Kỷ nguyên của ngân hàng số mở ra nhiều tiện ích cho khách hàng

Thị trường - Ngày đăng : 14:04, 10/06/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các nền kinh tế trên toàn cầu đang chứng kiến sự phát triển như vũ bão của kỹ thuật số nói chung và xu thế số hóa nói riêng trong lĩnh vực ngân hàng hay còn gọi là ngân hàng số.

Theo các chuyên gia công nghệ tài chính, sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ số có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, góp phần tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo động lực tăng trưởng mới. Sự đổi mới toàn diện đó xét cho cùng tạo điều kiện cung cấp nhiều tiện ích ngày càng gia tăng cho khách hàng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Ngân hàng số

Ngân hàng số được hiểu là một mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những giá trị mới. Theo đó, hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện bằng trực tuyến thông qua Internet. Giao dịch của ngân hàng số không phải đến chi nhánh ngân hàng và giảm thiểu tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan. Đồng thời tính năng của ngân hàng số có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi không phụ thuộc vào thời gian không gian nên khách hàng hoàn toàn chủ động. Phát triển ngân hàng số là một trong những xu thế nổi bật hiện nay giúp các ngân hàng đi tắt đón đầu và phát triển bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) diễn ra ngày càng sâu rộng, cũng như tạo nên sự phát triển đột phá trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng.

Tại Hội thảo quốc tế thường niên lần thứ 7 ngành NH – Tài chính với chủ đề “Số hóa Ngân hàng - Cơ hội đột phá” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức vào tháng 11/2018, Lãnh đạo NHNN cho biết, công nghệ số (CNS) đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng. Đặc biệt, CMCN 4.0 đang khiến các NH, tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính phải ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính sáng tạo như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, công nghệ sổ cái phân tán, điện toán đám mây… và sự tham gia sâu rộng của các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech).

Cũng theo lãnh đạo NHNN, sự phát triển của dịch vụ NH trên nền tảng CNS đem lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể, phát triển NH số giúp các NH đổi mới toàn diện quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ theo hướng tối ưu, tự động hóa, minh bạch. Đồng thời, giúp NH đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn.

Theo bà Nguyễn Thuỳ Dương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách bộ phận Dịch vụ tài chính - ngân hàng Ernst & Young Việt Nam, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ FinTech Việt Nam thì xu thế số hóa mạnh mẽ buộc ngành tài chính ngân hàng phải chuyển mình đổi mới để theo kịp thời đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Quyết định gắn bó với một ngân hàng của khách hàng thời nay không chỉ dựa trên sản phẩm hay dịch vụ lõi của ngân hàng đó, mà còn phụ thuộc vào trải nghiệm mới mẻ, cũng như những tiện ích mà các ứng dụng công nghệ của ngân hàng mang lại. Cũng theo báo cáo phân tích về “Triển vọng ngành ngân hàng toàn cầu 2018” thực hiện bởi Ernst & Young, có đến 85% ngân hàng đặt mục tiêu chuyển đổi số hóa lên hàng đầu trong 221 định chế tài chính trên 29 thị trường được khảo sát. Đa phần các ngân hàng bày tỏ quan điểm về việc đầu tư vào công nghệ trong đó có dữ liệu và phân tích dữ liệu (Data and Analytics), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) và giao diện lập trình ứng dụng (API) sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh trong việc thiết lập và mở rộng thị trường trong tương lai gần.

Trải nghiệm mới mẻ mang lại cho khách hàng

Là một trong những ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam, Vietcombank không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đem lại những trải nghiệm công nghệ số mới mẻ cho khách hàng: ra mắt không gian giao dịch công nghệ số lần đầu tiên tại Việt Nam; đầu tư vào phiên bản mới của dịch vụ VCB-Mobile B@nking         với những tính năng mới như đăng ký/hủy ủy quyền trích nợ tự động VCB-Auto Debit, nạp tiền điện tử, chuyển tiền cho người hưởng nhận tiền mặt tại Vietcombank; triển khai dịch vụ chuyển tiền tích hợp công nghệ AI –VCBPAY. Song song với việc đổi mới liên tục trong lĩnh vực ngân hàng số là rất nhiều những dịch vụ gia tăng Vietcombank đem đến cho khách hàng. Chị Phương Anh (Quận 7, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Là một khách hàng lâu năm của Vietcombank, tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ của Vietcombank khi giao dịch với khách hàng. Gần đây, tôi rất vui khi thấy dịch vụ của Vietcombank còn gắn liền với đời sống hàng ngày của mỗi gia đình khi ngân hàng đã triển khai dịch vụ ủy quyền trích nợ tự động VCB-Auto Debit trên VCB-iB@nking và VCB-Mobile B@nking. Nếu như trước kia muốn đóng tiền điện, tiền nước, tôi phải mất nhiều thời gian hẹn với nhân viên thu dịch vụ tại nhà. Công việc tôi lại hay phải đi công tác đột xuất nên nhiều khi nhân viên đến, tôi lại không có nhà. Có lần còn bị cúp điện chỉ vì chưa thanh toán đúng hạn hóa đơn dịch vụ. Nay nỗi lo đó đã được giải quyết chỉ bằng một lệnh thanh toán tự động từ ngân hàng”.  Anh Thanh Tùng (sinh viên năm thứ 2, Đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Tôi đặc biệt thích tính năng đặt vé tàu, xe trên ứng dụng VCB-Mobile B@nking/VCBPAY. Chỉ với một cú click, tôi có thể dễ dàng mua vé xe về thăm quê thay vì phải chờ đợi xếp hàng dài ở ga Hà Nội”. Bên cạnh đó, hiện nay Vietcombank còn tích cực phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ ở nhiều lĩnh vực khác đem lại dịch vụ tài chính toàn diện cho khách hàng như: Hợp tác với Samsung triển khai thanh toán qua Samsung Pay, “bắt tay” với Moca để triển khai dịch vụ thanh toán thẻ qua di động Vietcombank – Moca; mở rộng loại hình thanh toán QR code.

