Chia sẻ thông tin cùng chuyên gia quốc tế về Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 14:25, 05/06/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng 5/6/2019, tại Trụ sở Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH), Tổng Thư ký Hiệp hội Nguyễn Toàn Thắng đã tiếp và làm việc với luật sư Monique Bachner, Chuyên gia Cơ quan Hợp tác Phát triển Luxembourg (Lux - Dev) tới trao đổi, tìm hiểu về Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng (Bộ chuẩn mực) được Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành tháng 2/2019 và đã công bố thực hiện trong toàn ngành Ngân hàng.

Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng đã tiếp và làm việc với luật sư Monique Bachner, Chuyên gia Cơ quan Hợp tác Phát triển Luxembourg (Lux - Dev)

Tại buổi tiếp, Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng đã chia sẻ những thông tin cơ bản của việc xây dựng cũng như kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chuẩn mực.

Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng (NHNN), chương trình công tác HHNH và để đáp ứng sát với yêu cầu phát triển của ngành Ngân hàng trong bối cảnh hiện nay, HHNH đã nghiên cứu, xây dựng “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng” trên cơ sở kế thừa bản “Quy tắc đạo đức của HHNH” (ban hành năm 2014), tham khảo dự án nghiên cứu khoa học cấp ngành về “Xây dựng bộ quy tắc đạo đức cho cán bộ ngân hàng” năm 2015, công trình nghiên cứu của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về “Đạo đức nghề nghiệp trong đoàn viên Công đoàn Ngân hàng Việt Nam”, tham khảo bộ quy tắc ứng xử ngành ngân hàng của nhiều quốc gia khác nhau, lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức hội viên, chuyên gia trong và ngoài ngành cũng như căn cứ vào những đặc thù riêng của ngành Ngân hàng Việt Nam.

Trên tinh thần chắt lọc những giá trị cốt lõi, những yêu cầu căn bản về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử đối với người cán bộ ngân hàng, Bộ chuẩn mực được xây dựng ngắn gọn, cô đọng, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, tạo thuận lợi cho việc thực hành; trong đó, nêu 6 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và 2 quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng.

Sáu chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp gồm: (1) Tính tuân thủ; (2) Sự cẩn trọng; (3) Sự liêm chính; (4) Sự tận tâm và chuyên cần; (5) Tính chủ động, sáng tạo, thích ứng; (6) Ý thức bảo mật thông tin. Mỗi chuẩn mực nêu lên những điều cán bộ ngân hàng cần phải làm và những điều cán bộ ngân hàng không được làm.

Hai quy tắc ứng xử gồm Ứng xử trong nội bộ và Ứng xử với khách hàng và đối tác.

Theo Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng, việc xây dựng và triển khai công bố Bộ chuẩn mực gặp nhiều thuận lợi do Đảng và Nhà nước Việt Nam thời gian qua đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ nhân viên, công chức, viên chức; Sự phối hợp hỗ trợ tích cực của Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước; công đoàn ngành, đoàn thanh niên…, sự vào cuộc của các kênh truyền thông trong và ngoài ngành.

Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh, để Bộ chuẩn mực phát huy hiệu lực và triển khai thực hiện có hiệu quả cần chú ý phối hợp đồng bộ các yếu tố tuyên truyền, vận động và đào tạo. Phải xác định được đây là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục và cần nhiều sự kiên trì.

Hiện HHNH cũng đã lên kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chuẩn mực giai đoạn 2019-2021. Theo đó, bên cạnh việc chú trọng sử dụng các công cụ truyền thông tuyên truyền về nội dung Bộ chuẩn mực, các tấm gương điển hình…, Hiệp hội còn có kế hoạch tổ chức đào tạo cho cán bộ ngân hàng - đặc biệt là các cán bộ trẻ mới vào nghề. Ban Tổ chức Hội viên của Hiệp hội cũng sẽ bám sát việc triển khai thực hiện Bộ chuẩn mực tại các ngân hàng hội viên để cùng nhau thúc đẩy tính hiệu quả trong việc thực hiện Bộ chuẩn mực.

Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng vui mừng cho biết, chỉ hơn một tháng sau lễ công bố chính thức Bộ chuẩn mực, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức một cuộc thi tìm hiểu Bộ chuẩn mực trên website công đoàn ngành. Kết quả sau 3 tuần diễn ra cuộc thi đã có 24.043 người dự thi là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác trong ngành Ngân hàng, với 50.966 lượt thi và đã có 30 người đạt giải.

Luật sư Monique Bachner đặc biệt cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình và đánh giá cao những chia sẻ hết sức hữu ích Tổng Thư ký HHNH. Bà bày tỏ sự thú vị và đánh giá cao ý tưởng tổ chức thi tìm hiểu Bộ chuẩn mực như cách làm vừa qua của Công đoàn ngành Ngân hàng.

Theo bà Monique Bachner, những thông tin có được trong cuộc gặp hôm nay sẽ góp phần giúp bà và Lux - Dev có được hiểu biết sâu sắc hơn, những ý tưởng gợi mở thú vị để có thể triển khai hiệu quả những công việc hợp tác trong thời gian tới với ngành tài chính Việt Nam nói chung, và lĩnh vực chứng khoán nói riêng. Trong đó, cụ thể là việc viết lại bộ quy tắc ứng xử nghề nghiệp công ty chứng khoán.

Được biết, Lux - Dev đang là cơ quan đại diện cho Chính phủ Luxembourt thực hiện dự án “Nâng cao năng lực lĩnh vực tài chính – VIE/032 giai đoạn 2016-2020”. Mục tiêu tổng thể của VIE/032 là củng cố tăng trưởng kinh tế năng động dựa trên lĩnh vực tài chính lành mạnh và đặc biệt là hỗ trợ Thị trường Chứng khoán Việt Nam phù hợp với Chiến lược của Chính phủ về Phát triển Thị trường Chứng khoán trong giai đoạn 2011-2020.

Mai Phan - Phạm Hiếu