Khởi động Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính lần thứ hai

Công nghệ - Ngày đăng : 14:41, 13/08/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - “Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính - Fintech Challenge Vietnam (FCV)” năm 2019 được thiết kế với chủ đề “Hỗ trợ chuyển đổi số của các TCTD hướng tới nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng - tài chính tại Việt Nam”, trong đó tập trung vào 3  lĩnh vực ưu tiên, đó là:  Dữ liệu lớn và Phân tích dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo;  Tiếp cận dịch vụ tài chính; và An ninh mạng.

 

Ngày 13/8/2019 tại Hà Nội, Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Chương trình FCV) lần thứ hai chính thức được khởi động (thời gian dự kiến từ tháng 8 đến tháng 11/2019).

Chương trình FCV do Ngân hàng nhà nước (NHNN) tổ chức với sự hỗ trợ của Dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong (Mekong Business Initiative - MBI), dự án do Chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.

Tiếp nối thành công của cuộc thi FCV lần thứ nhất năm 2018, NHNN và ADB tiếp tục phối hợp tổ chức cuộc thi FCV lần thứ hai tại Việt Nam, với sự hỗ trợ của Chính phủ Úc.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh - Trưởng Ban Chỉ đạo Fintech Ngân hàng Nhà nước - phát biểu

Phát biểu tại chương trình, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh - Trưởng Ban Chỉ đạo Fintech Ngân hàng Nhà nước bày tỏ tin tưởng: Thông qua cuộc thi lần này, các công ty Fintech trong và ngoài nước tiếp tục có cơ hội được ươm mầm, phát triển các ý tưởng, giải pháp sáng tạo, đột phá và khác biệt; đồng thời thúc đẩy đổi mới, tăng cường cạnh tranh và hợp tác mạnh mẽ hơn nữa của thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam, qua đó thu hút vốn đầu tư để phát triển kinh doanh. Những trải nghiệm và kết quả thu được từ cuộc thi FCV 2019 cũng được kỳ vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích, qua đó góp phần giúp các nhà quản lý trong quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho sự phát triển của Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam trong tương lai”.

Theo Ban tổ chức, các công ty công nghệ tài chính (fintech) có thể nộp hồ sơ tham gia FCV2019 đến ngày 25/9/2019 tại fintech.mekongbiz.org. Các fintech ở giai đoạn đầu cũng như các công ty ở giai đoạn sau - đã có sản phẩm sẵn sàng - tại Việt Nam và các nước khác đều có thể tham gia ứng tuyển.

Các nhà tài trợ, đối tác hỗ trợ, phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí tham dự buổi họp báo khởi động FCV 2019

Những công ty fintech được lựa chọn sẽ có cơ hội trình bày giải pháp của mình tại Demo Day tổ chức vào ngày 7/11/2019. Một hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia độc lập sẽ tiến hành đánh giá và trao giải thưởng bằng tiền mặt cho 3 công ty ở giai đoạn đầu và 3 công ty ở giai đoạn sau. Bên cạnh đó, hai ứng viên chung cuộc sẽ được Mastercard hỗ trợ tham gia trình diễn tại Sự kiện khách hàng của Mastercard trong khuôn khổ Ngày hội Công nghệ tài chính Singapore (Singapore Fintech Festival) vào tuần tiếp theo.

Quỹ đầu tư VinaCapital và ADB Ventures cho biết sẽ đầu tư thí điểm lên đến 500.000 USD cho các giải pháp xuất sắc có tiềm năng nhân rộng và ảnh hưởng tích cực tới phổ cập tài chính tại Việt Nam.

Được biết, trong khuôn khổ cuộc thi FCV 2019 sẽ diễn ra Hội thảo chuyên sâu về lĩnh vực Fintech, với chủ đề dự kiến về Hệ sinh thái Fintech trong tháng 9/2019; Ngày trình diễn các giải pháp của các công ty Fintech (Demo Day) và Diễn đàn Fintech Việt Nam, dự kiến tổ chức vào ngày 7-8/11/2019.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) nhận định: “Chương trình FCV là chương trình sáng tạo có sự tham gia của cơ quan quản lý, các ngân hàng và các công ty Fintech nhằm tìm ra những điểm giao thoa giữa khu vực công và tư. Đây là một cơ chế độc đáo nhằm thúc đẩy các giải pháp công nghệ bền vững để tiếp cận các nhóm đối tượng chưa có hoặc ít có điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đồng thời tăng cường tính hiệu quả và an ninh tài chính tại Việt Nam”.

Các đối tác, nhà tài trợ của chương trình FCV năm 2019, các nhà tài trợ: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); các ngân hàng thương mại (Vietinbank, Vietcombank, TPBank, UOB); ViettelPay; các tổ chức thẻ quốc tế Visa, MasterCard, Tập đoàn Vinacapital; các đối tác kỹ thuật (Công ty TNHH MTV Ersnt & Young Việt Nam, Công ty Padang & Co đến từ Singapore) và các đối tác trong Hệ sinh thái Fintech (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam – VNBA, Vietnam Sillicon Valley - VSV thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam – VIISA; Câu lạc bộ Fintech Việt Nam).

FCV2019 cũng có sự đồng hành của các đối tác kỹ thuật (E&Y, Padang&Co), các nhà tài trợ (MasterCard, VISA), các đối tác đầu tư (Vinacapital Ventures) và các đối tác khác (như Vietfintech, VNBA).       

                                                                     

A.Đ