Theo khảo sát Niềm tin kỹ thuật số do Công ty PwC thực hiện vào năm 2018 đối với 3.000 lãnh đạo doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề đa dạng đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ thì 1 trong 10 cơ hội để cải thiện tình hình an ninh và bảo mật, đồng thời xây dựng niềm tin với khách hàng là việc doanh nghiệp gắn kết an ninh và bảo mật với các mục tiêu kinh doanh. Với Vietcombank, mục tiêu kinh doanh luôn phát triển đi kèm với những ưu tiên về vấn đề bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ. Tháng 12 năm 2018, Vietcombank đã chính thức áp dụng tính năng bảo mật giao dịch trực tuyến Thẻ Quốc tế (Vietcombank 3D Secure) – giải pháp bảo mật tiên tiến nhất hiện nay. 3D Secure là phương thức xác thực giao dịch qua Internet sử dụng mã số bí mật nhằm đảm bảo cho các giao dịch mua hàng trực tuyến bằng thẻ được an toàn hơn thông qua việc định danh khách hàng chính xác tại thời điểm thực hiện giao dịch. Với mục tiêu mang lại sự an tâm cho chủ thẻ khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến, Vietcombank cung cấp sản phẩm này nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của chủ thẻ, hạn chế tối đa các rủi ro như đánh cắp thông tin, giả mạo thẻ khi giao dịch trực tuyến. Dịch vụ 3D-Secure được triển khai miễn phí cho các chủ thẻ ghi nợ quốc tế bao gồm Vietcombank Visa Debit Platinum, Vietcombank Cashback Plus American Express và tất cả các chủ thẻ tín dụng quốc tế mang thương hiệu American Express, Visa, Mastercard, JCB do Vietcombank phát hành. Bên cạnh đó từ ngày 20/05/2019, Vietcombank triển khai phương thức xác thực mới VCB Mobile Token (VCB m - Token) dành cho các khách hàng tổ chức sử dụng dịch vụ VCB-ib@nking. VCB m-Token, một ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị di động giúp khách hàng chủ động lấy mã xác thực OTP cho các giao dịch trên chương trình VCB-iB@nking của Vietcombank. Phương thức xác thực VCB m-Token có lợi thế vượt trội so với các hình thức tạo mã OTP hiện có như: không cần mang theo thiết bị eToken, thẻ EMV, không cần phải có sóng điện thoại, thuận tiện và dễ dàng hơn khi sử dụng.

Về mảng sản phẩm thẻ, Vietcombank liên tục khai thác các sản phẩm thẻ mới với những tính năng vượt trội dành cho khách hàng. Vào tháng 12/2018, Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng hoàn tiền không giới hạn và cao nhất thị trường - Vietcombank Cashplus Platinum American Express, sản phẩm thẻ đầu tiên sử dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc theo chuẩn quốc tế (EMV contactless), theo đó chủ thẻ sẽ được trải nghiệm sự tiện lợi khi chỉ cần chạm thẻ lên thiết bị chấp nhận thẻ để thanh toán và được hưởng ưu đãi hoàn tiền 1,5% không giới hạn cho mọi giao dịch chi tiêu trong và ngoài nước, không yêu cầu số lượng giao dịch tối thiểu và không giới hạn giá trị hoàn tiền tối đa. Chị Minh Hiền (Giám đốc 1 doanh nghiệp về du lịch, Hà Nội) cho biết: “Là một tín đồ mua sắm của Zara, dạo này tôi thường xuyên sử dụng thẻ Vietcombank Cashplus Platinum American Express để mua hàng Zara ưu đãi, được hoàn tiền đến 2 triệu đồng. Thẻ lại áp dụng công nghệ không tiếp xúc hiện đại khiến việc thanh toán được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết”. Vào tháng 1/2019, Vietcombank ra mắt thương hiệu Vietcombank Priority Banking cho khách hàng ưu tiên với sản phẩm thẻ đặc quyền Visa Signature, tích hợp nhiều ưu đãi đặc quyền như quyền lợi Golf tại các Câu lạc bộ Golf cao cấp khắp ba miền; bảo hiểm du lịch quốc tế cho chính Khách hàng Priority và các thành viên gia đình. Tiếp sau đó, Vietcombank ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế Vietcombank Mastercard World với ưu đãi bảo hiểm du lịch toàn cầu lên đến 10,5 tỷ đồng, giảm tối đa 60% phí ra sân vào tất cả các ngày trong năm tại 7 sân golf tại Việt Nam, giảm 50% phí tại 25 sân golf khu vực Đông Nam Á…

Với những nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới sản phẩm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm ngân hàng số cho khách hàng, Vietcombank đã thể hiện sự phát triển mạnh mẽ mô hình kinh doanh sáng tạo, bền vững qua đó mang đến sự hài lòng cho khách hàng thông qua các trải nghiệm số hóa sử dụng nền tảng dữ liệu và công nghệ.

P,C