Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo Dự án nghiên cứu “Lịch sử đồng tiền Việt Nam - Quá trình hình thành và phát triển”

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 20:05, 03/08/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/8/2019, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo Dự án nghiên cứu “Lịch sử đồng tiền Việt Nam - Quá trình hình thành và phát triển” với sự chủ trì của TS. Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN, Chủ nhiệm Dự án.

 

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đại diện các cơ quan: Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Viện Sử học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Lịch sử TP. Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hà Nội, Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội khảo cổ học Việt Nam, các nhà nghiên cứu và sưu tầm tiền tư nhân như: PGS.TS.NGND Hoàng Văn Khoán, PGS.TS Phạm Mai Hùng - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nhà sử học Dương Trung Quốc, TS Phạm Quốc Quân - nguyên Giám đốc Bảo tàng Cách mạng Việt Nam; Nhà nghiên cứu Hán Nôm Hoàng Giáp; PGS.TS Nguyễn Đức Huệ cùng các cộng sự, nhà nghiên cứu Lương Chánh Tòng – Bảo tàng lịch sử TP. Hồ Chí Minh... và đại diện các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN.

Phát biểu tại Hội thảo, TS Đào Minh Tú cho biết: Tiền Việt Nam đã có lịch sử gần một nghìn năm với bao thăng trầm và thay đổi. Nghiên cứu về lịch sử tiền Việt Nam cho đến nay, đã có một số công trình nghiên cứu, xuất bản của các nhà khoa học, nhà sưu tập tiền tư nhân, nhưng thường chỉ tập trung nghiên cứu chuyên về tiền kim loại hoặc chuyên về tiền giấy của một giai đoạn lịch sử nhất định; Một số chuyên khảo về tiền đã được công bố ở trong và ngoài nước bằng tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản. Một số cuốn sách, bài viết nghiên cứu, giới thiệu các phát hiện về tiền được xuất bản như những tập san, thông báo khoa học của Viện Khảo cổ học, Viện Sử học, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia... Tuy nhiên, vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu đầy đủ về lịch sử hình thành và phát triển các đồng tiền Việt Nam khiến cho sự hình dung toàn cảnh bức tranh tiền tệ Việt Nam còn có nhiều khoảng trống.

Đại biểu dự hội thảo tham quan Phòng Trưng bày Tiền Việt Nam

Trong những năm qua, NHNN đã dành sự quan tâm đáng kể trong việc sưu tầm, phổ biến, bảo tồn và phát huy di sản tiền Việt Nam. Năm 2016, NHNN đã xây dựng Phòng Trưng bày Tiền Việt Nam phục vụ khách tham quan trong ngành, các đoàn khách đến làm việc với NHNN.

Với chức năng quản lý nhà nước về phát hành tiền, NHNN thực hiện Dự án nghiên cứu Lịch sử đồng tiền Việt Nam – Quá trình hình thành và phát triển với mục đích tập hợp, hệ thống hóa tư liệu một cách khoa học về lịch sử  các đồng tiền Việt Nam từ thời Vua Đinh Tiên Hoàng năm 968 đến nay, nhằm làm rõ quá trình hình thành, tồn tại và kết thúc vai trò lịch sử của những đồng tiền trong mỗi giai đoạn.

Dự án nghiên cứu “Lịch sử đồng tiền Việt Nam – Quá trình hình thành và phát triển” là công trình khoa học trọng điểm cấp ngành có giá trị, ý nghĩa khoa học và thực tiễn lớn, không chỉ đối với ngành Ngân hàng, mà còn là nguồn tài liệu quan trọng, được hệ thống hóa, góp phần tuyên truyền, quảng bá các giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế về đồng tiền Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử dân tộc. Với tinh thần cầu thị, NHNN tổ chức Hội thảo với mong muốn nhận được những ý kiến tư vấn, đóng góp, gợi ý của các chuyên gia chuyên ngành và các đại biểu. 

Sôi nổi ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo

Các đại biểu tham gia Hội thảo với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm đã sôi nổi phát biểu nhiều ý kiến đóng góp quý báu vào Dự thảo. Tất cả các đại biểu đều thống nhất về sự cần thiết của  Dự án nghiên cứu “Lịch sử đồng tiền Việt Nam – Quá trình hình thành và phát triển”, ghi nhận cố gắng của tập thể tham gia xây dựng Dự án với việc  thu thập hệ thống, biên tập công phu nhất từ trước đến nay về Đề tài này ở Việt Nam.

TS. Phạm Quốc Quân đánh giá: “Thực hiện được đề tài này thực sự là một công việc khó khăn, nếu không phải NHNN và phó Thống đốc tiến hành chủ trì thì rất khó thực hiện được. Trên thực tế, hiện nay còn rất nhiều tài liệu chưa được giải mật, tuy nhiên Dự án đã quy tụ được một lượng lớn đồ sộ tư liệu quý hiếm về tiền Việt được hệ thống qua các thời kỳ”.

Phó Thống đốc, TS. Đào Minh Tú phát biểu tại hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, TS. Đào Minh Tú bày tỏ sự cảm ơn tới các chuyên gia, đại biểu đã đóng góp những ý kiến rất sâu sắc, chân thành, nhiều tâm huyết với Đề tài và cho biết đã ghi chép lại đầy đủ. TS. Đào Minh Tú cho rằng, “nếu tiếp thu và có khả năng bổ sung được hết như các tư vấn thì chất lượng hiệu quả của Dự án nghiên cứu là rất lớn. Những người làm Dự án thấy cần phải quyết tâm cao hơn nữa để có thêm những căn cứ khoa học tiếp tục bổ sung, hoàn thiện bản thảo trước khi nghiệm thu”.

Trịnh Ngọc Lan