/4/2019, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức lễ trao thưởng Bằng khen Thống đốc cho tập thể và cá nhân đã đóng góp thực hiện chương trình truyền thông giáo dục tài chính “Tiền khéo, tiền khôn”.

Toàn cảnh lễ trao tặng

Bà Lê Thị Thúy Sen, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Truyền thông, NHNN cho biết, chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” là ý tưởng mới về hoạt động truyền thông của NHNN nhằm phổ biến, tuyên truyền các cơ chế chính sách và sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên truyền hình phù hợp với mục tiêu Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế... Chương trình đã nhận được quan tâm và chỉ đạo sát sao của Thống đốc và Ban Lãnh đạo NHNN. Trên cơ sở đó, Vụ Truyền thông và các Vụ, Cục, đơn vị, các NHTM, Ngân hàng Chính sách Xã hội, NAPAS và Ban Sản xuất các chương trình giải trí Đài truyền hình Việt Nam đã phối hợp xây dựng và triển khai một chương trình truyền hình thiết thực, phù hợp với nhu cầu nâng cao kiến thức tài chính và sự hiểu biết đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của đông đảo quần chúng nhân dân. Chương trình góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, góp phần tạo thói quen tài chính tốt trong cộng đồng.

Đến nay, chương trình đã phát sóng được 24 số, xây dựng được bộ 800 câu hỏi về cơ chế chính sách và sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Đặc biệt chương trình tập trung vào nội dung thanh toán,góp phần đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán, thông tin và hướng dẫn sử dụng dịch vụ ngân hàng để tănh cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính giảm tín dụng đen...Đây là một cơ sở dữ liệu thông tin rất phong phú giúp khán giả khám phá, nâng cao hiểu biết về chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trao tặng bằng khen cho các tập thể

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng vui mừng trước những kết quả đáng khích lệ của chương trình “Tiền khéo, tiền khôn”. Phó Thống đốc cho biết, truyền thông của ngành Ngân hàng có vai trò quan trọng, là kênh truyền dẫn hiệu quả chính sách tiền tệ (CSTT). Do tính chất đặc thù của của lĩnh vực ngân hàng, nhiệm vụ truyền thông không chỉ dừng lại ở việc thông tin, truyền thông về CSTT và hoạt động ngân hàng, mà còn góp phần nâng cao kiến thức tài chính của người dân về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính.

Về chương tình “Tiền khéo tiền khôn”, Phó Thống đốc đánh giá cao chương trình ở 3 khía cạnh. Thứ nhất, chương trình đã cung cấp một lượng kiến thức tài chính hữu ích giúp trang bị cho người dân kiến thức và hiểu biết cơ bản về sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Phó Thống đốc đánh giá cao với lượng câu hỏi lớn, liên quan đến nhiều mảng kiến thức khác nhau mà không để xảy ra sai sót gì là thể hiện tinh thần trách nhiệm, hiệu quả phối hợp và kỹ lưỡng của ekip làm chương trình. Khi người dân hiểu đúng, thực hiện đúng sẽ góp phần làm cho các cơ chế, chính sách của ngành Ngân hàng hiệu quả hơn. Thứ hai, khi nắm bắt đầy đủ thông tin về chính sách và sản phẩm dịch vụ, người dân sẽ chủ động và tự tin trong việc tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Điều này còn tạo thuận lợi cho cho TCTD trong quá trình triển khai sản phẩm dịch vụ, đồng thời góp phần đảm bảo được an ninh tiền tệ và hoạt động động ngân hàng. Qua đó, khuyến khích các TCTD và các đơn vị trong ngành tích cực và chủ động tham gia chương trình để mang lại lợi ích thiêt thực cho khách hàng. Thứ ba, chương trình đã đáp ứng trúng, đúng định hướng điều hành CSTT của NHNN, trong đó, việc tuyên truyền, phổ biến các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho đồng bào vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi giúp người dân biết cách tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ tài chính chính thức để phát triển sản xuất và cải thiện đời sống, góp phần hạn chế tín dụng đen. Có thể nói, chương trình đã đáp ứng tốt các mục tiêu các chiến lược của NHNN về tài chính toàn diện, phù hợp với nhu cầu bức thiết của người dân, đồng thời cũng phù hợp với xu hướng phổ cập tài chính toàn diện trên toàn cầu.

Ghi nhận sự nỗ lực của cá nhân, tập thể đã tham gia thực hiện chương trình, Thống đốc NHNN đã quyết định trao thưởng cho một số tập thể và cá nhân. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã trao tặng bằng khen của Thống đốc NHNN cho 4 tập thể gồm Ban Sản xuất chương trình giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam, Vụ Truyền thông, Vụ Chính sách tiền tệ và Vụ Thanh toán NHNN; và các cá nhân.

MH/sbv.gov.vn